posttoday

"เพนกวิน-ฟ้า"หายป่วยโควิดแล้วกรมคุกรอย้ายกลับเรือนจำ

02 กันยายน 2564

กรมราชทัณฑ์แจ้ง“เพนกวิน-ฟ้า”หายป่วยโควิดแล้วรอย้ายกลับเรือนจำ พร้อมแจงผู้ป่วยอื่นหมดสติต่อหน้าผู้ต้องหากลุ่มการเมืองเหตุไม่แจ้งประวัติป่วยโรคหลอดเลือดในสมอง

เมื่อวันที่ 2 ก.ย. นายธวัชชัย ชัยวัฒน์ รองอธิบดีกรมราชทัณฑ์ และโฆษกกรมราชทัณฑ์ เปิดเผยว่า ขณะนี้นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวิน และนายพรหมศร วีระธรรมจารี หรือฟ้า ที่เข้ารับการรักษาโควิด-19 ที่โรงพยาบาลราชทัณฑ์ครบ 14 วันและหายป่วยแล้ว จากการตรวจของแพทย์ไม่พบว่ามีอาการเหนื่อยหอบ ไม่มีไอและน้ำมูก ทุกอย่างเป็นปกติ และอยู่ระหว่างการพักฟื้นเพื่อย้ายกลับไปคุมขังยังเรือนจำตามเดิม เช่นเดียวกับ นายภาณุพงศ์ จาดนอก หรือ ไมค์ และนายชาติชาย แกดำ ส่วน นายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา มีอาการอ่อนเพลียเล็กน้อย อาการปวดหูลดลง พบมีผื่นขนาดเล็กขึ้นตามร่างกาย แพทย์ประเมินอาการและจ่ายยารักษาตามอาการ

นายธวัชชัย กล่าวถึงกรณีเพจเฟซบุ๊กชื่อ อานนท์ นำภา โพสข้อความว่า มีผู้ต้องขังห้องติดกันหมดสติและไม่หายใจต่อหน้าต่อตาว่า ผู้ต้องขังที่เกิดอาการชักเกร็ง หมดสติ และไม่หายใจดังกล่าวนั้น มีอายุ 46 ปี สถานบำบัดพิเศษกลางได้รับตัวไว้เมื่อวันที่ 13 ส.ค. 64 ตรวจหาเชื้อโควิคจำนวน 3 ครั้ง ผลเป็นลบ ทั้งนี้ ในการสอบประวัติตอนแรกรับ ผู้ต้องขังไม่ให้ข้อมูลเกี่ยวกับอาการเจ็บป่วยหรือโรคประจำตัว มาทราบภายหลังจากเกิดอาการแล้วว่าเคยมีประวัติเป็นโรคหลอดเลือดในสมอง

" ผู้ต้องขังเข้าใหม่ทุกคนจะต้องตอบการสอบถามประวัติส่วนตัว แจ้งโรคประจำตัว เพื่อเก็บบันทึกข้อมูล ซึ่งทัณฑสถานฯ มีพยาบาลปฏิบัติหน้าที่ประจำสถานพยาบาล ในการตรวจร่างกาย ดูแลสุขภาพเบื้องต้นตามระเบียบฯ และมีอาสาสมัครเรือนจำ (อสรจ.) คอยดูแล หลังเกิดเหตุ เจ้าหน้าที่ได้นำตัวส่งโรงพยาบาลราชทัณฑ์ ขณะนี้ผู้ต้องขังดังมีอาการทุเลา สามารถหายใจได้เอง อยู่ในการดูแลของแพทย์และพยาบาลแล้ว"รองอธิบดีกรมราชทัณฑ์ กล่าว