posttoday

อัยการสั่งฟ้องผู้กำกับโจ้-พวก 7 คน ร่วมกันฆ่า ค้านประกันตัว

15 พฤศจิกายน 2564

อัยการค้านประกันตัว สั่งฟ้องผู้กำกับโจ้กับพวก 7 คน ร่วมกันฆ่าผู้อื่นฯ-ข้อหาอื่นรวม 4 ข้อหาเหตุคดีร้ายแรงหวั่นหยุ่งเหยิงพยาน

เมื่อวันที่ 15 พ.ย. 64 นายอิทธิพร แก้วทิพย์ อธิบดีอัยการสำนักงานคดีอาญา ในฐานะโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด นายประยุทธ เพชรคุณ รองอธิบดีอัยการสำนักงานคดีพิเศษ ในฐานะรองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด และนายวรินทร สาสนัส รองอธิบดีอัยการสำนักงานคดีปราบปรามการทุจริต ร่วมกันแถลงข่าวกรณีอัยการสูงสุด มีคำสั่งคดี พ.ต.อ.ธิติสรรค์ อุทธนผล หรือผู้กำกับ ฯ โจ้ อดีต ผกก.สภ.เมืองนครสวรรค์ กับพวกซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจใต้บังคับบัญชา รวม 7 คน เป็นเจ้าพนักงานของรัฐร่วมกันปฏิบัติ หรือละเว้นการปฏิบัติอย่างใดในตำแหน่งหรือหน้าที่ หรือใช้อำนาจในตำแหน่งหรือหน้าที่โดยมิชอบ เพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใด และร่วมกันฆ่าผู้อื่นโดยทรมานหรือโดยกระทำทารุณโหดร้าย และความผิดอื่นจากกรณีใช้ถุงพลาสติกสีดำคลุมศีรษะนายจิระพงศ์ หรือมาวิน ธนะพัฒน์ (ผู้ต้องสงสัยคดียาเสพติด) จนเสียชีวิตในเวลาต่อมา

นายอิทธิพร แก้วทิพย์ โฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด กล่าวว่า ตามที่สำนักงานอัยการสูงสุด ได้รับสำนวนการสอบสวนจากพนักงานสอบสวน กองบังคับการปราบปราม สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เมื่อวันที่ 4 พ.ย.64 ที่ผ่านมา ในคดีอาญาที่ 7/2564 คดีกล่าวหา พ.ต.อ.ธิติสรรค์หรือโจ้ อุทธนผล ผู้ต้องหาที่ 1

พ.ต.ต.รวีโรจน์ ดิษทอง ผู้ต้องหาที่ 2

ร.ต.อ.ทรงยศ คล้ายนาค ผู้ต้องหาที่ 3

ร.ต.ท.ธรณินทร์ มาศวรรณา ผู้ต้องหาที่ 4

ด.ต.วิสุทธิ์ บุญเขียว ผู้ต้องหาที่ 5

ด.ต.ศุภากร นิ่มชื่น ผู้ต้องหาที่ 6

ส.ต.ต.ปวีณ์กร คำมาเร็ว ผู้ต้องหาที่ 7

ข้อหา 1. เป็นเจ้าพนักงานร่วมกันปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบเพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใด หรือปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต

ข้อหา 2. เป็นเจ้าพนักงานของรัฐร่วมกันปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติอย่างใดในตำแหน่งหรือหน้าที่หรือใช้อำนาจในตำแหน่งหรือหน้าที่โดยมิชอบเพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใด หรือปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต

ข้อหา 3. ร่วมกันฆ่าผู้อื่นโดยทรมานหรือโดยกระทำทารุณโหดร้าย

ข้อหา 4. ร่วมกันตั้งแต่ห้าคนขึ้นไปข่มขืนใจผู้อื่นให้กระทำการใด ไม่กระทำการใด หรือจำยอมต่อสิ่งใดโดยทำให้กลัวว่าจะเกิดอันตรายต่อชีวิต ร่างกาย เสรีภาพ ชื่อเสียง หรือทรัพย์สินของผู้ถูกข่มขืนใจนั้นเอง หรือของผู้อื่น หรือโดยใช้กำลังประทุษร้ายจนผู้ถูกข่มขืนใจต้องกระทำการนั้น ไม่กระทำการนั้นหรือจำยอมต่อสิ่งนั้น

อันเป็นความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 83, 157, 288, 289(5), 309 วรรคสอง พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ. 2561 มาตรา 4, 172

คดีดังกล่าวอัยการสูงสุด เป็นผู้มีอำนาจพิจารณาและมีคำสั่งตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา มาตรา 143 วรรคท้าย เพราะเหตุคดีนี้สืบเนื่องจากนายจิระพงษ์หรือมาวิน ธนะพัฒน์ ซึ่งถูกจับและควบคุมไว้ในคดียาเสพติดและถูกฆ่าถึงแก่ความตายขณะอยู่ในความความควบคุมของเจ้าพนักงาน เหตุเกิดช่วงระหว่างวันที่ 4 – 6 ส.ค.64 ที่สภ.นครสวรรค์

สำนักงานอัยการสูงสุด ขอแถลงให้ทราบว่า อัยการสูงสุดได้มีคำสั่งคดีดังกล่าวแล้ว โดยสั่งฟ้อง พ.ต.อ.ธิติสรรค์ หรือผู้กำกับ ฯ โจ้ ผู้ต้องหาที่ 1, พ.ต.ต.รวีโรจน์ ผู้ต้องหาที่ 2, ร.ต.อ.ทรงยศ ผู้ต้องหาที่ 3, ร.ต.ท.ธรณินทร์ ผู้ต้องหาที่ 4, ด.ต.วิสุทธิ์ ผู้ต้องหาที่ 5, ด.ต.ศุภากร ผู้ต้องหาที่ 6 และส.ต.ต.ปวีณ์กร ผู้ต้องหาที่ 7 ทั้ง 4 ข้อกล่าวหาดังกล่าวแล้ว

ซึ่งเนื่องจากคดีนี้เป็นคดีสำคัญที่สื่อมวลชนและประชาชนให้ความสนใจ อัยการสูงสุดจึงได้มีคำสั่งที่ 1960/2564 แต่งตั้งคณะทำงานดำเนินคดีสำคัญเพื่อรับผิดชอบดำเนินคดีนี้ ประกอบด้วย

1. นายวุฒิรัตน์ มีผดุง รองอัยการสูงสุด เป็นหัวหน้าคณะทำงาน

2. นายรชต พนมวัน อัยการพิเศษฝ่ายคดีปราบปรามการทุจริต 3 คณะทำงาน

3. นายครรชิต หุตะกมล อัยการผู้เชี่ยวชาญ คณะทำงาน

4. นายอรินทัต ศรีขจรลาภ อัยการประจำสำนักงานอัยการสูงสุด คณะทำงาน

5. ว่าที่พ.ต.อ.ธงชัย กีรติธรรมากร อัยการประจำสำนักงานอัยการสูงสุด คณะทำงาน

6. นางธารณี โกญจนาท เดวิสัน อัยการประจำสำนักงานอัยการสูงสุด คณะทำงานและเลขานุการ

และวันนี้ (15 พ.ย.) สำนักงานอัยการคดีปราบปรามการทุจริต ก็ได้รับมอบหมาย ให้นำสำนวนไปยื่นฟ้อง พ.ต.อ.ธิติสรรค์ หรือผู้กำกับ ฯ โจ้ กับพวกทั้ง 7 คน ต่อศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลางแล้ว ส่วนผลคืบหน้าทางคดี สำนักงานอัยการสูงสุดจะแถลงให้ทราบในโอกาสต่อไป

นายอิทธิพร กล่าวว่า คดีดังกล่าวเป็นคดีที่สื่อมวลชนและสังคมให้ความสนใจ ท้ายคำสั่งฟ้องอัยการได้ขอคัดค้านการประกันตัวผู้ต้องหา เนื่องจากเป็นคดีร้ายแรงเกรงผู้ต้องหาจะหลบหนีและไปหยุ่งเหยิงกับพยาน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับ พ.ต.อ.ธิติสรรค์ หรือผู้กำกับ ฯ โจ้ กับพวกซึ่งเป็นผู้ใต้บังคับบัญชาทั้ง 7 คนปัจจุบันถูกคุมขังอยู่ในเรือนจำในชั้นฝากขังตั้งแต่การฝากขังครั้งแรก วันที่ 26 ส.ค.64 โดยการมีคำสั่งฟ้องคดีและดำเนินการยื่นฟ้องครั้งนี้ได้ทันภายในกำหนดก่อนครบฝากขังครั้งสุดท้ายวันที่ 17 พ.ย.นี้พอดี