posttoday

"สุชาติ"โร่แจงกมธ.สภาฯคดีผกก.โจ้เสียงแข็งตร.ไม่ได้นิ่งนอนใจ

02 กันยายน 2564

พล.ต.อ.สุชาติ ธีระสวัสดิ์ได้รับมอบหมายจากผบ.ตร.เข้าชี้แจงกมธ.กฎหมายฯ คดี"ผกก.โจ้"ยันตำรวจไม่ได้นิ่งนอนใจเชื่อทำผิดจริง 3 ข้อหา

เมื่อวันที่ 2 ก.ย.ที่รัฐสภา พล.ต.อ.สุชาติ ธีระสวัสดิ์ รอง ผบ.ตร. ได้รับมอบหมายจากผบ.ตร.เปิดเผยระหว่างเข้าชี้แจงต่อคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การกฎหมาย การยุติธรรมและสิทธิมนุษยธรรม สภาผู้แทนราษฎรที่มีนายสิระ เจนจาคะ ประธานคณะกมธ.ฯเป็นประธาน กรณี พ.ต.อ.ธิติสรรค์ อุทธนผล อดีตผกก.เมืองนครสวรรค์ ทรมานผู้ต้องหาคดียาเสพติดด้วยการใช้ถุงพลาสติกคลุมศีรษะ เพื่อเรียกรับเงินจนผู้ต้องหาเสียชีวิตว่า  สำนักงานตำรวจแห่งชาติไม่ได้นิ่งนอนใจ เจ้าหน้าที่รวบรวมหลับฐาน รวมถึงพฤติการณ์ก่อนเกิดขึ้นเหตุและหลังเกิดเหตุ พบว่า การกระทำของอดีตนายตำรวจคนดังกล่าว มีพยานหลักฐานจำนวนมาก เชื่อว่า กระทำความผิดจริง 3 ข้อหา คือ เป็นเจ้าพนักงานร่วมกันปฏิบัติหน้าที่หรือละเว้นปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบเพื่อก่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใด ร่วมกันตั้งแต่ 5 คนขึ้นไปข่มขืนใจผู้อื่นให้กระทำการใด ไม่กระทำการใดหรือจำยอมต้องสิ่งใด และร่วมกันฆ่าผู้อื่น ทรมาน โดยกระทำการทารุณโหดร้าย ซึ่งหากผลการสืบสวนมีการกระทำความผิดย่างอื่นเพิ่มเติม พนักงานก็จะแจ้งข้อกล่าวหาเพิ่มเติม และพบมีผู้กระทำความผิด 7 คน ในส่วนของการดำเนินคดี เป็นไปตามตัวบทกฎหมาย ไม่ได้มีการละเว้นหรือช่วยเหลือผู้กระทำความผิดแต่อย่างใด

ด้าน พล.ต.ต.เอกรักษ์ ลิ้มสังกาศ รอง ผบช.ภ.6 ยอมรับว่ารู้จักกับ พ.ต.อ.ธิติสรรค์ จริง แต่ไม่สนิทวันที่ พ.ต.อ.ธิติสรรค์ ติดต่อขอมอบตัว นัดหมายที่ สภ.แสนสุข จ.ชลบุรี ได้ยืนรอเพียงคนเดียว ยอมรับว่ากลัวมาก เพราะไม่รู้ว่ามีชุดจับกุมจริงหรือไม่ กลัวว่าชุดจับกุมจะเข้าใจผิดว่าสมรู้ร่วมคิด วันนั้น มั่นใจว่า พ.ต.อ.ธิติสรรค์ จะมาตามนัด เลยไม่ได้จำทะเบียนรถ เพราะต้องการแค่นำตัวไปดำเนินคดีเท่านั้น