posttoday

แจงยิบสภาฯไม่ได้เปิดให้พรรคการเมืองชวนประชาชนมาฉีดวัคซีน

27 ตุลาคม 2564

ที่ปรึกษาประธานสภาฯยันสำนักงานเลขาธิการสภาฯไม่ได้เปิดให้ประชาชนลงทะเบียนผ่านส.ส.เพื่อฉีดวัคซีนโควิด ระบุเป็นความเข้าใจผิดของส.ส.พรรคก้าวไกลต้องรับผิดชอบเอง

เมื่อวันที่ 27 ต.ค. นพ.สุกิจ อัถโถปกรณ์ ที่ปรึกษาประธานสภาผู้แทนราษฎร ให้สัมภาษณ์กรณีที่ น.ส.ววรรณวรี ตะล่อมสิน ส.ส.กทม.พรรคก้าวไกล โพสต์รูปและข้อความในเพจเฟซบุ๊ก เชิญชวนให้ประชาชนมาร่วมฉีดวัคซีนเข็มที่ 1 เข็มที่ 2 และ เข็มที่ 3 โดยให้ลงทะเบียนในไลน์ที่ตนเองจัดทำขึ้น พร้อมระบุข้อความว่า “สส.ป๊อป ก้าวไกล จัดหาวัคซีนมาให้ประชาชน” ว่า เป็นความเข้าใจผิด เพราะสำนักงานเลขาธิการสภาฯ ไม่ได้เปิดให้ประชาชนมาฉีดวัคซีนที่รัฐสภา และไม่มีการให้พรรคการเมืองมาช่วยลงทะเบียนในการฉีดวัคซีน โดยได้สอบถามรองหัวหน้าพรรคก้าวไกลแล้ว ยืนยันว่า กรณีนี้ น.ส.วรรณวรี สื่อสารผิดพลาดและลบโพสต์ดังกล่าวไปแล้ว

ทั้งนี้ การฉีดวัคซีนของสภาในเดือนนี้ เป็นการบูสเตอร์เข็ม 3 เท่านั้น โดย สำนักงานเลขาธิการสภาฯ ประสานไปกับกรมควบคุมโรค ในการแบ่งเบาการฉีดวัคซีน ที่ได้รับจัดสรรวัคซีนมา 5,000 โดส กำหนดฉีดในวันที่ 12 ,14 ,15 และ 19 ตุลาคม 2564 ให้ข้าราชการสภา บุคคลใกล้ติดข้าราชการสภาแม่บ้าน เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย และสื่อมวลชน ส่วนวันที่ 26 ,27 และ 28 ตุลาคม 2564 ฉีดให้ ส.ส. และผู้ติดตาม ส.ส. เท่านั้น ยืนยันไม่มีการให้พรรคการเมืองเปิดลงทะเบียน และนำมาประชาชนมาฉีดวัคซีน

นพ.สุกิจ กล่าวว่า สำนักงานเลขาธิการสภาฯ เคยประสานเป็นการภายในกับกระทรวงสาธารณสุข ว่าจะใช้พื้นที่รัฐสภาฯ เป็นจุดฉีดวัคซีนให้กับประชาชนไปแล้วก่อนหน้านี้ ซึ่งกระทรวงสาธารณสุข ตอบกลับว่า ยังไม่ขาดแคลนจุดฉีดวัคซีน สภาจึงไม่ได้ฉีดให้กับประชาชน

“เบื้องต้นทางพรรคก้าวไกลยืนยันเป็นการเข้าใจผิด และหากมีการวิจารณ์หรือร้องเรียน เชื่อว่า ส.ส.คนดังกล่าวก็คงต้องรับผิดชอบ ล่าสุด รองหัวหน้าพรรคก้าวไกลได้โทรศัพท์มาขอโทษแล้ว ว่า ส.ส.ลูกพรรค มีความเข้าใจที่ผิดพลาด อย่างไรก็ตาม พรรคก้าวไกลต้องรับผิดชอบกับสิ่งที่โฆษณาเผยแพร่ออกไป เพราะมีประชาชนได้ลงทะเบียนไปแล้ว ” นพ.สุกิจ กล่าว