posttoday

อ.อ๊อดสยบข่าวฉีดวัคซีนไม่ทำให้ผิวหนังเป็นแม่เหล็กดูดโลหะ

12 กันยายน 2564

อาจารย์ประจำภาควิชาเคมี ม.เกษตรศาสตร์เฉลยการฉีดวัคซีนไม่ได้ทำให้ผิวหนังเป็นแม่เหล็กดูกับโลหะตามที่แชร์ในโลกออนไลน์ ย้ำหากผิวหนังมีเหงื่อสัมผัสกับพื้นผิวอะไรก็ติดวัตถุได้

จากกรณีโลกออนไลน์แชร์ภาพมีการใช้เหรียญทดลองติดบริเวณที่ฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 พบว่าผู้ที่ฉีดวัคซีนโดยเฉพาะยี่ห้อแอสตาเซนเนก้า จะสามารถนำเหรียญมาติดบริเวณที่ฉีดวัคซีนได้กันแทบทุกคน แม้กระท้่งช้อนก็ยังติดได้ จนกระทั่งมีการแชร์กันอย่างกว้างขวางทำให้เกิดความหวาดวิตก

ล่าสุด เมื่อวันที่ 12 ก.ย.รศ.ดร.วีรชัย พุทธวงศ์ หรือ อาจารย์อ๊อด อาจารย์ประจำภาควิชาเคมี คณะศิลปศาสตร์และวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ได้โพสต์เฟซบุ๊ก“Weerachai Phutdhawong”ชี้แจงข้อเท็จจริงโดยสรุปว่า คนที่ฉีดวัคซีนมาแล้วโลหะติดแขนได้?นั้นเป็นเพราะเหงื่อที่ผิวหนัง กับพื้นผิวสัมผัสของโลหะเกาะติดกันเพราะแรงยึดเหนี่ยวระหว่างผิว เพราะผิวมีรูขุมขนเลยยึดเหนี่ยวได้ง่าย โดยมีการสาธิตใช้ทั้งเหรียญสิบ และโทรศัพท์มือถือที่มีน้ำหนักมากก็สามารถยึดติดกับผิวบนแขนข้างขวาได้เช่นกัน ซึ่งระบุว่าที่สาธิตคือแขนด้านขวา ทั้งที่ได้รับการฉีดวัคซีนมาบริเวณแขนซ้าย

อ.อ๊อดย้ำว่า เป็นปรากฏการณ์ตามปกติ เมื่อเนื้อตัวเหนียวเหนอะหนะก็จะติดวัสดุที่มีน้ำหนักไม่มากได้ ไม่เกี่ยวกับเรื่องการฉีดวัคซีนแล้วทำให้ผิวหนังเป็นแม่เหล็กแต่อย่างใด ดังนั้นไม่ต้องไปตื่นตกใจ คนละเรื่องเดียวกัน ไม่เกี่ยวกับการฉีดวัคซีนเลย ฉีดวัคซีนก็ช่วยสร้างภูมิต้านเชื้อโรค ไม่เกี่ยวกับผิวหนังที่เป็นแม่เหล็ก