posttoday

ตร.ตามถึงบ้าน!จับคนโพสต์บิดเบือนอ้าง จนท.ขับรถชนม็อบตาย

14 กันยายน 2564

โฆษกบช.น.เผยเจ้าหน้าที่ตำรวจนำหมายศาลเข้าค้นบ้าน พร้อมคุมตัวชายโพสต์ข้อความบิดเบือนอ้างคฝ.ขับกระบะชนม็อบตาย ส่งฝากขังศาลอาญา

เมื่อวันที่ 14 ก.ย. 64 พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย รองผบช.น. โฆษกบช.น. เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 13 ก.ย.ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ตำรวจได้นำหมายค้นศาลจังหวัดระยอง เข้าค้นบ้านแห่งหนึ่งในจ.ระยอง หลังสืบทราบว่าเป็นที่อยู่ของ ผู้ที่ใช้ชื่อ เพจเฟซบุ๊กว่า "Watcharakon Taweesinsoontron" ที่ได้โพสต์ข้อความบิดเบือนเมื่อวันที่ 8 ก.ย. 64 อ้างว่า “น้องที่โดน ค.ฝ. ขับรถกระบะชน แล้วลงมา กระทืบซ้ำอีก...ขณะนี้เสียชีวิตแล้ว ขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวน้องด้วย...เราคนไทยยัง จะปล่อยให้พวกมันทำแบบนี้กันต่อไปอีกหรือ...ไม่ออกมาช่วยเด็กๆกันครับ”

จากการตรวจสอบข้อเท็จจริงพบว่า บุคคลที่ผู้โพสต์กล่าวอ้างยังพักรักษาตัวอยู่ที่ รพ.ตำรวจ และมีอาการดีขึ้น โดยไม่ได้เสียชีวิตตามที่โพสต์แต่อย่างใด เจตนาผู้โพสต์ เป็นการสร้างข่าวปลอมเพื่อให้มีคนมาชุมนุมมากขึ้น

ผลการตรวจค้นพบ นายวัชรากร ซึ่งเป็นเจ้าของบ้าน และจากการตรวจสอบโทรศัพท์มือถือพบว่าเป็นเจ้าของ เพจเฟซบุ๊กดังกล่าวที่ได้โพสต์ข้อความจริง

พนักงานสอบสวนได้แจ้งข้อกล่าวหาในฐานความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ ให้ผู้ต้องหาทราบ และในวันที่ 14 ก.ย.64 ได้นำตัวผู้ต้องหาไปฝากขังที่ศาลอาญา

พล.ต.ต.ปิยะ กล่าวว่า บช.น. จะสืบสวนรวบรวมพยานหลักฐานทุกชนิด เพื่อติดตามจับกุมผู้กระทาความผิดมาดำเนินคดีตามกฎหมายทุกราย โดยเฉพาะผู้ที่ใช้ความรุนแรง วางเพลิงเผาทรัพย์ และก่อความวุ่นวายในบ้านเมือง หากเยาวชนได้กระทำความผิด ผู้ปกครองอาจจะมีความผิดตาม พ.ร.บ.คุ้มครองเด็กฯ ด้วยเช่นกัน

ตร.ตามถึงบ้าน!จับคนโพสต์บิดเบือนอ้าง จนท.ขับรถชนม็อบตาย