posttoday

ปาล์ม-ปุ๋ยขู่ไม่ขึ้นราคาของขาด

23 ธันวาคม 2553

ปุ๋ยเคมีน้ำมันปาล์ม เปิดศึก “พาณิชย์” บีบขึ้นราคาหลังปีใหม่ ขู่ไตรมาสแรกสินค้าขาดตลาดแน่ หลังแบกต้นทุนไม่ไหว

ปุ๋ยเคมีน้ำมันปาล์ม เปิดศึก “พาณิชย์” บีบขึ้นราคาหลังปีใหม่ ขู่ไตรมาสแรกสินค้าขาดตลาดแน่ หลังแบกต้นทุนไม่ไหว

นายเปล่งศักดิ์ ประกาศเภสัช นายกสมาคมการค้าปุ๋ยและธุรกิจการเกษตรไทย เปิดเผยว่า ขณะนี้โรงงานผลิตและผู้ประกอบการปุ๋ยเคมีไม่สามารถขายสินค้าราคาเดิมได้อีกแล้ว และจะขอให้กระทรวงพาณิชย์เร่งพิจารณาปรับราคาขึ้นหลังปีใหม่ เนื่องจากขณะนี้ต้นทุนการผลิตปุ๋ยเคมี โดยเฉพาะแม่ปุ๋ยยูเรียที่นำมาใช้ผลิตปุ๋ยเคมีปรับขึ้นจากตันละกว่า 300 เหรียญสหรัฐ มาอยู่ที่ 407 เหรียญสหรัฐ ทำให้ผู้ประกอบการต้องแบกรับภาระขาดทุนขายปุ๋ยยูเรียถึงตันละ 3,000 บาท ขณะที่ปุ๋ยสูตรอื่นก็ขาดทุนตันละ 4001,000 บาท

ทั้งนี้ หากกระทรวงพาณิชย์ไม่อนุญาตให้ขึ้นราคา ต่อไปผู้ผลิตจะไม่กล้าสั่งแม่ปุ๋ยยูเรียเข้ามาผลิตและจำหน่าย และประเมินไตรมาสแรกปีหน้าอาจเกิดปัญหาปุ๋ยเคมีขาดตลาดจนเกษตรกรเดือดร้อนได้ เพราะขณะนี้สต๊อกปุ๋ยยูเรียหลายโรงงานเริ่มหมดแล้ว โรงงานใหญ่ที่มีเหลืออยู่ก็จะผลิตขายได้ไม่เกินไตรมาสแรกเป็นเรื่องที่น่าห่วง เพราะปีหน้าคาดว่าราคาผลผลิตสินค้าเกษตรปรับตัวดี หากขาดปุ๋ยอาจทำให้เกษตรกรเสียโอกาสไปได้ ซึ่งปกติโรงงานจะสั่งนำเข้าแม่ปุ๋ยยูเรียมาช่วงเดือน ต.ค.ธ.ค. เพื่อรอการผลิตขาย แต่ปีนี้แม้ใกล้จะหมดปีโรงงานส่วนใหญ่ยังไม่กล้านำเข้าแม่ปุ๋ย เพราะราคาวัตถุดิบแพงกว่าราคาขายที่กระทรวงพาณิชย์ควบคุม

รายงานข่าวจากกระทรวงพาณิชย์ แจ้งว่า บริษัท เอกชัย ดิสทริบิวชั่น ซิสเทม หรือเทสโก้ โลตัส ได้ทำหนังสือร้องเรียนถึง รมว.พาณิชย์ ถึงปัญหาน้ำมันปาล์มบรรจุขวดในห้างขาด เพราะผู้ผลิตส่งให้น้อยและขายส่งสูงถึงขวดละ 48 บาท เกินกว่าราคาควบคุมที่ 38 บาท ขณะที่ห้างต้องขายเท่าราคาควบคุมทำให้ขาดทุนหนัก โดยนับตั้งแต่เริ่มเกิดปัญหาปลายปีนี้ขาดทุนไปแล้วกว่า 40 ล้านบาท และหากสถานการณ์ยังไม่ได้รับแก้ไข ต่อไปห้างโลตัสงดจำหน่ายน้ำมันปาล์มบรรจุขวด

นางพรทิวา นาคาศัย รมว.พาณิชย์ กล่าวว่า ผลการหารือกับผู้ผลิตและผู้ประกอบการสินค้ากว่า 90% ให้ความร่วมมือตรึงราคาจนถึงวันที่ 31 มี.ค. 2554 เพื่อช่วยดูแลค่าครองชีพแก่ผู้บริโภค ทั้งกลุ่มหมวดอาหารและเครื่องดื่ม หมวดของใช้ประจำวัน หมวดกระดาษและผลิตภัณฑ์ หมวดวัสดุก่อสร้าง หมวดบริภัณฑ์ขนส่ง หมวดปัจจัยการเกษตร และหมวดสินค้ายารักษาโรค ส่วนกลุ่มที่มีปัญหาเรื่องต้นทุน เช่น น้ำมันปาล์ม ปุ๋ยเคมี จะพิจารณาให้ขึ้นราคาช่วงหลังปีใหม่ โดยขณะนี้ให้ภาคเอกชนชี้แจงข้อมูลมายังกรมการค้าภายใน เพื่อเปรียบเทียบต้นทุน ปัจจัยเสี่ยง และความเหมาะสมของการปรับขึ้นราคาอย่างละเอียด

นางพงษ์ทิพย์ เทศะภู ผู้อำนวยการ ฝ่ายองค์กรสัมพันธ์ บริษัทยูนิลีเวอร์ ไทย เทรดดิ้ง กล่าวว่า ยินดีให้ความร่วมมือตรึงราคาสินค้าออกไปอีก 3 เดือน แม้ภาพรวมต้นทุนการผลิตจะสูงขึ้นมากก็ตาม แต่หลังจากสิ้นสุดมาตรการรอบนี้จะต้องหารือกับกระทรวงพาณิชย์อีกครั้งว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อไป เพราะตอนนี้ผู้ประกอบการใช้ความพยายามอย่างมากในการบริหารจัดการต้นทุนเพื่อไม่ต้องขึ้นราคาสินค้าหรือทำให้สินค้าขาดตลาด สำหรับวัตถุดิบที่มีราคาปรับขึ้นมาก ได้แก่ น้ำมันปาล์มซึ่งเป็นวัตถุดิบสำคัญของการผลิตสบู่ ซึ่งต้องการให้รัฐบาลเข้ามาช่วยจัดการในเรื่องนี้******เนื้อวัวโคราชราคาพุ่ง 140 บาท / กก. พ่อค้าระบุ พ่อค้าคนกลางส่งแพง เหตุวัวเริ่มขาดตลาด

รายงานข่าวจาก จ.นครราชสีมา แจ้งว่า ราคาเนื้อวัวในตลาดสดปรับขึ้นสูง โดยตลาดสดแม่กิมเฮงเนื้อวัวติดมันขึ้นจากกิโลกรัมละ 120 บาท เป็น 135-140 บาทเนื้อวัวสันนอกจาก 120 บาท / กก. เป็น 135 140 บาท / กก.