posttoday

กรมคุกยันผกก.โจ้ถุงคลุมหัวไม่มีอภิสิทธิ์เหนือใคร

28 สิงหาคม 2564

อธิบดีกรมราชทัณฑ์เผยแยกผกก.โจ้-พวกขังแดนปลอดนักโทษคดียาเสพติด หวั่นเจอโจทก์เก่าเอาคืนป้องกันวิวาทไม่มีอภิสิทธิ์เหนือผู้ต้องขังใด

นายอายุตม์ สินธพพันธุ์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ เปิดเผยถึงการรับตัว พ.ต.อ.ธิติสรรค์ อุทธนพล หรือ "ผู้กำกับโจ้" อดีตผู้กำกับการสภ.เมืองนครสวรรค์ มาควบคุมที่เรือนจำกลางพิษณุโลกเมื่อวานนี้ว่า พ.ต.อ.ธิติสรรค์มีอาการเครียดก่อนเข้ามาในเรือนจำ จึงได้จัดเตรียมนักสังคมสงเคราะห์นักจิตวิทยา นักสังคมสงเคราะห์และเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ เข้าไปพูดคุยทำความเข้าใจ พร้อมตรวจสอบสภาพจิตใจว่า มีภาวะเครียดมากน้อยเพียงใด เพื่อให้รู้สึกผ่อนคลายและเข้าใจการปฏิบัติตัวในเรือนจำ รวมทั้งได้นำเข้ารับการตรวจหาเชื้อโควิด-19 และเข้าสู่กระบวนการกักตัวของทางเรือนจำเป็นเวลา 21 วันนับจากนี้

โดยช่วงเช้าวันนี้ได้รับรายงานว่า พ.ต.อ.ธิติสรรค์มีอาการผ่อนคลายมากขึ้น โดยรับประทานอาหารและทำกิจวัตรประจำวันในห้องควบคุมได้ปกติ นอกจากนี้พ.ต.อ.ธิติสรรค์ และผู้ต้องหากลุ่มดังกล่าวได้ร้องขอกระดาษและปากกาเพื่อเขียนจดหมายถึงพ่อแม่ญาติพี่น้อง ซึ่งเรือนจำได้จัดหาให้ตามระเบียบ และจะมีการนำจดหมายดังกล่าวไปตรวจสอบถ้อยคำต่างๆ ก่อนจะนำส่งให้ตามขั้นตอน

อธิบดีกรมราชทัณฑ์ กล่าวอีกว่า เนื่องจากพ.ต.อ.ธิติสรรค์และผู้ต้องหากลุ่มนี้เคยเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจสายปราบปรามยาเสพติด จึงจะนำตัวทั้งหมดไปควบคุมยังแดนที่ไม่มีผู้ต้องขังในคดียาเสพติดอยู่ หรืออาจมีความเกี่ยวข้องกับผู้ต้องหากลุ่มนี้ เพื่อความปลอดภัยของผู้ต้องหา เพราะไม่ทราบว่าในอดีตที่ผ่านมาเคยปฏิบัติต่อผู้ต้องขังอย่างไร หรืออาจมีผู้ต้องขังที่เคยถูกพ.ต.อ.ธิติสรรค์จับกุมดำเนินคดีต้องการเอาคืนทำร้ายหรือไม่ ซึ่งเป็นการป้องกันการทำร้ายหรือเกิดการทะเลาะวิวาทในเรือนจำ ทั้งนี้ ยังมีกล้องวงจรปิดที่ใช้ดูแลความปลอดภัยพ.ต.อ.ธิติสรรค์และผู้ต้องขังทุกคน โดยปฏิบัติเช่นเดียวกับผู้ต้องขังทุกคน ไม่ได้มีอภิสิทธิ์เหนือกว่าผู้ต้องขังคนอื่นๆ