posttoday

เอกชนมอบรถวัคซีนโควิดเคลื่อนที่ให้กทม.ฉีดเชิงรุกกลุ่มเป้าหมาย

11 ตุลาคม 2564

กทม.รับมอบรถฉีดวัคซีนเคลื่อนที่ BMV 6 คันจาก 6 หน่วยงาน เพื่อนำไปฉีดเชิงรุกให้ทุกกลุ่มเป้าหมาย เผยศักยภาพแต่ละคันให้บริการได้ถึง 600 คนต่อวัน 6 คันให้บริการได้ถึง 3,600 คนต่อวัน

เมื่อวันที่ 11 ต.ค.ที่ลานคนเมือง ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร (เสาชิงช้า) พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าฯกทม. รับมอบอุปกรณ์รถวัคซีนเคลื่อนที่ BMV (BKK Mobile Vaccination Unit) จำนวน 6 คัน จาก 6 หน่วยงาน ประกอบด้วย บริษัท สมาร์ทบัส จำกัด (SMART BUS COMPANY LIMITED) หอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด มหาชน (OR) กลุ่มเซ็นทรัล บริษัทเดอะมอลล์ กรุ๊ป และชมรมบางขุนเทียน เพื่อนำไปใช้ในภารกิจป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในพื้นที่กทม. และเพิ่มความสะดวกให้ประชาชนที่ไม่สามารถเข้าถึงบริการฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้ได้รับการฉีดวัคซีนที่รวดเร็ว ครอบคลุม กลุ่มเป้าหมาย โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง เช่น กลุ่มคนไร้บ้าน รวมถึงกลุ่ม 608 (ผู้สูงอายุ 60 ปีขึ้นไป ผู้มีโรคประจำตัว 7 กลุ่มโรค และหญิงตั้งครรภ์) ที่ยังไม่เข้าถึงวัคซีน หรือไม่สามารถเดินทางไปรับวัคซีนได้

พล.ต.อ.อัศวิน กล่าวว่า กทม.จัดหน่วยบริการฉีดวัคซีนเคลื่อนที่โดยรถ BMV ให้บริการฉีดวัคซีนเชิงรุกแก่ประชาชนในพื้นที่ 6 กลุ่มเขต ซึ่งได้รับการนัดผ่านสำนักงานเขตหรือศูนย์บริการสาธารณสุขพื้นที่ เพื่อเพิ่มความสะดวกในการเข้าถึงวัคซีนโควิด-19 ประชาชนไม่ต้องเดินทางไกล ช่วยลดความเสี่ยงการติดเชื้อ เนื่องจากรถ BMV สามารถเคลื่อนย้ายจุดฉีดไปตามชุมชนต่าง ๆ ได้รวดเร็ว ไม่แออัด และใช้เวลารอฉีดไม่นาน โดยจะเป็นการให้บริการทุกขั้นตอนเบ็ดเสร็จภายในรถ BMV คันเดียว ตั้งแต่การคัดกรองเบื้องต้นและให้ผู้รับบริการลงนามยินยอมรับบริการวัคซีน จากนั้นยืนยันตัวตน (แสดงบัตรประจำตัวประชาชน) และรับการฉีดวัคซีน ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 7 ก.ย. - 7 ต.ค.64 รถ BMV ได้ลงพื้นที่ให้บริการประชาชนไปแล้ง 8 จุด ประกอบด้วย วัดเทพนารี ถนนราชดำเนิน หัวลำโพง โรงแรมแปซิฟิก โกดังสเตเดี่ยม คลองเตย วัดไผ่เงินโชตนาราม มัสยิดย่ามีอะห์ และตลาดไชยทิศ

เอกชนมอบรถวัคซีนโควิดเคลื่อนที่ให้กทม.ฉีดเชิงรุกกลุ่มเป้าหมาย

ผู้ว่าฯกทม. กล่าวว่า กทม.ได้รับการสนับสนุนจากภาคเอกชนในการสนับสนุนรถฉีดวัคซีนเคลื่อนที่ให้กทม.ได้ใช้ในภารกิจการฉีดวัคซีนเชิงรุกให้แก่ประชาชนทั้ง 6 กลุ่มเขต โดยแต่ละคันสามารถให้บริการประชาชนได้ถึง 600 คน ต่อวัน รวมให้บริการประชาชนได้ถึง 3,600 คน ต่อวัน คาดว่าภายในสิ้นเดือนต.ค.จะสามารถให้บริการวัคซีนโควิด-19 แก่ประชาชน ครบ 2 เข็ม ครอบคลุมประชาชนกลุ่มเป้าหมาย ร้อยละ 70 นอกจากนี้คาดว่าจะทำให้การติดเชื้อของประชาชนและอัตราการเข้ารักษาตัวในสถานพยาบาลน้อยลง ส่งผลให้ภาคธุรกิจและเศรษฐกิจในพื้นที่กรุงเทพมหานครฟื้นตัวและเดินหน้าได้อีกครั้ง

สำหรับ ภาพรวมการให้บริการวัคซีนโควิดของกทม.ณ วันที่ 10 ต.ค. มีผู้ได้รับวัคซีนเข็มที่ 1 แล้ว จำนวน 8,141,414 คน และมีผู้ได้รับวัคซีนครบ 2 เข็ม จำนวน 4,415,116 คน อย่างไรก็ตาม เมื่อประชาชนได้รับวัคซีนแล้วยังคงต้องปฏิบัติตนตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 อย่างเข้มข้นต่อไป เพื่อให้การป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโควิดเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

เอกชนมอบรถวัคซีนโควิดเคลื่อนที่ให้กทม.ฉีดเชิงรุกกลุ่มเป้าหมาย

เอกชนมอบรถวัคซีนโควิดเคลื่อนที่ให้กทม.ฉีดเชิงรุกกลุ่มเป้าหมาย