posttoday

ดีอีดึงสภาองค์กรผู้บริโภคช่วยแก้ปัญหาซื้อสินค้าออนไลน์ไม่ตรงปก

04 พฤศจิกายน 2564

"ชัยวุฒิ" เตรียมดึงสภาองค์กรของผู้บริโภค ภาคประชาสังคม ร่วมคณะทำงานศูนย์ต่อต้าน อาชญากรรมออนไลน์ หวังแก้ปัญหาผู้บริโภคชื้อสินค้าไม่ตรงปก

นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม กล่าวถึง ปัญหาการซื้อสินค้าออนไลน์ ไม่ตรงปกของผู้บริโภค ว่าในเรื่องนี้กระทรวงกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม หรือดีอีเอส มีศูนย์ร้องเรียนที่เรียกว่า ศูนย์ สำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็คทรอนิกส์ หรือสายด่วน 1212 และมีเพจ Facebook รับร้องเรียนต่างๆ ซึ่งเมื่อได้รับเรื่องร้องเรียนก็จะเร่งประสานงานกับผู้ค้าอีคอมเมิร์ซ ในแพลตฟอร์มต่างๆ ทันที

พร้อมกำชับ การดูแลให้เข้มข้นขึ้น รวมถึง ต่อไปจะมีศูนย์ต่อต้าน ปัญหาออนไลน์ทั้งหมด ซึ่งจะมีคณะกรรมการเข้ามาดูแล

นอกจากนี้เตรียมดึงองค์กร เอกชนภาคประชาชน สื่อมวลชน รวมทั้งสภาผู้บริโภค หรือหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง ที่มีส่วนร่วมในการ แก้ปัญหาเหล่านี้ เข้ามาร่วมในคณะทำงาน เพื่อต่อต้าน อาชญากรรมออนไลน์ทั้งหมด ดังนั้นเชื่อว่า เมื่อเกิดการประสานงานกัน มีระบบตรวจสอบที่ดี ก็จะช่วยเหลือประชาชนได้ แต่ที่สำคัญ ประชาชน ต้องเตือนตัวเอง เพราะการซื้อของออนไลน์นั้น ซื้อขายได้ง่าย ดังนั้นจะต้องมีการตรวจสอบผู้ขาย อย่างละเอียด โดยเฉพาะแพลตฟอร์มที่ใช้ต่างๆ จะต้องได้มาตรฐาน เพื่อไม่ให้เกิดการหลอกลวง

ส่วนตัวเห็นด้วย ที่สภาองค์กรของผู้บริโภคกับ อีมาร์เก็ตเพลส และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จะร่วมทำสัญญาการเฝ้าระวัง ซื้อของออนไลน์ เพราะเป็นภาคเอกชนและภาคประชาชน ได้เข้ามาร่วมมือกัน ซึ่งกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ก็พร้อมจะสนับสนุน แม้กระทรวงจะมีระบบคอมพิวเตอร์ หรือโซเชียลดิสนิ่ง คอยติดตามตรวจจับ เรื่องนี้อยู่แล้ว และมีระบบแจ้งเตือนประชาชนอยู่แล้ว แต่หาก องค์กรต่างๆมาร่วมมือกัน สิ่งไหนที่เป็นปัญหา ก็จะได้แจ้งเตือนประชาชนได้และรีบปิดกั้นเว็บไซต์ทันที

ขณะเดียวกันตนเองจะประสาน สภาผู้บริโภคให้มาทำงานร่วมกัน รวมถึงองค์กรต่างๆมาทำงานร่วมกัน เพื่อมาคุ้มครองผลประโยชน์ของประชาชน