posttoday

"สุเทพ"ร่วมน้อมรำลึก13ตุลาฯ พระมหากรุณาธิคุณ ร.9

12 ตุลาคม 2564

"สุเทพ เทือกสุบรรณ" จัดรายการผ่านเพจ Suthep Thaugsuban ร่วมน้อมรำลึกพระมหากรุณาธิคุณ ร.9 เนื่องในวันคล้ายวันสวรรคต 13ตุลาคม64

เมื่อวันที่ 12ต.ค.2564 นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ประธานมูลนิธิมวลมหาประชาชนเพื่อการฏิรูปประเทศไทย( มปท.) ได้เผยแพร่รายการ“คุยกับลุง” EP 1 ผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว “ Suthep Thaugsuban (สุเทพ เทือกสุบรรณ)” 13ตุลาคม ร่วมน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณของ ในหลวง ร.9 และพบกับเรื่องราวความประทับใจในการถวายงานของ "ลุงสุเทพ" ทั้งนี้สามารถติดตาม”รายการคุยกับลุง” ในเรื่องอื่นๆ ได้ทางเฟสบุ๊คดังกล่าวในทุกวันพฤหัสบดี

นายสุเทพได้กล่าวตอนหนึ่งว่า “ ผมยังจำเหตุการณ์วันสวรรคตได้ไม่มีวันลืม เมื่อสำนักพระราชวังได้ประกาศว่า พระเจ้าอยู่หัวภูมิพล สวรรคตเมื่อวันที่ 13 ตุลาคม 2559 เวลา 15 นาฬิกา 52 นาที ประชาชนชาวไทยโศกเศร้า อาดูร ร่ำไห้ กันทั้งประเทศ ชาวกรุงเทพได้ออกมาส่งเสด็จเนืองแน่นตลอดทั้งสองข้างทาง ที่ขบวนพระบรมศพเคลื่อนผ่าน ตั้งแต่โรงพยาบาล ศิริราช จนถึงพระบรมมหาราชวัง และจากวันนั้นเป็นต้นมา ประชาชนชาวไทยจากทั่วทุกสารทิศหลายล้านคนหลั่งไหลมาถวายสักการะพระบรมศพทุกวัน มาจองคิวกันตั้งแต่กลางคืน เข้าแถวกันเรียบร้อย พอตีห้าก็เดินขึ้นไปถวายบังคมพระบรมศพ ต่อเนื่องไปจนถึงห้าทุ่มเที่ยงคืน สื่อมวลชนต่างประเทศเผยแพร่ข่าวทั้งปี คนทั้งโลกจึงได้รับรู้ทั่วกันว่าคนไทยมีความรัก มีความผูกพัน มีความจงรักภักดีต่อพระมหากษัตริย์อย่างแน่นแฟ้น ผมก็ได้เข้าวังร่วมพิธีพระบรมศพรอบเช้าแทบทุกวันในช่วง 100 วันแรก เหมือนคนไทยอื่นๆ ไป เพราะรักและบูชาท่าน

เมื่อได้เข้าเรียนมหาวิทยาลัย จึงได้มีโอกาสเฝ้าพระเจ้าอยู่หัวใกล้ชิด นักศึกษามหาวิทยาลัยต่างๆ ในสมัยก่อนโชคดีมาก ได้มีโอกาสเฝ้ารับเสด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าอย่างใกล้ชิดบ่อยๆ ท่านเสด็จไปทรงดนตรีที่มหาวิทยาลัยต่างๆ เสด็จพระราชทานปริญญาบัตรให้บัณฑิตใหม่ นักศึกษาก็ได้เฝ้ารับเสด็จในมหาวิทยาลัยอย่างใกล้ชิดทุกปี วันที่พระองค์ท่านเสด็จพวกเรานักศึกษาต่างตื่นเต้นกันทั้งมหาวิทยาลัย

พระองค์ท่านสนพระทัย เอาใจใส่ในปัญหาเรื่องดิน เรื่องน้ำ เรื่องป่าไม้ เรื่องพืชพรรณธัญญาหาร อันเป็นปัจจัยสำคัญในการทำการเกษตร ท่านศึกษาปัญหาของประชาชนอย่างจริงจัง ทรงเข้าใจปัญหาเหล่านั้นแจ่มแจ้ง สร้างศูนย์ทดลอง เพื่อแก้ไขแล้ว จึงทรงพระราชทานคำแนะนำให้ข้าราชการนำไปปฏิบัติ เพื่อช่วยเหลือประชาชน ทรงคิดค้นวิธีทำเกษตรทฤษฎีใหม่ ทรงแนะนำให้แบ่งพื้นที่การทำการเกษตรเป็นโคก หนองนา ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดก็คือ ปรัชญาพระราชทาน เรื่องเศรษฐกิจพอเพียง ได้กลายเป็นวิถีชีวิตที่มีความสุขสมบูรณ์ของ พี่น้องประชาชนชาวไทยทั่วประเทศ และเผยแพร่ไปถึงชาวโลกด้วย

สมัยนี้ประชาชนในชนบททำเกษตรทฤษฎีใหม่ ทำโคก หนองนา และชักชวนลูกหลานดำเนินชีวิตตามแนวเศรษฐกิจพอเพียง ตามรอยพระยุคลบาทกันทั่วประเทศ