posttoday

โอนผกก.โจ้-ลูกน้องมาฝากขังที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพ

01 กันยายน 2564

ศาลคดีอาญาทุจริต ฯ ภาค 6 อนุญาต ตำรวจโอนฝากขัง ผกก.โจ้ - ลูกน้อง มาศาลอาญาคดีทุจริต ฯ กลาง คุมขังที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร

เมื่อวันที่ 1 ก.ย. 64 พนักงานสอบสวนตามคำสั่งตำรวจ ได้ยื่นคำร้อง ต่อศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 6 ขอโอนการฝากขัง พ.ต.อ.ธิติสรรค์ อุทธนพล หรือผู้กำกับโจ้ อดีต ผกก.สภ.เมืองนครสวรรค์ ผู้ต้องหาที่ 1 คดีกระทำผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการทำร้ายร่างกายผู้ต้องหาคดียาเสพติดจนเสียชีวิต , พ.ต.ต.รวีโรจน์ ดิษทอง, ร.ต.อ.ทรงยศ คล้ายนาค, ร.ต.ท.ธรณินทร์ มาศวรรณา, ด.ต.ศุภากร นิ่มชื่น, ด.ต.วิสุทธิ์ บุญเขียว, ส.ต.ต.ปวีณ์กร คำมาเร็ว ผู้ต้องหาร่วมกระทำความผิด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เดิมครั้งแรกคดีนี้ มีการยื่นฝากขังผู้ต้องหาทั้งเจ็ดต่อศาลจังหวัดนครสวรรค์ ที่ดำเนินการแทนศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 6 โดยศาลได้อนุญาตให้ฝากขังผู้ต้องหาทั้งหมด มีกำหนด 12 วันซึ่งจะครบกำหนดการฝากขังครั้งที่ 1 ในวันที่ 5 ก.ย. และ 7 ก.ย.นี้ ตามลำดับ

โดยพนักงานสอบสวน ระบุว่าเนื่องจากคดีดังกล่าวผู้ต้องหาเป็นข้าราชการตำรวจในสังกัด สภ.เมืองนครสวรรค์ท้องที่เกิดเหตุ และเป็นกรณีข้าราชการตำรวจ ถูกตั้งข้อกล่าวหาว่ากระทำผิดอาญา มีพฤติกรรมกระทำผิดร้ายแรงเป็นคดีอุกฉกรรจ์ สะเทือนขวัญ ส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นในการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจเป็นอย่างมาก สร้างความเสื่อมเสียต่อภาพลักษณ์ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ

อีกทั้งยังเป็นคดีที่ได้รับความสนใจจากประชาชนและสื่อมวลชนเป็นอย่างมาก โดยสำนักงานตำรวจแห่งชาติ มีคำสั่งแต่งตั้งคณะพนักงานสืบสวนสอบสวนให้ทำการสืบสวนสอบสวนคดีดังกล่าวและให้โอนสำนวนการสอบสวนจาก สภ.เมืองนครสวรรค์ไปสอบสวนยังกองบังคับการปราบปรามซึ่งตั้งอยู่ในเขตอำนาจของศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง

ดังนั้นคณะพนักงานสืบสวนสอบสวนจึงขอโอนการฝากขังผู้ต้องหาทั้งเจ็ด จากศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 6 (เดิมคดีนี้เป็นคดีที่อยู่ในเขตอำนาจศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติชอบภาค 6) ไปฝากขังยังศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง และขอโอนการขังผู้ต้องหาระหว่างสอบสวนจากเรือนจำกลางพิษณุโลกไปยังเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร เพื่อสะดวกในการสอบสวนและดำเนินการตามกฎหมาย

ทั้งนี้อาศัยอำนาจตาม พ.ร.บ.วิธีพิจารณาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบ พ.ศ.2559 มาตรา 6 วรรคหนึ่ง ประกอบประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา (ป.วิ.อ.) มาตรา 87 วรรคท้าย

โดยศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติชอบภาค 6 พิจารณาแล้วอนุญาตให้โอนการฝากฝากขังผู้ต้องหาตามคำร้องดังกล่าว