posttoday

"ซ้อปลา"วืดประกันชั้นฝากขังฉ้อโกงแชร์ออนไลน์

15 ตุลาคม 2564

"ซ้อปลา มาดามลูกเหนียง" วืดประกัน ส่งทัณฑสถานหญิงกลาง ศาลไม่ให้ประกัน ปล่อยตัวกลัวหนี-ยุ่งหลักฐาน แถมมูลค่าความเสียหายสูง

ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก วันที่ 15 ต.ค.64 พนักงานสอบสวน ปอศ. ได้ยื่นคำร้องฝากขังครั้งที่ 1 ผ่านระบบ VDO Conference น.ส.กมลวรรณ ปิ่นทองพันธ์ ฉายาซ้อปลา อายุ 25 ปี ผู้ต้องหาคดีร่วมกันฉ้อโกงประชาชนวงแชร์ออนไลน์ โดยขอฝากขังเป็นเวลา 12 วัน ตั้งแต่วันที่ 15-26 ต.ค.นี้ เนื่องจากการสอบสวนยังไม่เสร็จสิ้น ต้องสอบพยานเพิ่มเติมและอยู่ระหว่างสอบสวนผู้เสียหายที่ร้องทุกข์เพิ่มเติม กับรอการตรวจสอบบัญชีธนาคารของผู้ต้องหา

สำหรับพฤติการณ์กล่าวหากระทำผิดสรุปว่า ระหว่างปี 2563 ต่อเนื่องปี 2564 ผู้ต้องหากับพวกหลอกลวงผู้เสียหายและประชาชนร่วมลงทุนลักษณะออมเงินกินดอกโดยผู้ต้องหาซึ่งเป็นท้าวจะกำหนดเงินลงทุนพร้อมดอกเบี้ย และแบบบิทหรือเปียที่ผู้ต้องหาซึ่งเป็นท้าวจะกำหนดเงินต้นแล้วให้ผู้เล่นแชร์มีการประมูลดอกเบี้ย ซึ่งการกระทำดังกล่าวมีการโฆษณาผ่านสื่อโซเชียลผ่านเฟซบุ๊กชื่อ "ซ้อปลา มาดามลูกเหนียง" แต่ภายหลังเมื่อมีการลงทุนแล้วผู้ต้องหากับพวกประกาศยุติดำเนินการดังกล่าวและไม่จ่ายค่าตอบแทนเงินลงทุนกับดอกเบี้ยให้ มีผู้เสียหาย 7 คน มูลค่าความเสียหาย 1,611,000 บาท ชั้นสอบสวนจึงแจ้งข้อกล่าวหาตามประมวลกฎหมายอาญา (ป.อ.) มาตรา 83, 341, 343 วรรคแรก และ พ.ร.ก.การกู้ยืมเงินที่เป็นการฉ้อโกงประชาชน พ.ศ.2527 มาตรา 4, 12 ผู้ต้องหาให้การปฏิเสธ

ทั้งนี้การยื่นฝากขัง พนักงานสอบสวนขอคัดค้านการให้ประตัวผู้ต้องหาด้วย เนื่องจากคดีมีอัตราโทษสูงจึงเกรงว่าจะหลบหนี อีกทั้งคดีมีประชาชนเป็นผู้เสียหายและมูลค่าความเสียหายเป็นจำนวนหลายสิบล้านบาทซึ่งกระจายอยู่ทั่วราชอาษาจักร หากปล่อยชั่วคราวอาจไปยุ่งเหยิงพยานหลักฐานและยักย้ายถ่ายเททรัพย์สินที่ได้จากการกระทำผิดเนื่องจากเป็นผู้บงการกระทำผิดทั้งหมด รวมทั้งอาจทำให้ประชาชนผู้เสียหายเกิดความสับสน กับเป็นคดีที่อยู่ในความสนใจของประชาชนซึ่งปรากฏอยู่ทั่วไปตามสื่อต่าง ๆ เป็นจำนวนมาก

ภายหลังเสร็จสิ้นกระบวนการฝากขังแล้ว น.ส.กมลวรรณ หรือซ้อปลา ผู้ต้องหาได้ยื่นคำร้องพร้อมหลักทรัพย์เป็นเงินสด 300,000 บาท ขอปล่อยชั่วคราวในชั้นฝากขังโดยศาลพิจารณาแล้วไม่อนุญาตให้ปล่อยชั่วคราว เนื่องจากพิเคราะห์แล้วเห็นว่าพฤติการณ์แห่งคดีมีผู้เสียหายหลายรายกล่าวหาว่าถูกหลอกลวงมูลค่าความเสียหายจำนวนสูง อีกทั้งยังมีผู้เสียหายอื่นอีกหลายรายอยู่ระหว่างพนักงานสอบสวนรวบรวมพยานหลักฐานและคัดค้านการขอประกัน หากปล่อยชั่วคราวเกรงว่าจะหลบหนี และไปยุ่งเกี่ยวกับพยานหลักฐาน จึงไม่อนุญาตให้ปล่อยชั่วคราว ให้ยกคำร้อง

ทั้งนี้เมื่อศาลอาญา มีคำสั่งไม่อนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวแล้ว ซ้อปลา ผู้ต้องหาจึงต้องถูกควบคุมตัวไปคุมขังที่ทัณฑสถานหญิงกลางต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงาน สำหรับนายจตุพล ปิ่นทองพันธ์ อายุ 37 ปี สามีของซ้อปลาก็เป็นผู้ต้องหาร่วมอีกคนในความผิดเดียวกัน ซึ่งวันที่ 14 ต.ค.ที่ผ่านมา พนักงานสอบสวน ปอศ. ได้ยื่นคำร้องฝากขังครั้งที่ 1 ผ่านระบบ VDO Conference ไปแล้วเช่นกัน โดยขอฝากขังเป็นเวลา 12 วัน ตั้งแต่วันที่ 14-25 ต.ค.นี้ ซึ่งผู้ต้องหาได้ยื่นคำร้องพร้อมหลักทรัพย์เป็นเงินสดขอปล่อยชั่วคราว โดยศาลพิจารณาแล้วอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวไปตั้งแค่เมื่อวาน ตีราคาประกัน 300,000 บาท

แฟ้มภาพชั้นจับกุม