posttoday

บางบาลอ่วม! น้ำท่วมทุกตำบล ถนนถูกตัดขาด

29 กันยายน 2564

น้ำท่วมปี 64 บางบาลอ่วมทุกตำบล โรงเรียนบางบาลวิกฤต ถนนถูกตัดขาด ทหารนำกำลังช่วยทำแนวกระสอบทรายกั้น

สถานการณ์น้ำใน จ.พระนครศรีอยุธยา ยังคงน่าเป็นห่วง โดยเฉพาะที่ อ.บางบาล ในทุกตำบล ปริมาณน้ำสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง แม้จะกรมชลประทานจะเปิดน้ำเข้าทุ่งบางบาล เมื่อเวลา 18.00 น. ของวันที่ 28 กันยายน 2564 แล้วก็ตาม ชาวบ้านหลายครอบครัว โดยเฉพาะบ้านชั้นเดียว และพื้นบ้านเตี้ย ต้องอพยพ ครอบครัว ยานพาหนะ สัตว์เลี้ยง ขึ้นมาอยู่บนถนนสายหลัก การสัญจรไปมายากลำบาก และต้องใช้ความระมัดระวัง โดยเฉพาะเวลากลางคืน ที่มีฝนตก

นางเรณู กสิกุล ประธานอสม.อ.บางบาล จ.พระนครศรีอยุธยา ซึ่งมีบ้านพักอาศัยอยู่ที่ หมู่ 3 ต.บางชะนี กล่าวว่า จากประสบการณ์น้ำท่วมใหญ่ปี 2554 ตนได้ลงทุนกู้หนี้ยืมสินมาถมที่ เพื่อไว้เก็บของและจอดรถ และสัตว์เลี้ยง และได้ดีดบ้านให้สูงขึ้น โดยยึดเอาระดับน้ำปี 2554 เป็นหลัก ซึ่งขณะนี้อยู่ในระดับที่ต่ำกว่าปี 2554 เพียงประมาณ 1 ศอกเท่านั้น หากปริมาณน้ำยังคงเพิ่มอย่างต่อเนื่อง ตามที่คาดการณ์กันไว้ ชาวบ้านก็คงจะเดือดร้อนกันทั้งหมด จึงอยากให้ทางกรมชลประทานผันน้ำเข้าทุ่งบางบาล เพื่อแบ่งเบาความเดือดร้อนลงไปบ้าง ส่วนเรื่องค่าชดเชยที่ผ่านมา ชาวบ้านส่วนใหญ่ไม่ได้รับ เนื่องจากด้วยระบบราชการที่มีเงื่อนไขยิบย่อยมากมาย ทำให้การช่วยเหลือขาดประสิทธิภาพและดูไม่จริงจังต่อความช่วยเหลือ โดยเมื่อวันที่ 28 ที่ผ่านมา นายประวิทย์ สุวรรณสัญญา จากพรรคกล้า ก็ได้นำน้ำสะอาด หน้ากากอนามัย และแอลกอฮอล์ มาช่วยเหลือในเบื้องต้น เพราะชาวบ้านเองก็ทำมาหากินกันไม่ได้มาปีกว่าแล้ว เพราะสถานการณ์โควิด และยังมาเจอภาวะน้ำท่วมแบบฉับพลันแบบนี้ เราคงต้องลำบากกันไปอีกนาน ถ้าไม่มาตรการที่ช่วยเหลือจากรัฐบาล

ขณะที่พื้นที่ โรงเรียนบางบาล ซึ่งเป็นโรงเรียนประจำอำเภอ ก็ประสบภาวะน้ำท่วม ถนนหน้าโรงเรียนทุกตัดขาด นายนิรุธ บัญฑิโต ผู้อำนวยการโรงเรียนบางบาล กล่าวว่า เมื่อวันที่ 28 กันยายนที่ผ่านมากองพันทหารม้าที่ 24 กรมทหารม้าที่ สระบุรี นำโดย พ.ต.สุชาติ แสงจันทร์ หัวหน้าฝ่ายกิจการพลเรือนฯ พร้อมกำลังทหารจำนวน 18 นาย นำรถจีเอ็มซีขนกระสอบทรายจำนวน 1,000 ใบ เข้าช่วยทำแนวกั้นน้ำเสริมด้านหน้าทางเข้าโรงเรียนและบริเวณคันดินหลังห้องสมุด ยังสามารถกั้นแนวน้ำได้อีก 45 เซนติเมตร ส่วนระดับน้ำในวันนี้ (29 กันยายน 2564) ตรวจสอบวัดเมื่อเวลา 06.00 น. ปริมาณน้ำสูงจากเมื่อวานประมาณ 13 เซนติเมตร ยังต่ำกว่าแนวกระสอบทราย 37 เซนติเมตร ส่วนด้านหลังห้องสมุดต่ำกว่าแนวกระสอบทราย 35 เซนติเมตร โดยขณะนี้ ได้ขนหนังสือ และอุปกรณ์การเรียน โต๊ะเก้าอี้ ขึ้นชั้นสองทั้งหมดแล้ว

บางบาลอ่วม! น้ำท่วมทุกตำบล ถนนถูกตัดขาด