posttoday

อย.จับมือ3แฟลตฟอร์มช้อปออนไลน์เช็คข้อมูลชุดตรวจATK

09 พฤศจิกายน 2564

อย. จับมือแพลตฟอร์มชอปปี้,ลาซาด้า,HDmall.co.th เชื่อมข้อมูลการอนุญาตชุดตรวจ ATK ให้ประชาชนตรวจสอบก่อนสั่งซื้อ พร้อมเดินหน้ากวาดล้างชุดตรวจเถื่อน

เภสัชกรหญิงสุภัทรา บุญเสริม ผู้ทรงคุณวุฒิด้านมาตรฐานผลิตภัณฑ์ด้านสาธารณสุข รักษาราชการแทนรองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยว่า ตามที่กระทรวงสาธารณสุขอนุญาตให้จำหน่ายชุดตรวจโควิด-19 แบบตรวจหาแอนติเจนด้วยตนเอง (ATK Self Test) ตามร้านค้าและช่องทางออนไลน์ได้

ดังนั้น เพื่อให้ผู้บริโภคได้รับชุดตรวจ ATK ที่มีคุณภาพมาตรฐานและได้รับอนุญาตอย่างถูกต้อง สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) จึงได้ร่วมมือกับแพลตฟอร์มออนไลน์ ชอปปี้ (Shopee) ลาซาด้า (Lazada) และ HDmall.co.th ให้บริการตรวจสอบการอนุญาตชุดตรวจ ATK ที่จะสั่งซื้อว่าได้รับอนุญาตทั้งตัวผลิตภัณฑ์และการโฆษณาจาก อย. แล้วหรือไม่

โดยเมื่อพิมพ์ค้นหาด้วยคำว่า ATK หรือชุดตรวจโควิด จะขึ้นแบนเนอร์ให้ความรู้วิธีการในการเลือกซื้อชุดตรวจโควิด ATK ให้ได้คุณภาพ โดยแบนเนอร์ดังกล่าวจะเชื่อมต่อมายังเว็บไซต์ อย. อำนวยความสะดวกให้สามารถตรวจสอบได้รวดเร็วยิ่งขึ้น

ผู้ทรงคุณวุฒิฯ กล่าวเพิ่มเติมว่า อย. ยังดำเนินการเชิงรุกทั้งเฝ้าระวังและปราบปรามชุดตรวจ ATK ผิดกฎหมาย ในปีงบประมาณ 2564 (ข้อมูล ณ วันที่ 26/10/2564) อย. ร่วมกับกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (บก. ปคบ.) จับกุมผู้ลักลอบจำหน่ายรายใหญ่ 7 ราย ยึดของกลางรวมมูลค่ากว่า 6 แสนบาท ดำเนินคดีแล้ว 45 คดี

นอกจากนี้ได้ร่วมกับแพลตฟอร์มเฟซบุ๊กและอีมาร์เก็ตเพลสระงับการโฆษณาชุดตรวจ ATK ผิดกฎหมายไปแล้ว 2,621 เว็บไซต์ และขอย้ำให้ผู้ผลิตและนำเข้าชุดตรวจ ATK จะต้องขออนุญาตโฆษณาก่อนการจำหน่าย หากพบผลิตภัณฑ์หรือการโฆษณาผลิตภัณฑ์สุขภาพที่สงสัยว่าจะผิดกฎหมาย สามารถแจ้งร้องเรียนได้ที่สายด่วน อย. 1556 หรืออีเมล์ [email protected]