posttoday

ศบค.ยังไม่เคาะ "กรุงเทพ แซนด์บ็อกซ์" ย้ำยังคงมาตรการกักตัว 14 วัน

17 กันยายน 2564

ผู้ช่วยโฆษก ศบค. แจง ยังไม่เคาะ "กรุงเทพ แซนด์บ็อกซ์" ต้องรอกระทรวงสาธารณสุขประเมิน ก่อนเสนอศบค.ชุดใหญ่ ย้ำยังคงมาตรการกักตัว 14 วัน

เมื่อวันที่ 17 ก.ย. พ.ญ. อภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) ตอบคำถามกรณีจะมีการเปิดพื้นที่นำร่อง กรุงเทพแซนด์บ็อกซ์ รับนักท่องเที่ยวในช่วงเดือน ต.ค. ว่า ทางกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาได้หารือร่วมกับ กทม. เสนอแผนจัดพื้นที่นำร่องเที่ยว “กทม. แซนด์บ็อกซ์” โดยเป็นการรับทราบใน ศปก.ศบค. เท่านั้นยังไม่ถือเป็นมติอนุมัติ เพราะการเสนอแผนต้องทำเป็นขั้นตอน โดยต้องมีการหารือร่วมกันในส่วนที่เกี่ยวข้อง และต้องเสนอผ่านกระทรวงสาธารณสุข ที่สำคัญคือต้องมีมาตรการที่รอบคอบ และรัดกุม เนื่องจาก กทม. เป็นพื้นที่ขนาดใหญ่ มีความหลากหลาย เมื่อผ่านการหารือร่วมกับ ศปก.ศบค. และกระทรวงสาธารณสุขพิจารณาแล้วจะต้องนำเสนอให้ ที่ประชุม ศบค. ชุดใหญ่ พิจารณาอนุมัติ

ผู้ช่วยโฆษก ศบค. กล่าวว่า การจัดทำพื้นที่นำร่องท่องเที่ยวต้องทำเป็นขั้นตอนเดียวกัน ตามมาตรฐานในทุกพื้นที่ โดยต้องคำนึงถึงความพร้อมพื้นที่นั้น ๆ และต้องมีมาตรการควบคุมโรค หากว่ามีการรายงานผู้ติดเชื้อ หรือคลัสเตอร์ จะมีมาตรการรับมืออย่างไร ต้องมีการประเมินตนเองของพื้นที่ สาธารณสุขที่ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจึงจะสามารถจัดทำเป็นพื้นที่นำร่องได้ ทั้งนี้ หากพบผู้ติดเชื้อก็ไม่ได้แปลว่าจะดำเนินการไม่ได้ แต่ระบบสาธารณสุขจะต้องมีความพร้อม เช่นเดียวกับภูเก็ต แซนด์บ็อกซ์ ที่มีการใช้ทรัพยากรส่วนกลางในการรักษาและสอบสวนโรค

ส่วนเรื่องที่มีการสอบถามเรื่องการกักตัว 14 วัน ผู้ช่วยโฆษกศบค. ยืนยันว่า ยังมีการกักตัว 14 วัน ใน Alternative Quarantine แต่อาจมีการปรับเปลี่ยนไปสถานที่ AQ ไปในรูปแบบของโรงแรม SHA Plus แบบ จ. ภูเก็ต เพราะบุคลากรส่วนใหญ่ได้รับการฉีดวัคซีนไปแล้ว และเพื่อให้เป็นสถานที่ท่องเที่ยวได้