posttoday

ดีอีเอสเผย"เฟคนิวส์โควิด" หลุดกระแส แพ้ทางข่าวการเมือง-ศก.

06 พฤศจิกายน 2564

โฆษกดีอีเอส เผยข้อมูลเชิงลึกจากศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม จับสัญญาณเฟคนิวส์โควิด แพ้ทางประเด็นข่าวการเมือง/เศรษฐกิจ แม้มีการกระจายอยู่บนโซเชียล แต่ประชาชนเริ่มหมดความสนใจ

นางสาวนพวรรณ หัวใจมั่น โฆษกกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมฝ่ายการเมือง กล่าวว่า สรุปผลการมอนิเตอร์ และรับแจ้งข่าวปลอมประจำสัปดาห์ ระหว่างวันที่ 29 ต.ค.-4 พ.ย. 64 โดยศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม มีข้อความที่เข้ามาทั้งสิ้น 11,707,080 ข้อความ โดยจากการคัดกรองมีข้อความที่ต้องดำเนินการตรวจสอบ (Verify) จำนวน 229 ข้อความ รวมเรื่องที่ต้องดำเนินการตรวจสอบ 122 เรื่อง ในจำนวนนี้เป็นข่าวเกี่ยวกับโควิด 79 เรื่อง

ทั้งนี้สัดส่วนมากกว่า 50% เป็นข่าวในกลุ่มนโยบายรัฐบาล และตามมาด้วยกลุ่มผลิตภัณฑ์สุขภาพ/สินค้าและบริการที่ผิดกฎหมาย กลุ่มเศรษฐกิจ และกลุ่มภัยพิบัติ ตามลำดับ ซึ่งสอดคล้องกับพฤติกรรมของผู้บริโภคสื่อและประชาชนส่วนใหญ่ ที่ให้ความสนใจกับข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับสถานการณ์ทางการเมือง นโยบายรัฐ และเศรษฐกิจปากท้อง

โดยข่าวปลอมที่มีคนสนใจสูงสุด 3 อันดับแรก ได้แก่ อันดับ 1 ม็อบ 29 ต.ค. 64 ตำรวจจับผู้ชุมนุมไปโรงพัก โดยใช้ความรุนแรงและทรมานร่างกาย อันดับ 2 ถอดวันออกพรรษาจากวันหยุดนักขัตฤกษ์ เพื่อลดความสำคัญทางพุทธศาสนา และอันดับ 3 ไปรษณีย์ไทย ติดต่อประชาชนผ่านไลน์ Post Family 15 ให้ดาวน์โหลดแอปฯ เพื่อแลกซื้อสินค้าลด 80%

ขณะที่ จากการประสานงานของศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง มีข่าวที่ได้รับผลการตรวจสอบกลับมาแล้ว 61 เรื่อง โดยหลังการตรวจสอบเป็นข่าวจริงมากกว่า 20 เรื่อง ซึ่งรวมถึงข่าวเปิดลงทะเบียนคนละครึ่ง เฟส 3 อีก 1.1 แสนสิทธิ 1 พ.ย. 64 และข่าวเตรียมเปิด ร้านเกม ร้านอินเตอร์เน็ต สำหรับผู้ที่ฉีดวัคซีนครบ 2 เข็ม วันที่ 15 พ.ย. นี้ ซึ่งเป็นประเด็นที่ใกล้ตัวประชาชน

“ประชาชนเป็นอีกหนึ่งภาคส่วนสำคัญของความร่วมมือในการแก้ปัญหาข่าวปลอม เมื่อได้รับข่าวสารข้อมูลผ่านโซเชียล ควรตรวจสอบให้รอบด้าน เลือกเชื่อ เลือกแชร์ และสามารถติดตามและแจ้งเบาะแสข่าวปลอม ได้ผ่านช่องทางต่างๆ ของศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม ดังนี้ ไลน์ @antifakenewscenter เว็บไซต์ https://www.antifakenewscenter.com/ ทวิตเตอร์ https://twitter.com/AFNCThailand และช่องทางโทรศัพท์โทรสายด่วน GCC 1111 ต่อ 87” นางสาวนพวรรณกล่าว