posttoday

"บิ๊กใหม่"เผยคดีผกก.โจ้คืบหน้ากว่า80%-แฉที่มาของความร่ำรวย

06 กันยายน 2564

รองผบ.ตร.ยืนยันคดี ผกก.โจ้ คืบหน้ากว่า 80 เปอร์เซ็นต์ พร้อมตั้ง"บิ๊กอู๊ด"ตรวจสอบเส้นทางการเงิน เผยที่ไปที่มาความมั่งคั่งพบร่ำรวยจากรางวัลนำจับรถหรูกับการประมูลรถหรูเกือบ 600 ล้าน

เมื่อวันที่ 6 กันยายน ที่กองบังคับการปราบปราม (บก.ป.) พล.ต.อ.สุชาติ ธีระสวัสดิ์ รอง ผบ.ตร. เดินทางมาเป็นประธานการประชุมติดตามความคืบหน้าคดี พ.ต.อ.ธิติสรรค์ อุทธนผล อดีต ผกก.สภ.เมืองนครสวรรค์ หรือ ผกก.โจ้ และลูกน้องรวม 7 คน ใช้ถุงพลาสติกครอบศีรษะผู้ต้องหายาเสพติดจนเสียชีวิต โดยมีคณะทำงาน อาทิ พล.ต.ท.มนตรี ยิ้มแย้ม ผบช.ปส. พล.ต.ท.สมพงษ์ ชิงดวง ผบช.สตม. พล.ต.ต.จิรภพ ภูริเดช รอง ผบช.ก. พล.ต.ต.สุวัฒน์ แสงนุ่ม ผบก.ป. พ.ต.อ.เอนก เตาสุภาพ รอง ผบก.ป. คณะทำงานเข้าร่วมประชุมด้วย

พล.ต.อ.สุชาติ เปิดเผยภายหลังการประชุมถึงการขยายผลเรื่องเส้นทางการเงินและรถหรู ของผกก.โจ้ ว่า ทรัพย์สินทั้งหมดที่ได้มามีที่มาที่ไปอย่างไร ในส่วนนี้มอบหมายให้ พล.ต.ท.สมพงษ์ ชิงดวง ผบช.สตม. เป็นผู้รับผิดชอบ เบื้องต้นได้ตรวจสอบบัญชีที่เกี่ยวข้อง แต่ไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดได้พบข้อมูลเพิ่มเติมว่า ผกก.โจ้ได้จับกุมและยึดรถจำนวน 410 คัน ส่งประมูลที่กรมศุลกากร และยังคงเหลืออีก 5 คัน ที่ยังไม่ได้ถูกประมูลไป ส่วนรถยนต์ที่อยู่ในบ้าน ผกก.โจ้เป็นรถที่ถูกต้องตามกฎหมาย มีเพียง 1 คันที่เกี่ยวข้องกับการตรวจยึด ซึ่งอยู่ระหว่างตรวจสอบ

"บิ๊กใหม่"เผยคดีผกก.โจ้คืบหน้ากว่า80%-แฉที่มาของความร่ำรวย

ทั้งนี้ ยังไม่มีการตั้งข้อกล่าวหา ผกก.โจ้ เพิ่มเติม ซึ่งในส่วนคดียาเสพติด แจ้งข้อหาเพิ่มเฉพาะ ด.ต.วิสุทธิ์ บุญเขียว หรือ ดาบโบ้ และนายมาวิน ผู้เสียชีวิต ที่มีการล่อซื้อและครอบครองยาเสพติดเพื่อจำหน่าย แต่ในดุลยพินิจของพนักงานสอบสวนคงสั่งไม่ฟ้องเพราะเสียชีวิตไปแล้ว ส่วนประเด็นของผู้ที่ให้การช่วยเหลือที่ จ.ชลบุรี จากการตรวจสอบยังไม่พบประเด็นที่มีการกระทำผิดกฎหมาย ทั้งนี้กรณีตำรวจอีก 6 นายที่เป็นชุดจับกุมได้เรียกมาสอบปากคำในฐานะพยานแล้ว แต่ในอนาคตหากมีพยานหลักฐานเชื่อมโยงไปถึงก็ต้องแจ้งข้อหาเพิ่มเติม ส่วนกรณีอาการป่วยไลโพลาร์ ของ ผกก.โจ้ จากการตรวจสอบทุกมิติไม่พบข้อมูลว่ามีอาการป่วยดังกล่าว และเจ้าตัวไม่ได้นำหลักฐานอะไรมาแสดงกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ

พล.ต.อ.สุชาติ กล่าวว่า หลังจากนี้จะมีการเรียกสอบปากกคำเพิ่มเติม ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับเรื่องเส้นทางการเงิน และการตรวจยึดรถจำนวน 405 คัน ขณะนี้ยังรอหลักฐานจากศุลกากร และหน่วยงานอื่นๆที่เกี่ยวข้อง ส่วนกรณีที่มีข้อมูลว่า พ่อของผู้เสียชีวิตรับเงินจำนวน 5 ล้านบาทจากผกก.โจ้นั้น ยังอยู่ระหว่างรอผลการตรวจสอบจาก สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน หรือปปง. ซึ่งในเบื้องต้นจากการสอบปากคำ พ่อและภรรยาผู้เสียชีวิตยืนยันว่า ไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับเงินจำนวน 5 ล้านบาทแต่อย่างใด อย่างไรก็ตาม แม้ ผกก.โจ้ จะให้การปฏิเสธ แต่คดีดังกล่าวมีความคืบหน้ามากกว่า80% ซึ่งประเด็นนี้คงเป็นดุลยพินิจของศาล

รายงานข่าวแจ้งว่า จากการตรวจสอบเส้นทางการเงินเบื้องต้นพบผกก.โจ้มีเงินและทรัพย์สินที่ได้มาจากรางวัลนำจับรถหรูกับการประมูลรถหรูมากถึงเกือบ 600 ล้านบาท อยู่ระหว่างการตรวจสอบอย่างละเอียด ขณะเดียวกันยังเร่งดำเนินการตรวจสอบพฤติกรรมการรีดทรัพย์ผู้ต้องหาคดียาเสพติดในอดีตตามที่มีผู้ยื่นเรื่องร้องเรียน ซึ่งพบว่ามีอยู่ 3-4 คดี ขณะเดียวกันในวันพรุ่งนี้ (7 ก.ย.) ทางพนักงานสอบสวนกองปราบปรามฯ จะมีการส่งสำนวนการสอบสวนให้กับทาง ปปช.พิจารณา ตามขั้นตอนกฎหมาย เนื่องจากจากผู้ต้องหาในคดีดังกล่าวเป็นเจ้าหน้าที่รัฐ ซึ่งตามปกติแล้ว ปปช. จะส่งเรื่องกลับมาให้ทางพนักงานสอบสวนดำเนินการต่ออีกครั้งภายในเวลา 30 วัน