posttoday

พ.ร.ก.คุมโรค ยังไม่บังคับใช้ 1 ต.ค.นี้ แจงใช้โมเดอร์นาฉีดเข็ม 3 ได้

22 กันยายน 2564

ศบค. ยัน ร่างพ.ร.ก.แก้ไขเพิ่มเติมพ.ร.บ.โรคติดต่อ หลังผ่านความเห็นชอบจาก ครม.ยังไม่มีผลบังคับใช้ 1 ต.ค.นี้ ต้องไปปรับปรุงเนื้อหาสาระก่อน แจง ใช้โมเดอร์นาฉีดเป็นบูสเตอร์โดสเข็ม 3 ได้

เมื่อวันที่22 ก.ย.64 ที่ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. นพ.เฉวตสรร นามวาท ผอ.กองควบคุมโรคและภัยสุขภาพในภาวะฉุกเฉิน กระทรวงสาธารณสุข ตอบคำถามกรณี พ.ร.ก. แก้ไขเพิ่มเติมพ.ร.บ.โรคติดต่อ พ.ศ. 2558 จะมีผลทันที 1 ต.ค.หรือไม่ว่า ภายหลังจากที่ครม.เห็นชอบแล้ว หน่วยงานที่รับผิดชอบต้องนำรายละเอียดข้อเสนอแนะจากครม.ไปปรับปรุงให้เหมาะสม และต้องใช้ระยะเวลาหนึ่ง จึงยังไม่สามารถกำหนดวันเวลาได้ชัดเจน

ขอย้ำให้เข้าใจว่า จากที่มีข่าวว่า พ.ร.ก.ดังกล่าวมีผลแล้วนั้นไม่ใช่ ยังไม่มีผลในตอนนี้และคาดว่าวันที่ 1 ต.ค.ก็ยังจะไม่ได้มีผลบังคับใช้ เพราะต้องใช้เวลาอย่างรอบคอบสักนิดหนึ่งฃ

นพ.เฉวตสรร กล่าวถึงกรณีการฉีดวัคซีนเข็มที่สาม ที่จะเริ่มในวันที่ 24 ก.ย.นี้ สำหรับคนที่จองวัคซีนโมเดอร์นาเป็นวัคซีนทางเลือกเอาไว้ ควรจะรับวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าเป็นเข็มที่สามก่อน แล้วมาฉีดโมเดอร์นาเป็นเข็มที่สี่ หรือรอฉีดโมเดอร์นาเป็นเข็มสามทีเดียว ว่า ในเรื่องของเข็มกระตุ้น ถ้าหากว่า ใครที่จองวัคซีนอื่นหรือวัคซีนโมเดอร์นาก็มีความชัดเจนมากขึ้นเรื่อยๆ ที่มีกรอบเวลาที่จะส่งมอบถึงเมืองไทย แนะนำว่าถ้าคนที่ฉีดครบสองเข็มแล้วและมีการจองวัคซีนโมเดอร์นาอยู่แล้วให้ถือเอาโมเดอร์นาเป็นวัคซีนกระตุ้นเข็มที่สาม ก็อาจจะอดใจรอหน่อย ยังไม่ต้องกระตุ้นเข็มที่สามเป็นแอสตร้าเซนเนก้า