posttoday

สมช.โยน"สธ.-หน่วยงานเกี่ยวข้อง"ตัดสินใจปมคลายล็อกโควิดเพิ่ม

06 กันยายน 2564

เลขาฯสมช.ให้รอฟังกระทรวงสาธารณสุขและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องปมคลายล็อกเพิ่ม ยันยังไม่ทบทวน"ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์"แม้พบผู้ติดเชื้อโควิด กว่า 900 คนพื้นที่ยังรับมือไหว

เมื่อวันที่ 6 ก.ย. ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ผอ.ศปก.ศบค.)เปิดเผยหลังการผ่อนคลายมาตรการแล้วประเมินว่าในการประชุม ศบค.ชุดใหญ่จะคลายล็อกเพิ่ม ว่า ตอนนี้ยังต้องรอฟังกระทรวงสาธารณสุข ต้องเริ่มจากที่นั่นก่อน นโยบายของ ศบค.ต้องฟังจากกระทรวงสาธารณสุขก่อน จากนั้นจึงไปหารือกับกระทรวงที่เกี่ยวข้องว่า มีความเห็นอย่างไร เช่น กระทรวงทางด้านเศรษฐกิจ และกระทรวงทางด้านสังคม มีข้อพิจารณาว่า ทำแบบนี้จะมีผลกระทบด้านเศรษฐกิจและด้านสังคมอย่างไร หรือจะขอผ่อนคลายก็ต้องพูดคุยกันในที่ประชุม

ผู้สื่อข่าวถามว่า ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ ขณะนี้พบผู้ติดเชื้อโควิดประมาณ 900 คน มีโอกาสที่จะทบทวนโครงการหรือไม่ พล.อ.ณัฐพล กล่าวว่า ดูอยู่ทุกวัน โดย ศปก.ศบค.คุยกับหน่วยงานดังกล่าววันเว้นวันตามที่นายกรัฐมนตรีสั่งการให้ติดตามอย่างใกล้ชิด ทราบว่า ตัวเลขผู้ติดเชื้อประมาณ 900 คน แม้จะเป็นตัวเลขที่มากและจัดเตรียมพร้อมไว้แล้ว แต่ความเห็นจากทางสาธารณสุขยังไม่น่าหนักใจ เพราะปัจจุบัน หลายประเทศจำนวนผู้ติดเชื้ออาจไม่ใช่ปัจจัยเร่งด่วนสูงสุด แต่จะให้ความสำคัญที่ตัวเลขผู้ป่วยหนักและผู้เสียชีวิต 

"ต้องหาข้อสรุปอย่างเป็นทางกา รยืนยันว่า เวลาที่จะพิจารณาในแต่ละมาตรการ ต้องดูปัจจัยหลายอย่าง ทั้งจำนวนผู้ติดเชื้อและผู้เสียชีวิต และขีดความสามารถของเตียงที่จะใช้รองรับ ลักษณะการแพร่ระบาด เป็นวงกว้างหรือเฉพาะจุด ถ้าติดเชื้อเฉพาะจุดก็ไม่น่ากังวล เท่าที่รับฟังจากผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ยืนยันว่า ยังมีขีดความสามารถในการดูแลและการจะบริหารสถานการณ์ในแง่ที่เลวร้ายที่สุดว่า ถ้าเกิดสถานการณ์ที่เลวร้ายที่สุดจะมีขีดความสามารถรองรับอย่างไรและปัจจุบันก็ยังรองรับได้อยู่"เลขาฯสมช.กล่าว