posttoday

ศบค.ไฟเขียว "ภูเก็ต"ฉีด แอสตราฯ เข็ม 3 เข้าผิวหนัง

17 กันยายน 2564

ศบค.เริ่ม ฉีดวัคซีน เข็ม 3 ให้ประชาชนที่ฉีดซิโนแวค 2 เข็มช่วงเดือน มี.ค.-พค.ก่อน เริ่ม 24 ก.ย. นี้ ไฟเขียว ภูเก็ตฉีด “แอสตร้าฯ” เข็ม 3 เข้าผิวหนัง 1 โดส ฉีดได้ 5 คน

เมื่อวันที่ 17 ก.ย. พ.ญ. อภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) แถลงตอนหนึ่งว่า การฉีดวัคซีนเข็มที่ 1 ครอบคลุมประชากรเกิน 50% ในจังหวัดทั้งหมด 8 จังหวัด แบ่งเป็น กรุงเทพมหานคร, สมุทรสาคร, สมุทรปราการ,ฉะเชิงเทรา, ชลบุรี, ภูเก็ต และพังงา ด้านจังหวัดที่ฉีดวัคซีนครอบคลุมผู้สูงอายุ 60 ปีขึ้นไปเกิน 70% ของในจังหวัด แบ่งเป็น กรุงเทพมหานคร, ปทุมธานี, ภูเก็ต, ระนอง และพังงา โดยนโยบาย ศบค. ในเดือน ต.ค. ทุกจังหวัดแผนฉีดวัคซีนให้ครอบคลุม 50% รวมถึงหากฉีดวัคซีนผู้สูงอายุ โรคเสี่ยง 608 ครอบคลุม 70% แล้ว ขอให้ฉีดต่อเนื่องให้มากที่สุด

นอกจากนี้ในที่ประชุมศบค.ได้พูดถึงวัคซีนกระตุ้นเข็ม 3 หรือ บูสเตอร์โดส โดย กระทรวงสาธารณสุขได้มีการอนุมัติให้ประชาชนที่ฉีดวัคซีนซิโนแวค ครบ 2 เข็ม ให้มารับวัคซีนบูสเตอร์โดสเข็ม 3 ตั้งแต่ 24 ก.ย. เป็นต้นไป โดยประชาชนที่ได้รับวัคซีนซิโนแวค ครบ 2 เข็ม มีอยู่ประมาณ 3 ล้านคน ดังนั้นการรับวัคซีนเข็ม 3 เพื่อกระตุ้นภูมิคุ้มกันจะเป็นการทยอยฉีด โดยผู้ที่ฉีดช่วงเดือนมี.ค. -พ.ค. 2564 จะมีSMS เตือนให้มารับวัคซีนเข็ม 3 ส่วนผู้ที่ฉีดซิโนแวค ครบ 2 เข็ม เมื่อเดือนมิ.ย.-ก.ค. อาจต้องรอไปก่อน

ส่วนในพื้นที่จ.ภูเก็ตมีประชาชนได้รับวัคซีนเกิน 70 % โดยวัคซีนเข็ม 3 ที่จะเกิดขึ้นทางจังหวัดภูเก็ต ได้ศึกษาทดลองปรับให้วัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า เข็มที่ 3 ฉีดเข้าผิวหนัง เทียบกับการศึกษากับ กลุ่มที่ฉีดวัคซีนเข้าทางกล้ามเนื้อ พบว่า ภูมิคุ้มกันหลังฉีดเข้าผิวหนังกับฉีดเข้ากล้ามเนื้อไม่มีความแตกต่างกัน จากนั้นทางภูเก็ตได้เสนอให้ที่ประชุมกระทรวงสาธารณสุขรับรองจนมีข้อสรุปออกมาว่า สามารถฉีดได้ โดยจะเริ่มฉีดที่จ.ภูเก็ต ดังนั้นวัคซีนบูสเตอร์โดสเข็ม 3 ของจังหวัดภูเก็ต จะเป็นการฉีดเข้าทางผิวหนัง และจะทำให้วัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า 1 โดส จะฉีดได้ 5 คน โดยโดสจะอยู่ที่ 0.1 ML

ศบค.ไฟเขียว "ภูเก็ต"ฉีด แอสตราฯ เข็ม 3 เข้าผิวหนัง

ศบค.ไฟเขียว "ภูเก็ต"ฉีด แอสตราฯ เข็ม 3 เข้าผิวหนัง

ศบค.ไฟเขียว "ภูเก็ต"ฉีด แอสตราฯ เข็ม 3 เข้าผิวหนัง