posttoday

ยุคโควิดรพ.ขาดเลือด สภากาชาดไทยขอช่วยบริจาค

07 ตุลาคม 2564

ศูนย์บริการโลหิตฯสภากาชาดไทย เผยหลาย รพ.ขาดแคลนเลือดช่วงโควิด ชวนบริจาคได้ที่หน่วยทั่วประเทศ

รศ.พญ.ดุจใจ ชัยวานิชศิริ ผู้อำนวยการศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ สภากาชาดไทย เปิดเผยสถานการณ์การบริจาคโลหิตช่วงนี้ว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ทำให้จำนวนผู้บริจาคโลหิตลดลงมาก และโรงพยาบาลทุกแห่งทั่วประเทศก็ขาดแคลนโลหิตสะสม ทำให้ต้องมีการเลื่อนการผ่าตัดและการรักษาพยาบาลเป็นเวลานานกว่า 6 เดือน ซึ่งอาจเกิดอันตรายที่กระทบต่อคุณภาพชีวิตของผู้ป่วย และโรงพยาบาลจำเป็นต้องนัดผู้ป่วยที่เลื่อนการผ่าตัดเข้ารับการรักษา โดยจะเพิ่มเคสนัดผ่าตัดจาก 25% เป็น 50% ตั้งแต่เดือน ต.ค.นี้ และยังต้องใช้โลหิตกับผู้ป่วยที่มีภาวะสูญเสียโลหิตเฉียบพลัน และผู้ป่วยโรคเลือดที่ต้องใช้โลหิตเป็นประจำ

ดังนั้นผู้ที่สนใจสามารถบริจาคโลหิตได้ที่ศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ และหน่วยรับบริจาคโลหิตประจำที่ อาทิ สถานีกาชาด 11 (วิเศษนิยม บางแค) เดอะมอลล์สาขางามวงศ์วาน, สาขาบางแค, สาขาบางกะปิ, ดิ เอ็มโพเรียม สุขุมวิท, บ้านทรงไทย ย่านวงศ์สว่าง และโรงพยาบาลสาขาฯ เขตกรุงเทพฯ 6 แห่ง ได้แก่ รพ.ตำรวจ, รพ.สมเด็จพระปิ่นเกล้า, รพ.รามาธิบดี, รพ.ภูมิพล อดุลยเดช, สถาบันพยาธิวิทยา ศูนย์อำนวยการแพทย์พระมงกุฎเกล้า, รพ.วชิรพยาบาล รวมถึงภาคบริการโลหิตแห่งชาติ 12 แห่ง ได้แก่ ลพบุรี ชลบุรี ราชบุรี นครราชสีมา ขอนแก่น อุบลราชธานี นครสวรรค์ พิษณุโลก เชียงใหม่ นครศรีธรรมราช (ทุ่งสง) สงขลา และภูเก็ต

สำหรับผู้บริจาคโลหิตช่วงนี้จะได้รับมอบเสื้อยืด “BLOOD HERO” ลาย Limited Edition เป็นที่ระลึก ตลอดเดือนตุลาคม-ธันวาคม 2564 หรือจนกว่าของจะหมด

ยุคโควิดรพ.ขาดเลือด สภากาชาดไทยขอช่วยบริจาค