posttoday

เลิกเตือนภัยสึนามิในวานูอาตู

26 ธันวาคม 2553

ศูนย์เตือนภัยสึนามิแปซิฟิกยกเลิกเตือนภัยสึนามิจากเหตุแผ่นดินไหว 7.3 ริกเตอร์ที่วานูอาตู

ศูนย์เตือนภัยสึนามิแปซิฟิกยกเลิกเตือนภัยสึนามิจากเหตุแผ่นดินไหว 7.3 ริกเตอร์ที่วานูอาตู

ศูนย์เตือนภัยสึนามิแปซิฟิกยกเลิกประกาศเตือนภัยสึนามิในฟิจิแล้วในช่วงเช้าตรู่วันนี้ หลังทางที่ก่อนหน้านี้ได้ออกประกาศเตือนภัยสึนามิจากเหตุแผ่นดินไหว 7.3 ริกเตอร์ที่วานูอาตู

สำนักงานอุตุนิยมวิทยาของฟิจิเปิดเผยว่า เมื่อเวลาประมาณ 01:30 น.ตามเวลาท้องถิ่นของวันนี้ ได้มีการประกาศเตือนภัยสึนามิในฟิจิ นิว คาเลดูเนีย และวานูอาตู หลังเกิดแผ่นดินไหว 7.3 ริกเตอร์นอกชายฝั่งของวานูอาตูช่วงค่ำที่ผ่านมา ทำให้เกิดคลื่นสึนามิขนาดเล็ก แต่ไม่มีรายงานความเสียหายแต่อย่างใด

ศูนย์สำรวจทางธรณีวิทยาสหรัฐระบุว่า แผ่นดินไหวครั้งนี้มีจุดศูนย์กลางอยู่ลึกใต้พื้นทะเลราว 24 กิโลเมตร โดยมีศูนย์กลางอยู่ห่างจากเกาะตันนาของวานูอาตูไปทางตะวันตก 145 กิโลเมตร และห่างจากกรุงพอร์ต วิลลา เมืองหลวงวานูอาตู ไปทางตอนใต้เป็นระยะทาง 230 กิโลเมตร

อย่างไรก็ตาม ศูนย์เตือนภัยสึนามิแปซิฟิกเปิดเผยว่า หลังจากที่ทางหน่วยงานได้ตรวจสอบระดับน้ำทะเลแล้วนั้นพบว่า แผ่นดินไหวครั้งนี้ทำให้พื้นที่บางส่วนเกิดคลื่นสึนามิสูงกว่าระดับน้ำทะเลเพียงเล็กน้อยเท่านั้น ขณะที่พื้นที่อื่นๆ ในแปซิฟิกไม่พบการปรากฎของคลื่นสึนามิแต่อย่างใด จึงได้ยกเลิกประกาศเตือนภัยสึนามิในเวลา 04:00 น.ของวันนี้