posttoday

โพลปราบยารัฐบาลมาร์คได้แค่ 5.72 คะแนน

26 ธันวาคม 2553

 สวนดุสิตโพล เผยประชาชน พอใจ รัฐบาลอภิสิทธิ์ ด้านการปราบยาเสพติด แค่ 5.72 จากคะแนนเต็ม 10 เชื่อปราบไม่ได้ เพราะเจ้าหน้าที่รู้เห็นเป็นใจ

 สวนดุสิตโพล เผยประชาชน พอใจ รัฐบาลอภิสิทธิ์ ด้านการปราบยาเสพติด แค่ 5.72 จากคะแนนเต็ม 10 เชื่อปราบไม่ได้ เพราะเจ้าหน้าที่รู้เห็นเป็นใจ

สวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต ได้ทำการสำรวจความคิดเห็นของประชาชนในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล กรณีนโยบายการแก้ปัญหายาเสพติดของรัฐบาลอภิสิทธิ์  จำนวนทั้งสิ้น 1,408 คน  ระหว่างวันที่ 23-25 ธ.ค.ที่ผ่านมา  พบว่า ประชาชนประเมินผลการทำงานด้านการปราบปรามยาเสพติดของรัฐบาลอภิสิทธิ์ตลอด 2 ปี โดยให้คะแนน 5.72 จากคะแนนเต็ม 10 โดยเชื่อว่าเป็นเรื่องยากที่รัฐบาลจะแก้ไขปัญหาดังกล่าวให้สำเร็จ เพราะยังมีเจ้าหน้าที่รู้เห็นเป็นใจและไม่เอาจริงเอาจัง

สาเหตุสำคัญที่ทำให้รัฐบาลไม่สามารถแก้ปัญหายาเสพติดได้นั้น ประชาชนส่วนใหญ่ 44.39% เห็นว่าเป็นเพราะมีเจ้าหน้าที่ของรัฐบางคนรู้เห็นเป็นใจและให้ความช่วยเหลือกลุ่มผู้ค้ายาเสพติด รองลงมา 28.21% เห็นว่าการแก้ไขปัญหาของรัฐบาลยังไม่ครอบคลุม/ไม่สามารถสื่อสารหรือเข้าถึงประชาชนในกลุ่มต่างๆได้ และอีก 12.23% เห็นว่าเป็นเพราะสภาพสังคมและเศรษฐกิจที่ไม่แน่นอนทำให้มีจำนวนผู้ค้าและผู้เสพเพิ่มมากขึ้น  และหากรัฐบาลต้องการแก้ปัญหายาเสพติดให้ได้ผล ประชาชนส่วนใหญ่ 51.03% เสนอแนะให้เอาจริงเอาจัง ทำงานอย่างเต็มที่และต่อเนื่อง อย่ามัวแต่สนใจเรื่องของการเมืองและเศรษฐกิจจนลืมเรื่องยาเสพติด รองลงมา 18.98% เสนอแนะให้กวาดล้างผู้ค้ายาเสพติดรายใหญ่ตัวจริงอย่างเด็ดขาดแบบขุดรากถอนโคน และอีก 11.84% เสนอแนะให้เพิ่มบทลงโทษ ดำเนินการขั้นเด็ดขาดกับผู้ผลิต ผู้ค้าทั้งรายใหญ่และรายย่อย

โดยบทเรียนจากกรณีโจ๊ก-จิ๊บ ไผ่เขียว ประชาชนส่วนใหญ่ 40.11% เห็นว่ายาเสพติดส่งผลให้เกิดปัญหาอาชญากรรมและความรุนแรงตามมา รองลงมา 24.42% เห็นว่าการแก้ไขปัญหายาเสพติดต้องอาศัยการเอาจริงเอาจังของรัฐบาลและเจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจ และอีก 20.19% เห็นว่าทำให้เจ้าหน้าที่ตำรวจตื่นตัวในการทำงานเนื่องจากสังคมให้ความสนใจ

สำหรับนโยบายปราบปรามยาเสพติดที่นายกฯ อภิสิทธิ์ ประกาศออกมาให้เร่งปราบปรามนั้น ประชาชนส่วนใหญ่ 43.58% เห็นว่าคงจะสำเร็จได้ยากเพราะเป็นปัญหายาเสพติดที่มีมานาน ผู้ค้ายาเสพติดรายใหญ่เป็นผู้มีอิทธิพลมีเครือข่ายอยู่ทุกพื้นที่ กวาดล้างได้ยาก ฯลฯ รองลงมา 24.20% เห็นว่าน่าจะสำเร็จเพราะเห็นความมุ่งมั่นเอาจริงเอาจังของรัฐบาลที่จะปราบปรามยาเสพติดให้สำเร็จ แต่อีก 19.25% กลับไม่แน่ใจเพราะกระแสข่าวที่จะมีการเลือกตั้งในปีหน้าอาจส่งผลให้การดำเนินงานของรัฐบาลไม่ต่อเนื่อง

ส่วนปัญหาและอุปสรรคที่สำคัญที่สุดต่อการปราบปรามยาเสพติดนั้น ประชาชนส่วนใหญ่ 44.78% เห็นว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจไม่เอาจริงเอาจัง ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่/มีเรื่องผลประโยชน์เข้ามาเกี่ยวข้อง รองลงมา 22.08% เห็นว่าขาดงบประมาณในการสนับสนุนการทำงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจ เช่น ยานพาหนะ อุปกรณ์เครื่องไม้เครื่องมือที่จำเป็นในการแก้ปัญหายาเสพติด และอีก 19.30% เห็นว่ารัฐบาลยังไม่สามารถแก้ไขปัญหา เศรษฐกิจ สังคม และชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนให้ดีขึ้นได้

ทั้งนี้ สวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต ได้ทำการสำรวจความคิดเห็นของประชาชนในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล กรณีนโยบายการแก้ปัญหายาเสพติดของรัฐบาลอภิสิทธิ์  จำนวนทั้งสิ้น 1,408 คน  ระหว่างวันที่ 23-25 ธ.ค.ที่ผ่านมา