posttoday

ตร.เตรียมรื้อตู้คอนเทนเนอร์หลังพบคนเมาขี่จยย.ชนดับ

05 กันยายน 2564

ตำรวจนครบาลเตรียมทบทวนตั้งตู้คอนเทนเนอร์ขวาวถนนสกัดม็อบหลังพบคนเมาขี่จักรยานยนต์ไปชนจนเสียชีวิต ย้ำผู้ปกครองปล่อยบุตรหลานมาชุมนุมต้องมีความผิดตามกฎหมายด้วย

เมื่อวันที่ 5 ก.ย. พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (รอง ผบช.น.) เปิดเผยว่า วันนี้มีการนัดหมายชุมนุมทางการเมือง 2 จุด โดยจุดแรก นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ และ นายสมบัติ บุญงามอนงค์ นัดจัดกิจกรรมขับไล่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ที่บริเวณแยกอโศกมนตรีในช่วงเย็น ส่วนอีกจุด คือการนัดหมายรวมตัวกันของกลุ่มวัยรุ่นที่บริเวณแยกสามเหลี่ยมดินแดง ส่วนการชุมนุมที่แยกอโศกมนตรี ตำรวจจะมีการปรับเปลี่ยนแผนและกำลังตำรวจไปตามสถานการณ์ ทั้งในเรื่องของการจราจร และการติดตั้งเครื่องกีดขวาง

ทั้งนี้ ขอย้ำว่า การชุมนุมและการรวมตัวกันจัดกิจกรรมคนจำนวนมากในขณะนี้มีความผิดตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ และ พ.ร.บ.ควบคุมโรคฯ ดังนั้นผู้ที่ชักชวนและผู้ที่มาร่วมกิจกรรมจะมีความผิดตามกฎหมาย ส่วนการชุมนุมของกลุ่มรีเด็มเมื่อวันที่ 4 ก.ย. ไม่มีเหตุการณ์ความรุนแรงเกิดขึ้น แต่ในส่วนของกลุ่มวัยรุ่นที่แยกสามเหลี่ยมดินแดงมีเหตุการณ์ความรุนแรงเกิดขึ้น เป็นการทุบทำลายทรัพย์สินราชการและสาธารณะประโยชน์ เช่น กล้องวงจรปิดและสัญญาณไฟจราจร การปาประทัดยักษ์ และเผาทำลายรั้วบริเวณกรมดุริยางค์ทหารบก ถนนวิภาวดีรังสิต ฝั่งขาออก ซึ่งมีทรัพย์สินได้รับความเสียหาย รวมถึงทรัพย์สินอื่นๆ และยังมีการวางเพลิงเผายางรถยนต์ตำรวจมีภาพหลักฐานของผู้กระทำผิดกว่า 10 คน ที่อยู่ระหว่างการสืบสวนติดตามตัวมาดำเนินคดี และเตรียมรวบรวมพยานหลักฐาน เพื่อขอศาลออกหมายเรียกและหมายจับต่อไป

พล.ต.ต.ปิยะ กล่าวว่า ตำรวจยังพบว่า มีผู้กระทำผิดอย่างน้อย 5 คน ที่เกี่ยวข้องกับการขายพลุและประทัด ที่ถูกนำมาใช้ในการชุมนุมทางการเมือง โดยมีข้อมูลเบื้องต้นพบว่าเกี่ยวข้องกับยาเสพติดด้วย ตำรวจอยู่ระหว่างการรวบรวมพยานหลักฐานเพื่อดำเนินคดีตามกฎหมาย ส่วนการดำเนินคดีการชุมนุมทางการเมือง ตั้งแต่เดือน ก.ค. ถึง ส.ค. ที่ผ่านมา ตำรวจดำเนินคดีไปแล้ว 176 คดี มีผู้ต้องหา 660 คน จับดำเนินคดีไปแล้ว 403 คน โดยในส่วนของแกนนำผู้ชุมนุม ตำรวจออกหมายเรียกไปแล้วจำนวน 18 หมาย โดยมีแกนนำบางส่วนทยอยเข้าให้ปากคำไปบ้างแล้ว โดยตำรวจขอย้ำเตือนถึงผู้ปกครอง ที่ปล่อยปละละเลยให้เด็กและเยาวชนออกมาร่วมกิจกรรมที่ก่อให้เกิดความวุ่นวาย ผู้ปกครองต้องถูกดำเนินคดีตามกฎหมายด้วย

พล.ต.ต.ปิยะ กล่าวว่า จำเป็นต้องทบทวนการตั้งตู้คอนเทนเนอร์ขวางถนน หลังพบว่ามีผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์ไปชนเสียชีวิตเมื่อคืนที่ผ่านมา ซึ่งจากการสอบปากคำเพื่อนผู้เสียชีวิตบอกว่า ก่อนเกิดเหตุนั่งดื่มสุราด้วยกัน ก่อนจะออกจากบ้านและมาประสบอุบัติเหตุ ตำรวจอยู่ระหว่างการรอผลตรวจทางนิติวิทยาศาสตร์