posttoday

คาดนำเข้า"โมลนูพิราเวียร์"ยาเม็ดรักษาโควิด2แสนคอร์สธ.ค.นี้ 

04 ตุลาคม 2564

รองโฆษกรัฐบาลย้ำเดินหน้าฉีดวัคซีนทุกลุ่มคุยบูสเตอร์เข็มสามแล้ว 1.4 ล้านรายเจ้าเดียวในอาเซียน คาดนำเข้ายา”โมลนูพิราเวียร์” 2 แสนคอร์สธ.ค.นี้ธันวาคมนี้ 

เมื่อวันที่ 4 ต.ค.ที่ทำเนียบรัฐบาล น.ส.รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวในรายการแจงให้เคลียร์กับทีมโฆษกรัฐบาล ว่า วันนี้เป็นการ Kick off ฉีดวัคซีนให้กับเด็กนักเรียนอายุตั้งแต่ 12 -18 ปี เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันเตียมพร้อมรับเปิดเทอมในวันที่ 1 พ.ย. ขอเน้นย้ำว่าต้องให้ผู้ปกครองยินยอมด้วย ถ้าหากกังวล หรือไม่สบายใจรัฐบาลก็ไม่บังคับ สำหรับคำถามที่ว่ายังเป็นนักเรียนอยู่ แต่มีอายุเกิน 18 ปี อาจจะเกิน 2 - 3 เดือน จะยังได้รับการฉีดไฟเซอร์หรือไม่ ยืนยันว่าถ้ายังเรียนอยูในโรงเรียนจะได้ฉีดไฟเซอร์แน่นอน ขณะที่กลุ่มนักศึกษาที่อายุ 18 ปีขึ้นไป จะจัดอยู่ในกลุ่มประชาชนทั่วไป จะได้รับการฉีดวัคซีนแบบไขว้ เข็มแรกเป็นซิโนแวค เข็มสองเป็นแอสตราเซนเนกา แต่ถ้าอนาคตเรามีไฟเซอร์เขามามากขึ้น ก็อาจจะเป็นซิโนแวคและไฟเซอร์

ทั้งนี้ ยอดการฉีดวัคซีนสะสมในประเทศไทยวันนี้ 55.1 ล้านโดส แบ่งเป็นเข็มแรก 32.9 ล้านรายเข็มสอง 20.6 ล้านราย และเข็มสาม 1.4 ล้านราย โดยเฉพาะการฉีดบูสเตอร์เข็มสามประเทศไทยเป็นประเทศเดียวในอาเซียนที่มีการฉีดบูสเตอร์เข็มสาม

น.ส.รัชดา กล่าวว่า กรณียาโมลนูพิราเวียร์ ยาเม็ดที่ใช้รักษาโควิด-19  ที่พรรคฝ่ายค้านถามมาว่ารัฐบาลเตรียมการอย่างไร เพื่อจะนำเช้ามา โดยอธิบดีกรมการแพทย์ ได้ชี้แจงว่ารัฐบาลเตรียมจัดซื้อ โดยกระทรวงสาธารณสุขจะนำเรื่องเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) เพื่อสั่งซื้อจำนวน 2 แสนคอร์ส สำหรับ 2 แสนคน คาดว่าจะนำเข้าได้ในเดือนธันวาคมนี้ แต่ต้องมี 2 ปัจจัยที่ต้องพิจารณาคือ 1. ยาโมลนูพิราเวียร์จะต้องได้รับการอนุมัติจาก อย.สหรัฐอเมริกา ที่ขณะนี้อยู่ระหว่างรอการอนุมัติ 2 .จะต้องผ่านการอนุมัติจาก อย.ในประเทศไทย ที่คาดว่าจะเป็นต้นเดือนพฤศจิกายน