posttoday

สธ.แจง "เดลต้า พลัส"ในไทยเป็นคนละสายพันธุ์กับที่ระบาดในอังกฤษ

26 ตุลาคม 2564

สธ.เผยเชื้อโควิด เดลต้า พลัสที่พบในไทยเป็นคนละสายพันธุ์กับที่ระบาดในอังกฤษ ระบุพบในผู้ป่วยชาย 1 รายจากอยุธยา

เมื่อวันที่ 26 ต.ค. 64 นพ.ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กล่าวว่า จากกรณีการตรวจพบผู้ติดเชื้อโควิดเดลต้าพลัสในประเทศไทยนั้น เป็นข้อมูลจากสถาบันการแพทย์ทหารที่ตรวจตัวอย่างในจ.กำแพงเพชร เมื่อก.ย.64 จากผู้ป่วยชาย 1 ราย จากจังหวัดพระนครศรีอยุธยา โดยเป็นเชื้อเดลต้า พลัส สายพันธุ์ย่อย AY.1 ซึ่งเป็นคนละตัวกับ AY.4.2 ที่พบการระบาดทั้งในอังกฤษและยุโรปหลายประเทศ

"วันนี้ยังไม่พบ AY.4.2 ในประเทศไทย ส่วนสายพันธุ์แอลฟา พลัส ที่ทำให้อาการมากขึ้นกว่าเดิม สามารถตรวจจับได้ในระบบเฝ้าระวัง ในช่วงปลายเดือนก.ย.64 จำนวน 2 ราย ที่ จ.เชียงใหม่ เป็นผู้ต้องขัง ที่อาจมีภูมิคุ้มกันบกพร่อง และภาคตะวันออก พบที่ จันทบุรี และ ตราด ในล้งลำไย 16 ราย เป็นคนกัมพูชา 12 ราย อีก 4 รายเป็นคนไทย สรุปขณะนี้ไทยพบ แอลฟา พลัส 18 ราย ซึ่งได้มีการประสานกับพื้นที่เพื่อควบคุมโรค โดยจะมีการขยายการตรวจพื้นที่อื่นเพิ่มเติม" นพ.ศุภกิจกล่าว

ด้าน ดร.สาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข กล่าวว่า เชื้อโควิดสายพันธุ์เดลตาพลัส AY.1 ที่ตรวจพบ 1 ราย กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ระบุว่า ยังไม่มีข้อมูลที่บอกว่ามีความรุนแรงเพิ่มขึ้นจากสายพันธุ์เดลตาเดิม จึงไม่มีนัยสำคัญที่ต้องทบทวนการเปิดประเทศแต่อย่างใด