posttoday

ตม.ประจวบฯคุมเข้มชายแดน จับหนุ่มเมียนมาขนแรงงานเถื่อน

15 ตุลาคม 2564

ตม.ประจวบคีรีขันธ์ คุมเข้มช่องทางธรรมชาติ สกัดโควิดระบาด จับกุมหนุ่มเมียนมาลักลอบนำพาแรงงานถื่อน

เมื่อวันที่ 15ต.ค.64 พ.ต.อ.สุทธิพงษ์ พุทธิพงษ์ ผกก.ตม.จว.ประจวบคีรีขันธ์ แถลงผลการจับกุมบุคคลต่างด้าวชาวเมียนมาพร้อมด้วยของกลางยาบ้า และนำพาแรงงานต่างด้าวสัญชาติเมียนมา ลักลอบเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย โดยสั่งการให้เจ้าหน้าที่สืบสวน ตม.จว.ประจวบคีรีขันธ์ บูรณาการร่วมกับหน่วยงานความมั่นคง ออกสืบสวนหาข่าว และตรวจสอบผู้กระทำความผิดในเขตพื้นที่รับผิดชอบ เพื่อป้องกันผู้ที่กระทำผิดกฎหมาย ก่อเหตุอันตราย และความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน

ตม.ประจวบฯคุมเข้มชายแดน จับหนุ่มเมียนมาขนแรงงานเถื่อน

โดยเมื่อเวลาประมาณ 21.00 น.ของวันที่ 14 ต.ค.64 เจ้าหน้าที่สืบสวน ตม.จว.ประจวบคีรีขันธ์พร้อมด้วยหน่วยงานความมั่นคง ได้ตรวจพบบุคคลต่างด้าวกระทำผิดกฎหมาย และสามารถจับกุม นายมิวแตอู อายุ 37 ปี สัญชาติเมียนมา พร้อมด้วยของกลางยาบ้าจำนวน 10 เม็ด โดยกล่าวหาว่า”มียาเสพติดประเภท 1 (ยาบ้าไว้ในความครอบครองโดยผิดกฏหมายและนำหรือพาบุคคลต่างด้าวเข้ามาในราชอาณาจักรฯ” และควบคุมตัวแรงงานต่างด้าวสัญชาติเมียนมาจำนวน 33 คน ได้ที่บริเวณ ช่องทางธรรมชาติช่องชุมนุมมะละกอ ม.5 บ้านเนินแก้ว ต.อ่าวน้อย อ.เมือง จ.ประจวบฯ

จากการสอบสวนเบื้องต้น แรงงานต่างด้าว เดินทางมาจาก มะริด 10 คน พะลอ10 คน เมาะลำไย 5 คน มะกุย 1คน มันดาเล 3คน พะโคะ 1 คน ทวาย 3 คน ทั้งหมดต้องการเดินทางไปทำงานที่ จ.สมุทรสาคร ในเบื้องต้นได้ทำการกักตัวไว้ในสถานที่เกิดเหตุเพื่อทำการคัดกรองหาเชื้อไวรัสโคโรน่า ( โควิด 19 ) หลังจากนี้จะได้ทำการสอบสวนขยายผลถึงขบวนการที่เกี่ยวข้องต่อไป

ตม.ประจวบฯคุมเข้มชายแดน จับหนุ่มเมียนมาขนแรงงานเถื่อน

พ.ต.อ.สุทธิพงษ์ กล่าวว่า การดำเนินการดังกล่าวเป็นไปตามนโยบายและขอสั่งการของ พล.ต.ท. ภาคภูมิภิภัทฒ์ สัจจพันธุ์ ผบช.สตม., พล.ต.ต.ณฐพล แสวงกิจ รอง ผบช.สตม., พล.ต.ต. ,อาชยน ไกรทอง รองผบช.สตม., พล.ต.ต.มานัด ศรีวงษา ผบก.ตม.3 และ พ.ต.อ.กฤตัชญ์ บำรุงรัตนยศ รอง ผบก.ตม.3 ที่สั่งการให้มีการกวาดล้างจับกุมขบวนการ ลักลอบหลบหนีเข้าเมือง คนต่างด้าวที่เข้ามากระทำผิดตาม พ.ร.บ.คนเข้าเมือง และกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้อง ซึ่งบุคคลต่างด้าวที่หลบหนีเข้าเมืองโดยผิดกฎหมายและเข้ามาลักลอบทำงาน ไม่ผ่านการตรวจคัดกรองตามขั้นตอน ถือเป็นจุดเริ่มต้นของความเสี่ยง ที่อาจนำเชื้อโควิดเข้ามาแพร่ระบาดในประเทศไทยได้ ซึ่งการตรวจจับกุมอย่างเข้มข้นของเจ้าหน้าที่ เป็นการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโควิดได้ รวมถึงป้องกันปัญหาด้านความมั่นคงและปัญหาอาชญากรรมต่าง ๆ พร้อมทั้งได้กำชับให้ดำเนินการสืบสวน จับกุมอย่างต่อเนื่องเพื่อดำเนินคดีทางกฎหมายต่อไป หากพบเห็นมีการลักลอบเข้าเมือง หรือต้องการแจ้งเบาะแสการกระทำความผิดในพื้นที่ จว.ประจวบคีรีขันธ์ให้แจ้งได้ที่ สายด่วน สตม. 1178 หรือที่ ตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ได้ทุกจุดทันที