posttoday

ศบค.ห่วง4จว.ชายแดนใต้ติดโควิดสูงขึ้นและยังฉีดวัคซีนน้อย

20 กันยายน 2564

ศบค.เผยภาพรวมการติดโควิดของประเทศไทยลดลง แต่พบว่า 4 จังหวัดชายแดนใต้ยังมีการติดเชื้อสูงขึ้น รวมทั้งอาการป่ปวยหนัก-เสียชีวิตยังสูง และมีการฉีดวัคซีนในพื้นที่น้อย

พญ.อภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (โควิด) กล่าวว่า ถ้าดูภาพรวมการติดเชื้อโควิดของประเทศในปัจจุบันพบว่าลดลง แต่ยังมีพื้นที่ที่มีการติดเชื้อสูงขึ้นคือในเรือนจำและพื้นที่ 4 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งพื้นที่ 4 จังหวัดชายแดนภาคใต้นั้นอาการป่วยหนักและเสียชีวิตยังสูง

มีการรายงานฉีดวัคซีนพื้นที่ดังกล่าวค่อนข้างน้อย มีเพียงยะลาจังหวัดเดียวที่ฉีดวัคซีนผู้สูงอายุและมีโรคประจำตัวเกิน 70% จึงต้องให้กำลังใจในพื้นที่ 4 จังหวัดภาคใต้ให้เร่งฉีดวัคซีน ขอความร่วมมือทุกภาคส่วนให้ช่วยกันฉีดวัคซีน

สำหรับการรายงานจังหวัดผู้ติดเชื้อสูงสุด 10 จังหวัดแรก คือ กทม. 2,831 ราย สมุทรปราการ 942 ราย ชลบุรี 532 ราย ระยอง 451 ราย ยะลา 440 ราย ราชบุรี 424 ราย นครศรีธรรมราช 338 ราย สงขลา 334 ราย นนทบุรี 329 ราย และสมุทรสาคร 325 ราย

โดยมีหลายจังหวัดไม่อยู่ใน 10 อันดับแรกแต่มีการระบาดเป็นกลุ่มก้อน เช่น แคมป์คนงาน จ.ปราจีนบุรี ระยอง จันทบุรี กาญจนบุรี คลัสเตอร์ตลาด งานศพ จ.อุดรธานี มีผู้ติดเชื้อเกิน 200 ราย ขณะที่ตลาดสดมีการระบาดที่จ.สระแก้ว ชัยภูมิ นครศรีธรรมราช รวมถึงมีศูนย์ฝึกทหารที่จ.สตูล

จ.มหาสารคาม ยังมีการติดเชื้อในวงสุรา ขณะที่จ.ลำปาง พบการติดเชื้อที่สำนักงานทรัพยากรน้ำ จึงขอย้ำหน่วยงานราชการในการป้องกันการติดเชื้อ นอกจากนี้กรมควบคุมโรครายงานว่ายังมีผู้ติดเชื้อบางรายที่ทราบผลว่าติดเชื้อแล้ว ยังคงออกไปใช้ชีวิต ออกไปซื้อของในชุมชนอยู่ รวมถึงผู้สัมผัสเสี่ยงสูงบางรายไม่กักตัว วันนี้ประชาชนอาจจะรู้สึกผ่อนคลายมากขึ้น อาจจะหละหลวมกับมาตรการ ขอให้ยังคงเน้นย้ำมาตรการกันต่อไป