posttoday

ตรวจยิบทุกขั้นตอน ดีเอสไอสอบ 3 บริษัทเหมืองแร่ดังเมืองสงขลา

16 กันยายน 2564

ดีเอสไอสอบ 3 บริษัทเหมืองแร่ดังเมืองสงขลา ตรวจยิบทุกขั้นตอน-เรียกดูเอกสารชำระค่าภาคหลวง -ส่งออกแร่หิน ทำเหมืองนอกเขตประทานบัตรหรือไม่ ชี้หากเข้าข่ายผิดกม.แร่พร้อมรับคดีพิเศษ

พ.ต.ท.กรวัชร์ ปานประภากร อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ) เปิดเผยว่า ดีเอสไอได้รับการร้องเรียนว่ามีการลักลอบประกอบกิจการเหมืองแร่ในพื้นที่จังหวัดสงขลาและจังหวัดชายแดนภาคใต้หลายแห่ง ด้วยการลักลอบขุดภูเขา ระเบิดหิน เหมืองหิน เพื่อนำแร่ส่งออกยังต่างประเทศโดยมิได้รับอนุญาตและไม่ชำระค่าภาคหลวงแร่ทำให้ประเทศไทยสูญเสียทรัพยากรธรรมชาติและภาษีจำนวนมาก

จึงมอบหมายให้นายมเหสักข์ พันธุ์สง่า ผ.อ.กองปฏิบัติการคดีพิเศษภาค นายพิเชฏฐ์ ทองศรีนุ่น ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านคดีพิเศษ และนายชยพล สายทวี ผ.อ.ศูนย์ปฏิบัติการคดีพิเศษจังหวัดชายแดนภาคใต้ เข้าตรวจสอบข้อเท็จจริงในพื้นที่ พร้อมอนุมัติให้กองปฏิบัติการคดีพิเศษภาคสืบสวน เป็นสำนวนสืบสวนที่ 85/2564 โดยเมื่อวันที่ 15 ก.ย.ที่ผ่านมา ศูนย์ปฏิบัติการคดีพิเศษจังหวัดชายแดนภาคใต้ ร่วมกับกอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า อุตสาหกรรมจังหวัดสงขลา ฯลฯ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ เข้าตรวจสอบ บริษัท ไศลรุ่งเรือง บริษัท เมืองแร่ลิวงศ์ จำกัด และบริษัท เอ็กซ์วัน (อินเตอร์เทรด) ประเทศไทย จำกัด (ท่าเรือ) โดยได้ตรวจสอบขั้นตอนตั้งแต่รถบรรทุกแร่เข้ามาในบริเวณท่าเรือเอ็กซ์วัน จนส่งแร่ออกไปนอกราชอาณาจักร พร้อมทั้งขอเอกสารที่เกี่ยวข้องทั้งหมดมาประกอบการพิจารณา ในการส่งออกแร่หินดังกล่าวว่า ดำเนินการถูกต้อง และชำระค่าภาคหลวงครบถ้วนหรือไม่

"นอกจากนี้ยังจะต้องตรวจสอบอีกว่าการทำเหมืองของผู้ประกอบการส่งออกดังกล่าว ได้ทำเหมืองนอกเขตประทานบัตรที่ได้รับอนุญาตหรือไม่ หากเข้าข่ายเป็นคดีความผิดตามกฎหมายว่าด้วยแร่ที่เป็นคดีพิเศษ ก็จะรับคดีไว้สืบสวนสอบสวนตามพ.ร.บ.คดีพิเศษต่อไป"พ.ต.ท.กรวัชร์ กล่าว