posttoday

โควิดระบาดภาคใต้น่าห่วง ติดเชื้อพุ่งหลายจังหวัด

18 ตุลาคม 2564

ศบค.ห่วงสถานการณ์โควิดระบาดในภาคใต้ พบยอดผู้เสียชีวิตวันนี้ 21 ราย ขณะที่ยอดติดเชื้อสูงหลายจังหวัด ส่งผู้ทรงคุณวุฒิกรมควบคุมโรคลงพื้นที่เร่งสอบสวนโรค

พญ.สุมนี วัชรสินธุ์ ผู้อำนวยการสำนักสื่อสารความเสี่ยงและพัฒนาพฤติกรรมสุขภาพ กรมควบคุมโรค กล่าวระหว่างแถลงสถานการณ์ระบาดของโรคติดเชื้อโควิด-19 ว่า 10 จังหวัดที่มีผู้ติดเชื้อสูงสุดวันที่ 18 ต.ค. ได้แก่ กทม. 1,046 ราย ยะลา 756 ราย นครศรีธรรมราช 615 ราย สงขลา 579 ราย ปัตตานี 502 ราย นราธิวาส 466 ราย ระยอง 402 ราย ชลบุรี 354 ราย เชียงใหม่ 314 ราย สมุทรปราการ 247 ราย

ทั้งนี้ ที่ประชุม ศปก.ศบค.มีการหารือกันว่า การติดเชื้อในพื้นที่ภาคใต้น่าเป็นห่วง โดยในวันนี้ พื้นที่ภาคใต้มีผู้เสียชีวิตรวมกันสูงถึง 21 ราย

สถานการณ์ในภาคใต้นอกจากการติดเชื้อจากสถานบันเทิงแล้วยังมีผู้ติดเชื้อในเรือนจำ และผู้ติดเชื้อมาจากพื้นที่อื่น รวมถึงมีผู้ติดเชื้อมาจากประเทศเพื่อนบ้านคือ มาเลเซีย ทำให้มีการแพร่ระบาดในพื้นที่นราธิวาส ยะลา ปัตตานี

โดยพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ในฐานะผอ.ศบค.ได้มีการจัดตั้งศูนย์บูรณาการแก้ไขสถานการณ์โควิด-19 ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ครอบคลุมพื้นที่นราธิวาส ยะลา ปัตตานี สงขลา โดยให้ พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี ไปเป็นผู้อำนวยการศูนย์ อีกทั้งยังจะส่งผู้ทรงคุณวุฒิจากกรมควบคุมโรคเข้าไปในพื้นที่เพื่อช่วยเรื่องการสอบสวนโรคเพิ่มเติมด้วย

พญ.สุมณี กล่าวว่า ขณะที่คลัสเตอร์ใหม่ๆ ที่เกิดขึ้นนั้น ที่ จ.ระยอง พบคลัสเตอร์แคมป์คนงาน ส่วนจันทบุรี พบคลัสเตอร์แคมป์คนงานและล้งผลไม้ ที่ จ.ชลบุรีพบคลัสเตอร์สหกรณ์กองทุนสวนยาง ส่วนคลัสเตอร์งานศพพบในหลายจังหวัด อาทิ ลำพูน ขอนแก่น เลย สระแก้ว กาญจนบุรี