posttoday

อธิบดีดีเอสไอใหม่ เร่งปิดจ็อบ7คดีพิเศษ มูลค่าเสียหายกว่าล้านล้านบาท

01 ตุลาคม 2564

ไฟแรง!!! อธิบดีดีเอสไอใหม่เร่งปิดจ็อบคดีพิเศษ 7 คดีหลัก มูลค่าเสียหายกว่าล้านล้านบาท พร้อมเปิด 2 ศูนย์นิติวิทยาศาตร์-นวตกรรมเทคโนโลยีปราบอาชญกรรมไซเบอร์

นายไตรยฤทธิ์ เตมหิวงศ์ อธิบดีกรมสอบสวนพิเศษ(ดีเอสไอ) แถลงนโยบายการทำคดีพิเศษปี 65 ร่วมกับพ.ต.ท.สุภัทร์ ธรรมธนารักษ์ พ.ต.ท.อัครพล ปุณโยปัทฎัมป์ และพ.ต.ต.ยุทธนา แพรดำ รองอธิบดีดีเอสไอ โดยระบุว่าภารกิจหลักสำคัญ คือการดำเนินคดีอาญาทีมีผลกระทบต่อประเทศ โดยดีเอสไอมีคดีพิเศษสำคัญที่ค้างอยู่และจะต้องดำเนินการให้เสร็จสิ้นภายในปี 65 จำนวน 7 คดี คือ คดีรถหรูทั้งการเลี่ยงภาษีและคดีรถประกอบ ซึ่งรับไว้เป็นคดีพิเศษจำนวน 1,635 คัน และสอบสวนเสร็จแล้ว 207 คัน เหลือคดีค้าง 1,428 คัน หากคดีเสร็จสิ้นรัฐจะได้ภาษีคืนจำนวน 9,800 ล้านบาท ที่ผ่านมาดีเอสไอมีพนักงานสอบสวนที่ทำคดีแค่ 4 คนดังนั้นเพื่อความรวดเร็ว ปลัดกระทรวงยุติธรรมได้อนุมัติให้มีการจ้างบุคคลภายนอกจำนวน 100 อัตรา มาช่วยจัดทำเอกสาร และไม่ให้มีส่วนเกี่ยวข้องกับสำนวนการสืบสวนสอบสวนและไม่ส่งผลให้สำนวนรั่วไหล

คดีที่ 2 คดียึดทรัพย์เครือข่ายและองค์กรผู้ค้ายาเสพติด ปัจจุบันพบว่ามีการนำทรัพย์ที่ได้จากการค้าไปฟอกเงินเละทำธุรกรรมอื่นๆจำนวนมาก ที่ผ่านมาดีเอสไอได้อายัดทรัพย์ไว้แล้วมูลค่ากว่า 7,000 ล้านบาท 3.คดีประเภทนำเข้าสินค้าเลี่ยงภาษีสรรพามิตร บุหรี่เถื่อน เหล้าเถื่อน ซึ่งดีเอสไอรับไว้เป็นคดีพิเศษ 170 คดี สอบสวนเสร็จแล้วและเหลือคดีที่ยังคงค้างอีก 6 คดี มูลค่าความเสียหาย 1.78 แสนล้านบาท 4.คดีเวปพนันออนไลน์ ที่กำลังระบาดในกลุ่มนักเรียนนักศึกษา มูลค่าความเสียหาย 9 แสนล้านบาท 5.คดีความผิดตามพ.ร.บประกอบธุรกิจของคนต่างด้าว จ้างคนไทยเป็นนอมินีถือหุ้นและทำธุรกรรมในประเทศไทยพบมากในจังหวัดท่องเที่ยว ทำให้เกิดความเสียหายต่อเศรษฐกิจ ดีเอสไอทำคดีไปแล้ว 30 คดี มีคดีคงค้าง 12 คดี มูลค่าความเสียหาย 4.6 หมื่นล้าน 6.คดีความผิดตามพ.ร.บฮั้วประมูล การจัดซื้อจัดจ้าง สอบสวนแล้ว 74 สำนวน อยู่ระหว่างสืบสวน 3 สำนวน มูลค่าเสียหาย 7,000 ล้านบาท และคดีบุกรุกทรัพยากรธรรมชาติที่เกี่ยวข้องกับผู้มีอิทธิพล มูลค่าความเสียหายถึงแสนล้านบาท

นายไตรยฤทธิ์ กล่าวว่า นอกจากนี้ดีเอสไอจะตั้งศูนย์ปฎิบัติการอีก 2 ศูนย์เพื่อสนับสนุนการทำงานคดีพิเศษของพนักงานสอบสวนคือ ศูนย์นิติวิทยาศาสตร์เพื่อสนับสนุนการสืบสวน ใช้ในการตรวจพิสูจน์พยานหลักฐานในคดีพิเศษให้มีความมั่นคง และศูนย์นวัตกรรมทางเทคโนโลยีคดีพิเศษ เพื่อสืบสวนสอบสวนดำเนินคดีกับผู้กระทำความผิดที่เกี่ยวข้องกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี

“ที่ผ่านมามีผู้ไปร้องเรียนกรณีข้าราชการระดับสุงของดีเอสไอไปเกี่ยวข้องกับคดีรถหรู ผมยืนยันว่า ดีเอสไอทำคดีในรูปแบบคณะพนักงานสอบสวน สามารถตรวจสอบความโปร่งใสในการทำงานได้ หากมีเรื่องดังกล่าวเกิดขึ้นจริงขอให้นำหลักฐานหรือเบาะแสมาแจ้งที่ดีเอสไอได้ ส่วนจะมีการตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงหรือไม่ เป็นเรื่องของทางกระทรวงฯที่จะต้องไปดำเนินการต่อไป”อธิบดีดีเอสไอ กล่าว