posttoday

สธ.ชะลอซื้อซิโนแวค เปิดแนวทางฉีด3แบบ

03 กันยายน 2564

"ไม่ใช่ไม่ดี"! สธ.ชะลอสั่งซื้อซิโนแวคปีนี้ เปิดแนวทางฉีด3 แบบ แอสตร้าฯ 2 เข็ม ไฟเซอร์ 2 เข็ม และไขว้แอสตร้าฯ-ไฟเซอร์

เมื่อวันที่ 3 ก.ย.64 นพ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร รองอธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า การฉีดกระตุ้นเข็มที่ 3 ให้ประชาชนอยู่ระหว่างการพิจารณา ซึ่งจะได้ข้อสรุปในเร็วๆ นี้ น่าจะเริ่มจากคนที่อาจติดเชื้อแล้วจะมีอาการรุนแรง ซึ่งถ้าเรียงตามระบบเดิม คนที่ฉีดวัคซีนซิโนแวค 2 เข็ม เมื่อมี.ค.-พ.ค. ก็เป็นกลุ่มเสี่ยงคือผู้มีโรคประจำตัว อาจจะมีบ้างที่เป็นผู้สูงอายุ แต่ส่วนใหญ่ในช่วงนั้นผู้สูงอายุฉีดวัคซีนแอสตร้าฯ

เมื่อถามว่าจากแผนการจัดหาวัคซีน มีการสั่งซื้อซิโนแวคเพิ่มแค่ 2 เดือน เดือนละ 6 ล้านโดส เพื่อฉีดสูตรไขว้ หากหมดจากนี้จะเหลือเพียงสูตรไขว้แอสตราเซเนกาตามด้วยไฟเซอร์ใช่หรือไม่

นพ.โสภณ กล่าวว่า ใช่ แต่การฉีดหลังจากนั้นจะมีอยู่ประมาณ 3 แบบคือ 1.แอสตร้าฯ 2 เข็ม 2.ไฟเซอร์ 2 เข็ม และ 3.ฉีดไขว้ด้วยแอสตร้าฯ ตามด้วยไฟเซอร์ ทั้งนี้ การชะลอการสั่งซื้อวัคซีนซิโนแวคไม่ใช่ว่าไม่ดี แต่ยังไม่มีแผนที่จะซื้อเพิ่ม เว้นแต่จะมีข้อมูลการพัฒนาว่าสามารถฉีดในเด็กได้ เพราะการฉีดในเด็กต้องเป็นวัคซีนที่มีความปลอดภัยคือ วัคซีนเชื้อตาย วัคซีน mRNA ก็ฉีดได้เพียงแต่ผลในระยะยาว เรายังไม่ทราบ นอกจากนี้ การชะลอซื้อซิโนแวค เพราะต้องรอดูวัคซีนรุ่นใหม่ของเขาที่เจาะจงกับสายพันธุ์ปีนี้ ซึ่งวัคซีนที่ใช้ในปัจจุบันเป็นวัคซีนที่พัฒนามาจากเชื้ออู่ฮั่น

เมื่อถามถึงกรณีมีการแชร์ข้อมูลทางโซเชียลมีเดียว่าฉีดวัคซีนเข็ม 3 เสี่ยงเป็นมะเร็งต่อมน้ำเหลือง นพ.โสภณ กล่าวว่า เป็นของอิมมูล ซิสเต็ม ถ้ามีการกระตุ้นมากไปก็เสี่ยงที่จะทำให้เกิดความผิดปกติในการแบ่งเซลล์ผิดปกติได้ แต่ตอนนี้ยังไม่มีข้อมูล เพียงแต่ว่าก็ค่อนข้างระวังว่า หากมีการฉีดกระตุ้นมากเกินไปจะทำให้เกิดความผิดปกติในการแบ่งตัวของเซลล์ เพราะระบบภูมิคุ้มกันจะมีต่อมน้ำเหลืองอาจจะทำให้เกิดปัญหาได้ในอนาคต เรื่องนี้เป็นเรื่องที่ต้องติดตามต่อไป ที่สำคัญหากบางคนฉีดเยอะไป คนอื่นก็ไม่ได้ฉีด