posttoday

ตำรวจแจงปมสาวใจเด็ดไม่หลบรถนำวีไอพี

04 พฤศจิกายน 2564

"นครบาล"ชี้แจงปมสาวใจเด็ดไม่หลบรถนำเก๋งหรู ที่เกิดเหตุถนนเลนเดียว จราจรรับแจ้งมีเหตุเร่งด่วน ต้องอำนวยความสะดวก ไม่ใช่รถนำเป็นการประจำ

เมื่อวันที่ 4 พ.ย. 64 พล.ต.ต.จิรสันต์ แก้วแสงเอก รอง ผบช.น. ในฐานะ โฆษก บช.น. และ พล.ต.ต.นิธิธร จินตกานนท์ รอง ผบช.น. ในฐานะ รองโฆษก บช.น. ขอประชาสัมพันธ์ข่าวสารให้ประชาชนได้รับทราบ กรณีที่ปรากฏคลิปภาพเผยแพร่ทางสื่อโซเซียลมีเดีย โดยเป็นคลิปภาพและมีคำบรรยายว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจจราจรขับรถนำขบวนวีไอพี แล้วบอกให้ รถเลนสวนกันให้หลบไป แต่คนขับไม่หลบเพราะตนขับมาถูกเลน นั้น

กรณีดังกล่าว เหตุเกิดเมื่อวันที่ 3 พ.ย.2564 เวลาประมาณ 08.20 น. บนถนน กำแพงเพชร 7 เลียบทางรถไฟ ซึ่งมี 2 ช่องทาง เขตพื้นที่สน.มักกะสัน โดยปกติถนนเส้นดังกล่าวในช่วงเร่งด่วนเช้า เวลา 06.30 น. – 09.30 น. จะจัดเป็นระบบเดินรถทางเดียว จากแยกซอยวัดอุทัยฯ มุ่งหน้าแยกตัดถนนเพชรอุทัย แต่ในช่วงสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อโควิด-19 ที่ผ่านมา รถมีปริมาณน้อยจึงไม่ได้จัดตำรวจจราจรไปบริหารจัดการจราจรบริเวณปากซอยดังกล่าว

ซึ่งในวันเวลาที่เกิดเหตุ มีรถติดสะสมในถนนกำแพงเพชร 7 เป็นจำนวนมาก ท้ายแถวกระทบไปในพื้นที่ สน.ทองหล่อ เจ้าหน้าที่ตำรวจจราจร สน.มักกะสัน ซึ่งได้ปฏิบัติหน้าที่อำนวยการจราจรบริเวณแยกศูนย์วิจัย ได้รับการประสานจากเจ้าหน้าที่ตำรวจจราจร สน.ทองหล่อ ซึ่งเป็นเขตพื้นที่ติดต่อกัน ขอให้เร่งระบายรถในเส้นทางดังกล่าว

เจ้าหน้าที่ตำรวจจราจร สน.มักกะสัน รายดังกล่าวจึงได้ขับรถจักรยานยนต์ มุ่งหน้าไปยังปากซอย เพื่ออำนวยความสะดวกในจุดที่รถติด และจะไปกันรถบริเวณปากซอย เพื่อจัดเป็นระบบเดินรถทางเดียว(Oneway) แก้ปัญหารถติดในถนนดังกล่าว พร้อมทั้งประสานให้เจ้าหน้าที่ตำรวจจราจร สน.มักกะสัน ในจุดที่เป็นพื้นที่รอยต่อช่วยกันเร่งระบายรถ แต่ระหว่างแซงรถช่องทางด้านซ้าย เพื่อจะไปกั้นรถที่แยกตัดถนนเพชรอุทัยนั้น ได้มีรถของผู้ร้องเรียนขับเข้ามา จึงเกิดเหตุการณ์ตามคลิปที่ปรากฏ

จากการตรวจสอบในเบื้องต้น บช.น. ขอเรียนชี้แจงว่า

1) ปกติเส้นทางดังกล่าวช่วงเวลาเร่งด่วน 06.30 น. – 09.30 น. จัดเป็นระบบเดินรถทางเดียว ซึ่งรถในซอยที่คุ้นเคย จะเข้าใจว่าสามารถใช้ได้สองช่องทางเพื่อออกมาปากซอยตัดเพชรอุทัย

2) กรณีของรถนำขบวนวีไอพีนั้น เบื้องต้นเป็นกรณีจราจรได้รับการแจ้งจากรถยนต์คันดังกล่าวว่า มีเหตุจำเป็นเร่งด่วน ซึ่งขณะนั้นรถติดสะสมถึงเขต สน.ทองหล่อ จราจรคันดังกล่าวจึงอำนวยความสะดวก และนำรถยนต์คันดังกล่าวมาเพื่อให้พ้นพื้นที่ที่มีรถติดสะสม ไม่ใช่กรณีเป็นรถนำเป็นการประจำแต่อย่างใด

3) อย่างไรก็ตาม กรณีดังกล่าว บช.น. ได้สั่งการให้ สน.ทองหล่อทำการตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีดังกล่าวแล้ว หากปฏิบัติไม่เป็นไปตามระเบียบและข้อกฎหมาย จะได้ดำเนินการทางวินัยต่อไป

4) กรณีการปฏิบัติในการแก้ไขปัญหา โดยขับรถนำไปดังกล่าวอาจทำให้ประชาชนเข้าใจคลาดเคลื่อน และกระทบต่อภาพลักษณ์ของตำรวจ หากจะแก้ปัญหาจราจรติดขัดหรือป้องกันอุบัติเหตุที่อาจเกิดขึ้น ให้ใช้วิธีอื่นที่มีความเหมาะสมแทน ซึ่งจะได้กำชับการปฏิบัติตำรวจจราจรในภาพรวมต่อไป

บช.น. จึงขอแจ้งประชาสัมพันธ์ให้พี่น้องประชาชนผู้ใช้รถใช้ถนนได้รับทราบ และขออภัยที่ทำให้ประชาชนเกิดความไม่สะดวกในการใช้รถใช้ถนน และเข้าใจผิด พร้อมปรับปรุงการปฏิบัติงานให้มีความเหมาะสมต่อไป