posttoday

ศบค. พบคลัสเตอร์ ร.ร.นายสิบ-ล้งผลไม้-งานศพ กำชับจังหวัดคุมเข้มกินเจ

29 กันยายน 2564

ศบค.เผยพบคลัสเตอร์โควิดร.ร.นายสิบประจวบฯ -ล้งผลไม้-งานศพ “จันทบุรี-สงขลา” ของดจัดเลี้ยง-ทานอาหารร่วมกัน พร้อม กำชับจังหวัดคุมเข้มเทศกาลกินเจ ยึดมาตรการป้องกันโควิด

เมื่อวันที่ 29 ก.ย.64 พญ.อภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. แถลงตอนหนึ่งว่า กรมควบคุมโรครายงานว่า ยังมีการติดเชื้อในชุมชนที่มีการรวมกลุ่ม เช่นที่โรงเรียนนายสิบ ที่จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ และหลายจังหวัดยังมีการรายงานการติดเชื้อในล้งผลไม้ ซึ่งช่วงนี้เป็นฤดูกาลผลไม้ มีคนงานไปเก็บผลไม้ และมีแรงงานต่างด้าวเกิดการสัมผัสใกล้ชิด รวมทั้งโรงงานและขอเน้นย้ำทุกจังหวัดเนื่องจากมีรายงานอย่างต่อเนื่อง คือ งานศพ โดยในวันเดียวกันนี้มีรายงานที่จันทบุรี และ สงขลา ขอให้ผู้จัดรักษามาตรการสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด งดการจัดเลี้ยง การรับประทานอาหารร่วมกัน เพราะจะเป็นจุดอ่อน เนื่องจากต้องเปิดหน้ากากอนามัย ขอให้คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดกำกับติดตามและกวดขันให้ทุกงานศพให้มีการเฝ้าระวังมาตรการสาธารณสุขอย่างใกล้ชิด

รวมถึงในวันที่ 4 ตค. นี้จะมีการจัดเทศกาลกินเจ ขอเน้นย้ำจังหวัดให้ตรวจสอบมาตรการเข้มงวด โดยเฉพาะโรงเจต้องมีมาตรการควบคุมโรคอย่างเข้มงวด มีการเฝ้าระวัง หรือทำเป็น “โรงเจ ปลอดโควิด” โดยให้พนักงานในโรงเจฉีดวัคซีน หรือตรวจ ATK เพื่อความปลอดภัย