posttoday

มหาดไทยเปิดศูนย์ผู้นำจิตอาสาพัฒนาชุมชนเฉลิมพระเกียรติร.10

01 ตุลาคม 2564

ปลัดกระทรวงมหาดไทยเปิดศูนย์ผู้นำจิตอาสาพัฒนาชุมชน เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ย้ำจิตอาสาเป็นศูนย์กลางขับเคลื่อนให้คนไทยช่วยเหลือดูแลคนไทยด้วยกัน

เมื่อวันที่ 1 ต.ค.ที่กรมการพัฒนาชุมชน นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย เป็นประธานพิธีเปิดศูนย์ผู้นำจิตอาสาพัฒนาชุมชน ส่วนกลางและส่วนภูมิภาค เฉลิมพระเกียรติและถวายเป็นพระราชกุศล พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10 เนื่องในโอกาสเฉลิมพระชนมพรรษา ในวันที่ 28 กรกฎาคม 2565 โดยมี นายสมคิด จันทมฤก อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน พร้อมผู้บริหารกรมการพัฒนาชุมชน และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องร่วมพิธี โดยเป็นการประกอบพิธีผ่านระบบ Video Conference ไปยังทุกจังหวัดทั่วประเทศ โดยมี ผู้ว่าราชการจังหวัด พัฒนาการจังหวัด และผู้นำจิตอาสาพัฒนาชุมชนทั่วประเทศร่วมในพิธี

นายสุทธิพงษ์ กล่าวว่า วันนี้เป็นการเปิดศักราชแห่งการเอาจริงเอาจังในการที่พวกเราทุกคน ทั้งที่เป็นคณะกรรมการและผู้นำภาคีเครือข่ายในทุกจังหวัด จะได้ช่วยกันสนองพระบรมราโชบายของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ซึ่งเป็นเรื่องที่มีความสำคัญมากที่สุดของประเทศชาติ ด้วยการผนึกกำลังในการที่จะช่วยกันดูแลช่วยเหลือพี่น้องประชาชนที่ประสบปัญหาในการดำรงชีวิต โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เรื่อง "จิตอาสา" ที่จะช่วยกันขับเคลื่อนให้คนไทยด้วยกันช่วยเหลือดูแลคนไทยด้วยกัน ขยายผลไปถึงเพื่อนมนุษย์ในอนาคตต่อ ๆ ไป ด้วยการน้อมนำเอาแนวพระราชดำริและพระราชปณิธานของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร มาสืบสาน รักษา และต่อยอด เพื่อให้พสกนิกรของพระองค์ท่านหรือพวกเราชาวไทยทุกคนมีความสุข โดยถือฤกษ์วันคล้ายวันก่อตั้งกรมการพัฒนาชุมชนครบ 59 ปี ด้วยการทำความดีโดยการปฏิบัติบูชา

มหาดไทยเปิดศูนย์ผู้นำจิตอาสาพัฒนาชุมชนเฉลิมพระเกียรติร.10

ทั้งนี้ ขอขอบทุกภาคส่วนที่ได้จับมือร่วมกับภาคีเครือข่ายในการจะทำให้สิ่งที่เป็นพระราชปณิธานเป็นรูปธรรมชัดเจนขึ้นด้วยมือเรา จะเป็นย่างก้าวที่จะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงที่ดี ทำให้ความรู้เกิดขึ้นในสังคมอย่างยั่งยืน เพราะกรมการพัฒนาชุมชนได้ค้นหาและดำเนินการพัฒนาผู้นำจิตอาสา ด้วยการน้อมนำพระราชดำริ เรื่อง ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงและทฤษฎีใหม่ประยุกต์ โคก หนอง นา เป็นจุดเริ่มต้น เพื่อให้ผู้นำจิตอาสาพัฒนาชุมชนที่กระจายอยู่ทั้ง 76 จังหวัด เป็นเหมือนหัวขบวนในการที่จะนำส่งเอาสิ่งที่ดีงามไปสู่พี่น้องประชาชน และเป็นหัวขบวนที่ทำให้เกิดศูนย์ผู้นำจิตอาสาพัฒนาชุมชนเพิ่มมากขึ้น จนในอนาคตอันใกล้ อาจจะมีครบทุกตำบล เป็นความหวังที่จําเป็นต้องอาศัยความรัก สามัคคี ตลอดจนความเสียสละของพี่น้องทุกคนในการช่วยกันทำให้ 76 จังหวัด ดำเนินงานช่วยเหลือพี่น้องคนไทยด้วยกัน และเป็นแรงจูงใจให้ผู้นำจิตอาสาพัฒนาชุมชนร่วมกับกรมการพัฒนาชุมชน กระทรวงมหาดไทยต่อไป

ปลัดกระทรวงมหาดไย กล่าวว่า ขอให้ทุกส่วนราชการช่วยกันในการขับเคลื่อนงาน ในการ "บำบัดทุกข์ บำรุงสุข" ให้กับพี่น้องประชาชนโดยส่วนรวม ขอเป็นกำลังใจให้ทุกคน  โดยเฉพาะผู้นำจิตอาสากรมการพัฒนาชุมชน ได้มีกำลังกาย กำลังใจที่เข้มแข็งได้ช่วยกันทำความดีด้วยหัวใจ ในการเป็นผู้เสียสละตามอุดมการณ์ของจิตอาสา ขอให้ศูนย์ผู้นำจิตอาสาพัฒนาชุมชน มีความเจริญงอกงาม สามารถนำความสุขไปสู่พี่น้องประชาชนได้ตามวัตถุประสงค์ และขอให้กิจกรรมการจัดตั้งศูนย์ผู้นำจิตอาสาพัฒนาชุมชน มีความเจริญงอกงาม เพิ่มพูนทั้งปริมาณครบทุกตำบล หมู่บ้าน และมีคุณภาพที่ดีเยี่ยม เหมือน 76 แห่ง และขอให้เจตนารมณ์ทำดี เพื่อเป็นการปฏิบัติบูชาถวายเป็นพระราชกุศลถวายแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลที่พระองค์ท่านจะมีพระชนมพรรษาครบ 70 พรรษาในวันที่ 28 กรกฎาคม 2565 ที่กำลังจะมาถึงในอีกไม่กี่เดือนให้สำเร็จตามวัตถุประสงค์ จึงขอให้ผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัดท่านนายอำเภอทุกอำเภอได้ช่วยกันให้กำลังใจผู้นำจิตรอาสาพัฒนาชุมชน ทุกศูนย์และช่วยเชิญชวนเกิดการทำดีด้วยหัวใจและตั้งศูนย์จิตรอาสาพัฒนาชุมชนเพิ่มขึ้นให้ครบทุกอำเภอ ทุกตำบลโดยเร็ววัน