posttoday

ศธ.แจ้งจ่ายเงินเยียวยาโควิดให้ผู้ปกครอง-นร.เกือบครบ100%

13 กันยายน 2564

รมว.ศึกษาธิการแจงจ่ายเงินเยียวยาให้ผู้ปกครองและนักเรียนบรรเทาความเดือดร้อนโควิดครบเกือบ 100%แล้วคาดอีก 2 วันจ่ายครบทั้งหมด

เมื่อวันที่ 13 ก.ย. น.ส.ตรีนุช เทียนทอง รมว.กระทรวงศึกษาธิการ(สธ.) เปิดเผยถึงการจ่ายเงินเยียวยา 2,000 บาท ตามโครงการให้ความช่วยเหลือภาระค่าใช้จ่ายด้านการศึกษาในสถานการณ์โควิด-19 ว่า ในส่วนของศธ.ขณะนี้ได้จ่ายเงินให้นักเรียนและผู้ปกครองเกือบครบ 100% แล้ว คาดว่าในอีก 1-2 วันน่าจะจ่ายได้ครบทั้งหมด

ขณะที่ นายอัมพร พินะสา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) กล่าวว่า ในส่วนของสพฐ.จ่ายให้จะครบทั้งหมดแล้ว เหลือเพียงไม่กี่แห่ง เช่น พื้นที่สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา (สพป.) แม่ฮ่องสอน เขต 2 มี 1-2 โรงเรียนยังไม่สามารถจ่ายเงินได้ เนื่องจากผอ.โรงเรียนติดเชื้อโควิด ประกอบกับบางหมู่บ้านมีการปิดห้ามคนเข้าออก จึงได้หารือกับนายอำเภอเพื่อทำความเข้าใจกับผู้ปกครองว่า เมื่อสถานการณ์ดีขึ้นจะรีบจ่ายเงินให้ทันที อย่างไรก็ตามภาพรวมแล้วการจ่ายเงินของ สพฐ.เป็นไปด้วยความเรียบร้อย แม้ว่าช่วงแรกอาจจะเกิดปัญหาอยู่บ้าง

ด้านนายสุเทพ แก่งสันเทียะ เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (กอศ.) กล่าวว่า ได้รับรายงานว่าพบปัญหาติดขัดการจ่ายเงินเยียวยา 7 แห่ง แบ่งเป็นอาชีวศึกษาเอกชน 4 แห่ง ซึ่งได้รับร้องเรียนว่าโรงเรียนไม่ยอมจ่ายเงินให้รายที่ยังค้างค่าเทอม ซึ่งตนได้ส่งหนังสือทำความเข้าใจกับโรงเรียนแล้ว และยืนยันจะจ่ายเงินให้โดยเร็วที่สุด ส่วนวิทยาลัยรัฐพบปัญหาโอนเงินต่างธนาคารจึงเกิดความล่าช้า แต่ทุกแห่งแจ้งว่าได้จ่ายแล้วเสร็จภายใน 1-2 วันนี้