posttoday

สนามบินดอนเมืองพร้อมรับมือน้ำท่วมมั่นใจรันเวย์หลุมจอดไม่มีปัญหา

06 ตุลาคม 2564

สนามบินดอนเมืองสั่งเฝ้าระวังช่วง 6-15 ต.ค.ใกล้ชิดแจงยังรับน้ำได้อีก 1 ล้าน ลบ.ม. พร้อมโรงสูบน้ำ มั่นใจ ไม่กระทบกับรันเวย์และหลุมจอด

เมื่อวันที่ 5 ต.ค.64 ร.ต.ธานี ช่วงชู ผู้อำนวยการท่าอากาศยานดอนเมือง พร้อมด้วยนาย กีรติ กิจมานะวัฒน์ รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ (สายงานวิศวกรรมและการก่อสร้าง)บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือทอท. ,ผู้แทนกองทัพอากาศ, ผู้แทนกองอุตุนิยมวิทยาการบิน กรมอุตุนิยมวิทยา, ผู้แทนคณะกรรมการธุรกิจการบินกรุงเทพ ณ ทดม., ผู้แทนสำนักงานเขตดอนเมือง ได้ลงพื้นที่ตรวจความพร้อมป้องกันน้ำท่วม ติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด พร้อมเฝ้าระวังปริมาณฝนที่จะเพิ่มขึ้นจากอิทธิพลของร่องมรสุมและมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่มีกำลังแรงขึ้น

ร.ต.ธานี กล่าวว่า สนามบินดอนเมืองให้ความสำคัญกรณีมีฝนตกหนักและเกิดปัญหาน้ำท่วมขังเป็นเรื่องเร่งด่วน โดยระบบระบายน้ำ สนามบินดอนเมือง ได้ถูกออกแบบให้สามารถรองรับการระบายน้ำฝนสูงสุดที่ 80 มิลลิเมตรต่อชั่วโมง (ในชั่วโมงแรก) โดยจะมีการแบ่งพื้นที่ระบายน้ำออกเป็น 3 ส่วน ดังต่อไปนี้

1. ด้านทิศเหนือ ได้มีการจัดเตรียมบ่อรับน้ำจำนวน 3 บ่อ มีพื้นที่โดยประมาณ 8.2 แสน ตร.ม. และได้มีการรักษาระดับน้ำที่ 0.35 เมตรจากท้องบ่อรับน้ำ เพื่อให้มีระดับเพื่อรองรับปริมาณน้ำที่ 1.50 เมตร ซึ่งทำให้มีปริมาณการรับน้ำได้อีกประมาณ 1,000,000 ลบ.ม. ซึ่งจะเพียงพอต่อการรองรับปริมาณน้ำฝนที่ตกหนัก

2. ด้านทิศตะวันตก ได้มีการติดตั้งโรงสูบระบายน้ำเพื่อรองรับการระบายน้ำออกโดยตรงสู่คลองเปรมประชากรผ่านท่อลอดถนนวิภาวดีรังสิต

3. ด้านทิศตะวันออก ได้มีการติดตั้งโรงสูบระบายน้ำร่วมกับกองทัพอากาศเพื่อรองรับการระบายน้ำออกสู่คลองถนน และถ้าหากมีปริมาณฝนตกหนัก หรือน้ำท่วมขังทาง ทดม.จะดำเนินการสูบระบายน้ำออกสู่ภายนอกทันที เพื่อไม่ให้เกิดน้ำท่วมขังภายใน สนามบิน จะการดำเนินการจัดการอยู่ในเวลาไม่เกิน 3 ชั่วโมง ซึ่งจะไม่มีน้ำท่วมขังในบริเวณตำแหน่งสำคัญ อันได้แก่ ทางวิ่ง ทางขับ และหลุมจอดอากาศยาน

นอกจากการรองรับการจัดการปัญหาฝนตกหนักแล้ว สนามบินดอเนมืองยังมีการเตรียมแผนรองรับการจัดการปัญหาน้ำท่วมที่มาจากพื้นที่ภายนอก อีกด้วย ได้แก่

1. มีกำแพงกันน้ำโดยรอบและจะปิดประตูด้านถนนวิภาวดีรังสิตหากมีปริมาณน้ำท่วมภายนอก สนามบินด้านถนนวิภาวดีรังสิต และจะประสานกองทัพอากาศปิดประตูด้านถนนพหลโยธิน

2. การเตรียมถุงบรรจุทรายขนาดใหญ่และขนาดเล็กสำหรับเสริมการกั้นน้ำในบางจุด

3. การตรวจสอบระบบไฟฟ้าสำรอง ระบบปั๊มสำรองเคลื่อนที่ให้สามารถใช้งานได้อย่างต่อเนื่อง

4. การจัดการจราจรภายใน ทดม.เพื่อแก้ไขการจราจรบนพื้นที่น้ำขัง

5. การประสานงานหน่วยงานและผู้ประกอบการเพื่อจัดการระบบต่างๆใน สนามบินให้ใช้งานได้ตลอดเวลา

ทั้งนี้ สนามบินดอนเมืองมุ่งมั่นที่จะพัฒนาและรักษาความต่อเนื่องในการให้บริการแก่ผู้โดยสาร ผู้ขนส่งสินค้า เพื่อไม่ส่งผลกระทบต่อการให้บริการกิจการท่าอากาศยาน รวมถึงชุมชนโดยรอบ พร้อมกันนี้ ยังได้ประสานงานอย่างใกล้ชิดกับกรมชลประทาน สำนักการระบายน้ำ กทม.และกรมอุตุนิยมวิทยา เพื่อตรวจสอบและเฝ้าระวังระดับน้ำ นอกจากนี้ ทดม.ได้เร่งดำเนินการจัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการเฝ้าระวัง ติดตาม และประเมินสถานกาณ์น้ำประจำวัน ตั้งแต่วันที่ 6 - 15 ต.ค.64 หรือจนกว่าสถานการณ์จะเข้าสู่ภาวะปกติ