posttoday

สภาพพพ!พระมหาไพรวัลย์ฝากถึงพศ.ขอให้มาแบบกัลยาณมิตร

05 กันยายน 2564

พระมหาไพรวัลย์ไลฟ์สดน้อมรับคำเตือนของพระผู้ใหญ่ที่ห่วงใย พร้อมฝากไปยังสำนักพุทธฯอยากให้ปรับเปลี่ยนตรงไหนบอกกันดีๆด้วยกัลยาณมิตรอย่าทำตัวเป็นศัตรูกับพระเณร

เมื่อค่ำวันที่ 5 ก.ย.พระมหาไพรวัลย์ วรวณฺโณ พระนักเทศน์ชื่อดัง ได้ไลฟ์สดในหัวข้อ"บอกว่าไม่มีสาระ แต่เวลาพูดธรรมะ ไม่เคยเข้ามาฟัง สภาพพพพพพพ" ซึ่งยอดคนเข้ามาฟังสูงสุดที่ 1.2 แสนวิว โดยช่วงหนึ่งพระมหาไพวัลย์ กล่าวว่า เห็นเจ้าคุณบางท่านเป็นห่วง เราน้อมรับ อย่างเจ้าคุณพระพยอมท่านพูดทำให้เราเกรงใจ ท่านก็รู้ว่าเราทำไม่สำรวมไม่เหมาะสม แต่ท่านพยายามพูดให้กำลังใจ บอกคนดูเป็นหลักแสน มันเป็นปรากฎการณ์ที่มีประโยชน์ พระผู้ใหญ่ท่านให้ชั่งดูคุณกับโทษอะไรมากกว่ากัน อาตมาก็เห็นว่าที่ทำอยู่มีคุณมากกว่าโทษ

พระมหาไพรวัลย์ กล่าวว่า  ถ้าจะมีหนังสือจากสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) มาอยากให้ท่านมาพบเลย หรือโทรมาก็ได้ บอกว่าเป็นรอง ผอ.พศ.อยากจะเชิญไปปรับทัศนคติอาตมาไปให้ ไปพูดคุยอยากให้ปรับเปลี่ยนอะไร ไม่อยากให้พูดตรงไหน แต่ขอให้มีท่าทีเป็นกัลยาณมิตรหน่อย อย่าให้ดูเหมือนว่าสำนักงานพระพุทธศาสนาเป็นศัตรูกับพระเณร เพราะหน่วยงานนี้เกิดขึ้นจากการที่พระเณรไปร้องขอที่รัฐสภา ดังนั้น ให้รายการของอาตมาประชาสัมพันธ์ให้เป็นประโยชน์จะดีกว่าไหม เพราะคนดูเป็นแสนกว่าวิว ขณะที่รายการของท่านคนฟังน้อยมาก 

ทั้งนี้ ช่วงหนึ่งในการไลฟ์สดพระมหาไพวัลย์ กล่าวว่า ธรรมะทุกวันนี้มีไว้เทศน์ให้ผีฟัง มีประโยชน์ไหมผีตายแล้วฟังไม่ได้ ถ้าให้ดีต้องทำธรรมะต้องมีประโยชน์เอามาเทศน์เอามาย่อยให้คนฟังแล้วได้ประโยชน์ เหมือนเรามีพระไตรปิฏกที่เป็นศูนย์รวมของความสุดยอด เมื่อมีของดีเอามาย่อยเอามาสอนไม่ได้เหมือนมีอัญมณีแต่ใส่กุญแจเก็บไว้ก็ไม่มีประโยชน์ 

อย่างไรก็ตาม การไลฟ์สดครั้งนี้ใช้เวลา 1.15 ชม.ตอนปิดรายการยอดคนตามดูอยู่ที่กว่า 8 หมื่นวิว