posttoday

กทม.ปลูกไม้โกงกางเพิ่มพื้นที่ป่าชายเลนทะเลบางขุนเทียน

30 ตุลาคม 2564

กรุงเทพมหานคร กลาง9สำนักงานเขต ผนึกกำลังปลูกต้นกล้าโกงกางในท่อซีเมนต์ชายทะเลบางขุนเทียน

นายศักดิ์ชัย บุญมา รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานในกิจกรรมปลูกต้นกล้าโกงกางในท่อซีเมนต์ "ขน ปัก ปลูก"  ในแปลงที่ 8 จำนวน 1,000 ท่อ โดยมี นายขจิต ชัชวานิชย์ ปลัดกรุงเทพมหานคร นายเฉลิมพล โชตินุชิต รองปลัดกรุงเทพมหานคร พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร ข้าราชการ และเจ้าหน้าที่กลุ่มเขตกรุงเทพกลาง ร่วมกิจกรรม ณ ชายทะเลบางขุนเทียน เขตบางขุนเทียน

กทม.ปลูกไม้โกงกางเพิ่มพื้นที่ป่าชายเลนทะเลบางขุนเทียน

กรุงเทพมหานคร โดยกลุ่มเขตกรุงเทพกลาง 9 สำนักงานเขต ประกอบด้วย เขตดินแดง เขตดุสิต เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย เขตพญาไท เขตพระนคร เขตราชเทวี เขตวังทองหลาง เขตสัมพันธวงศ์ และเขตห้วยขวาง จัดกิจกรรมปลูกต้นกล้าโกงกางในท่อซีเมนต์ "ขน ปัก ปลูก"  ในแปลงที่ 8 จำนวน 1,000 ท่อ โดยเริ่มจากการขนท่อซีเมนต์ การปักท่อซีเมนต์ลงไปในแปลงปลูกที่กำหนดไว้ จากนั้นนำดินโคลนใส่ลงไปในท่อซีเมนต์ แล้วนำต้นกล้าโกงกางปลูกลงไปในท่อซีเมนต์ เพื่อเป็นการเลี้ยงต้นกล้าโกงกางให้เจริญเติบโตแข็งแรง และปลอดภัยจากคลื่นทะเลที่ซัดเข้ามา ทั้งนี้การปลูกต้นกล้าโกงกางในท่อซีเมนต์ เป็นยกระดับตันกล้าโกงกางให้สูงขึ้นเหนือน้ำ เลียนแบบการปลูกลงดินตามธรรมชาติ เพื่อแก้ไขปัญหาต้นกล้าโกงกางที่ได้รับความเสียหายจากคลื่นลมทะเล เนื่องจากอยู่หลังแนวไม้ไผ่ปิดกั้นคลื่นเพียงหนึ่งชั้น ซึ่งท่อซีเมนต์นอกจากจะช่วยให้ต้นกล้ามีการเจริญเติบโตได้ดีแล้ว ยังสามารถชะลอคลื่นใต้น้ำและใช้ประโยชน์เป็นแนวปิดกั้นคลื่นได้อีกด้วย สำหรับกิจกรรมปลูกต้นกล้าโกงกางในท่อซีเมนต์ เป็นการเพิ่มจำนวนต้นโกงกาง เพิ่มพื้นที่ป่าชายเลน ป้องกันการกัดเซาะชายฝั่งทะเลบางขุนเทียน ร่วมกันฟื้นฟูป่าชายเลนให้คืนสู่สภาพเดิม ที่มีความสมดุลของระบบนิเวศ เป็นแหล่งอาหารให้แก่สัตว์ที่อาศัยอยู่ตามธรรมชาติ เป็นแหล่งอนุบาลตัวอ่อนของสัตว์หลากหลายชนิด ตลอดจนเป็นแหล่งศึกษาและเรียนรู้ธรรมชาติเชิงนิเวศที่สำคัญของกรุงเทพมหานคร

กทม.ปลูกไม้โกงกางเพิ่มพื้นที่ป่าชายเลนทะเลบางขุนเทียน

นอกจากนี้ กรุงเทพมหานคร โดยสำนักงานเขตบางขุนเทียน ได้ดำเนินการปรับปรุงทาสีสะพานเส้นทางศึกษาธรรมชาติ (คู่ขนาน) ตั้งแต่บริเวณศูนย์เรียนรู้ป่าชายเลน (อาคารเรือนเขียว) จนถึงบริเวณจุดชมวิวหน้าทะเลบางขุนเทียน ความกว้าง 2.55 ม. ความยาวทั้งสิ้น 2,820 ม. รวมถึงการเพ้นท์ภาพสามมิติบนพื้น บริเวณจุดชมวิวหน้าทะเลบางขุนเทียน เพื่อเพิ่มความสวยงาม เป็นจุดถ่ายภาพ และเป็นจุดเช็คอิน ตลอดจนเป็นการดึงดูดประชาชน นักท่องเที่ยว นักปั่นจักรยาน เข้ามาใช้เส้นทางดังกล่าว เดินชมธรรมชาติ วิ่งหรือปั่นจักรยานออกกำลังกาย ท่ามกลางป่าโกงกาง บนเส้นทางศึกษาธรรมชาติ ชายทะเลบางขุนเทียน ระยะทางไปกลับ 8 กม.