posttoday

กทม.ตรวจสถานประกอบการทั่วกรุงยังพบฝ่าฝืนมาตรการคุมเข้มโควิด

17 ตุลาคม 2564

ปลัดกทม.เผยตรวจสถาน 64 แห่งทั่วกรุงเทพฯพบมีเพียง 1 แห่งยังฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติตามมาตรการคุมเข้มโควิด ย้ำใครพบแห่งมั่วสุมเล่นการพนันแจ้งสายด่วนสำนักงานเขตได้ 24 ชม.

เมื่อวันที่ 17 ต.ค. นายขจิต ชัชวานิชย์ ปลัดกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า กทม. โดยสำนักอนามัย สำนักเทศกิจ 50 สำนักงานเขต ร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.ท้องที่ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จัดชุดลงพื้นที่ตรวจสอบและกำกับการปฏิบัติตามมาตรเฝ้าระวัง ป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในห้างสรรพสินค้า ศูนย์การค้า และคอมมูนิตี้มอลล์ พร้อมทั้งเน้นย้ำมาตรการความปลอดภัยสำหรับองค์กร (Covid free setting) เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 อย่างต่อเนื่อง รวมทั้งได้จัดประชุมสร้างความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องให้แก่หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เมื่อวันที่ 14-15 ต.ค. ที่ผ่านมา และจากข้อมูลการลงพื้นที่ตรวจสอบ ณ วันที่ 15 ต.ค. จากสถานประกอบการที่ทำการตรวจสอบจำนวน 64 แห่ง มี 63 แห่ง ที่ปฏิบัติตามมาตรการฯ ครบถ้วน และพบว่ามีการฝ่าฝืน ไม่ปฏิบัติตามมาตรการฯ ในการควบคุมจำนวนผู้ใช้บริการไม่ให้แออัด (ความหนาแน่นอย่างน้อย 1 คน ต่อ 4 ตารางเมตร) จำนวน 1 แห่ง

ทั้งนี้ กทม.ได้ดำเนินการประชาสัมพันธ์ สร้างความเข้าให้ผู้ประกอบการ พนักงาน ผู้ให้บริการ ผู้รับบริการ และ ประชาชน เกี่ยวกับการปฏิบัติตามมาตรการในข้อกำหนดของทางราชการเพื่อป้องกันควบคุมโรคอย่างเคร่งครัด เพื่อยับยั้งการแพร่ระบาดของโควิด -19 อาทิ การปฏิบัติตามมาตรการการเว้นระยะห่างระหว่างกัน หลีกเลี่ยงการสัมผัสกับผู้อื่น ให้สวมหน้ากากผ้า หรือหน้ากากอนามัยตลอดเวลา การจัดให้มีจุดบริการเจลล้างมืออย่างทั่วถึงเพียงพอ และจัดให้มีเครื่องมือสำหรับตรวจวัดอุณหภูมิร่างกายก่อนเข้า - ออกสถานที่

กทม.ตรวจสถานประกอบการทั่วกรุงยังพบฝ่าฝืนมาตรการคุมเข้มโควิด

อย่างไรก็ตาม หากประชาชนพบว่ามี กิจกรรม/กิจการ ใด ที่ไม่ปฏิบัติตามมาตรการเฝ้าระวัง ป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 รวมถึงการจัดกิจกรรม หรือรวมตัวทำกิจกรรมที่สุ่มเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดโควิด-19 ในสถานที่ต่าง ๆ หรือสถานที่ที่เป็นแหล่งมั่วสุมหรือการรวมตัวเล่นการพนันในพื้นที่สามารถแจ้งข้อมูลได้ที่สายด่วนโควิด 50 เขต ซึ่งนอกจากการรับแจ้งเรื่องขอเข้าสู่ระบบการรักษาผู้ติดเชื้อโควิด-19 ได้ตลอด 24 ชั่วโมงแล้ว ยังได้เพิ่มภารกิจการรับแจ้งเรื่องร้องทุกข์อื่น ๆ ที่เกี่ยวกับโควิด-19 ด้วย ทั้งนี้เพื่อป้องกันไม่ให้มีการกระทำผิดกฎหมายในพื้นที่และเป็นไปตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่กำหนดอย่างเคร่งครัด

กทม.ตรวจสถานประกอบการทั่วกรุงยังพบฝ่าฝืนมาตรการคุมเข้มโควิด

กทม.ตรวจสถานประกอบการทั่วกรุงยังพบฝ่าฝืนมาตรการคุมเข้มโควิด