posttoday

อนุทินยอมรับสธ.ถูกแฮกข้อมูล แจงเป็นข้อมูลทั่วไปไม่ใช่ความลับ

07 กันยายน 2564

"อนุทิน"เผยข้อมูล สธ.ถูกแฮก สั่งปรับมาตรการความปลอดภัยทางไซเบอร์เพิ่ม เผยข้อมูลที่ถูกจารกรรมเป็นข้อมูลเบื้องต้นทั่วไป ไม่ได้เป็นความลับ

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ และรมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ กรณีมีข่าวว่าข้อมูลกระทรวงสาธารณสุขถูกแฮกข้อมูลว่า เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นที่ จ.เพชรบูรณ์ และเคยเกิดที่สระบุรี หลังจากทราบข่าวก็ได้มอบหมายให้ปลัดกระทรวงสาธารณสุขไปดำเนินการ และท่านได้สั่งการเรียบร้อยแล้ว ที่ทราบมาข้อมูลที่ถูกจารกรรมเป็นข้อมูลเบื้องต้นทั่วๆ ไปไม่ได้เป็นความลับอะไร

เมื่อถามว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นครั้งที่ 2 จะปรับมาตรการพื่อป้องกันอย่างไร นายอนุทินกล่าวว่า หลังจากนี้จะปรับมาตรการความปลอดภัยทางไซเบอร์เพิ่มขึ้น เราไม่คิดจะมีคนคิดทำได้ขนาดนี้แต่ตนเชื่อว่าทางโรงพยาบาลจะมีการจัดข้อมูลชั้นความลับของคนไข้ซึ่งเป็นเรื่องที่สำนักปลัดกระทรวงสาธารณสุขต้องไปแก้ไขให้สอดคล้องกับสถานการณ์ ซึ่งไม่ได้ตื่นตระหนกอะไร

เมื่อถามถึงแนวทางการยุบ ศบค.กระทรวงสาธารณสุข พร้อมรับไม้ต่ออย่างไร นายอนุทิน กล่าวว่า ด้านการสาธารณสุขมีความพร้อมแต่ต้องหาวิธีการบูรณาการกับภาคส่วนอื่นๆ โดยเฉพาะด้านความมั่นคง การบังคับใช้กฎหมาย เรื่องการสนับสนุนระหว่างกันของหน่วยงาน แต่คิดว่าจะต้องหารือกัน