posttoday

ยธ.เร่งดันร่างกฎหมายป้องกันซ้อมทรมานเข้าสภา

25 สิงหาคม 2564

ยธ.เร่งดันร่างพ.ร.บ.ซ้อมทรมานฯเข้าสภาฯ "สมศักดิ์"สั่งสำนักงานยุติธรรมนครสวรรค์จ่ายเยียวยาเหยื่อผกก.โจ้

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม (ยธ.) กล่าวถึงคดีเจ้าหน้าที่ตำรวจนครสวรรค์ใช้ถุงพลาสติกคลุมศีรษะผู้ต้องหาจนขาดอากาศหายใจเสียชีวิตว่า ศาลฎีกาเคยระบุไว้ว่า กรณีแบบนี้แม้จำเลยจะไม่ประสงค์ให้ตาย แค่จะทรมาน แต่ย่อมเห็นได้ว่าทำให้ขาดอากาศและถึงแก่ความตายได้ จำเลยถือว่ามีความผิดฐานฆ่าผู้อื่น ตนได้ให้ทางกรมคุ้มครองสิทธิฯ ดูแลค่าชดเชย ตาม พ.ร.บ.ค่าตอบแทนผู้เสียหาย และค่าทดแทนและค่าใช้จ่ายแก่จำเลยในคดีอาญา2544

"ผมได้สั่งการให้สำนักงานยุติธรรมจังหวัดนครสวรรค์ประสาน พนักงานสอบสวน สภ.เมืองนครสวรรค์ เพื่อแจ้งสิทธิแก่ทายาท ซึ่งมีสิทธิจะได้รับค่าตอบแทนถึงแก่ความตาย 50,000 บาท ค่าจัดการศพ 20,000 บาท ค่าขาดอุปการะเลี้ยงดู 40,000 บาท รวมทั้งสิ้น 110,000 บาท"รมว.ยุติธรรมกล่าว

นายสมศักดิ์ กล่าวว่า เรื่องที่เกิดขึ้นเป็นการกระทำที่เกินกว่าเหตุ แม้ว่าผู้เสียหายจะเป็นกลุ่มค้ายาเสพติด แต่เจ้าหน้าที่ก็ไม่มีสิทธิที่จะทำรุนแรง ขณะนี้ประมวลกฎหมายยาเสพติดฉบับใหม่ได้ผ่านการพิจารณาของรัฐสภาแล้ว สาระสำคัญของกฎหมายไม่ได้มุ่งเน้นตัดตอนเอาชีวิต แต่เน้นการยึดทรัพย์ตัดวงจรเครือข่าย ซึ่งต้องติดตามและถือเป็นคดีตัวอย่าง

อย่างไรก็ตามเชื่อว่า หากประมวลกฎหมายยาเสพติดมีผลบังคับใช้จะไม่มีเหตุการณ์ดังกล่าวแน่นอน คนที่ทำแบบนี้อยากได้ทรัพย์สินเขา และไม่ใช่วิธีที่ถูกต้อง

สำหรับประมวลกฎหมายยาเสพติดที่แก้ไขใหม่จะมีมาตรการยึดทรัพย์ และรางวัลค่าตอบแทนให้กับผู้ที่ทำงานอย่างสมเหตุสมผล และจะช่วยให้คนไม่ถูกทำร้ายด้วยเรื่องทรัพย์สินอีก

นายสมศักดิ์ กล่าวอีกว่า สำหรับมาตรการป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาลักษณะนี้อีก ทางกรมคุ้มครองสิทธิฯได้เร่งจัดทำ ร่าง พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการทรมานและกระทำให้บุคคลสูญหาย ซึ่งอยู่ระหว่างการรอบรรจุเข้าสู่วาระการประชุมของสภาผู้แทนราษฎรในวาระแรก ซึ่งสาระสำคัญคือ การทำให้การป้องกันและปราบปรามการทรมานและการกระทำให้บุคคลสูญหาย รวมทั้งการเยียวยาผู้ได้รับ ผลกระทบ มีประสิทธิภาพเพิ่มมากขึ้น

"เชื่อว่าร่างกฎหมายนี้ จะทำให้การกระทำทรมานและการกระทำให้บุคคลสูญหายโดยเจ้าหน้าที่รัฐลดลงหรือหมดไป และยังช่วยพัฒนากระบวนการยุติธรรมไทยและยกระดับการคุ้มครองสิทธิมนุษยชนตามมาตรฐานสากลอีกด้านหนึ่ง"นายสมศักดิ์กล่าว