posttoday

ยกคำร้องประกันตัว"สาธิต รังคสิริ"พร้อมลูกน้องชี้คดีมีโทษสูง

23 สิงหาคม 2564

ศาลอุทธรณ์ยกคำร้องประกันตัว "สาธิต รังคสิริ" อดีตอธิบดีกรมสรรพากร-ลูกน้องชี้คดีถูกตัดสินชั้นต้นโทษสูงขณะที่จำเลยยังไม่ยื่นอุทธรณ์คดี หากปล่อยแล้วกลัวหนี

จากกรณีศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง มีคำพิพากษาเมื่อวันที่ 19 ส.ค.64 ให้จำคุกตลอดชีวิต นายสาธิต รังคสิริ จำเลยที่ 1 อดีตอธิบดีกรมสรรพากร และ นายศุภิจ หรือสิริพงศ์ ริยะการ หรือริยะการธีรโชติ จำเลยที่ 2 อดีตข้าราชการสรรพากร พื้นที่กรุงเทพมหานคร 22 ฐานเป็นเจ้าพนักงานมีหน้าที่ซื้อ ทำ จัดการหรือรักษาทรัพย์ใดเบียดบังทรัพย์นั้นเป็นของตน หรือเป็นของผู้อื่นโดยทุจริต หรือโดยทุจริตยอมให้ผู้อื่นเอาทรัพย์นั้นไปเสีย จากกรณีกล่าวหากระทำการโดยมิชอบในการพิจารณาคืนภาษีมูลค่าเพิ่มแก่บริษัทนิติบุคคลทั้ง 25 แห่งเป็นเหตุให้กรมสรรพากร กระทรวงการคลังและรัฐได้รับความเสียหายนับพันล้านบาท โดยจำเลยทั้งสองได้ยื่นคำร้องพร้อมหลักทรัพย์เป็นเงินสดและโฉนดที่ดินเพื่อขอปล่อยชั่วคราวระหว่างอุทธรณ์คดี ซึ่งศาลอาญาคดีทุจริตฯ กลาง ได้มีคำสั่งส่งให้ศาลอุทธรณ์เป็นผู้พิจารณาและมีคำสั่งนั้น

ล่าสุดมีรายงานความคืบหน้าแจ้งว่า ศาลอุทธรณ์ ได้มีคำสั่งแล้วโดยมีการอ่านคำสั่งขอปล่อยชั่วคราวไปเมื่อวันที่ 21 ส.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งศาลอุทธรณ์พิเคราะห์ความหนักเบาแห่งข้อหาและพฤติการณ์แห่งคดี ข้อหามีอัตราโทษสูง แม้จำเลยที่ 1 และที่ 2 ให้การปฏิเสธ แต่ศาลชั้นต้นลงโทษจำคุกจำเลยที่ 1 และที่ 2 ตลอดชีวิต ประกอบกับจำเลยที่ 1 และที่ 2 ยังไม่ยื่นอุทธรณ์คำพิพากษาศาลชั้นต้นจึงมีเหตุอันควรเชื่อว่าจำเลยที่ 1 และที่ 2 จะหลบหนี ในชั้นนี้จึงไม่อนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวจำเลย ที่ 1 และที่ 2 ในระหว่างอุทธรณ์ ให้ยกคำร้อง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อศาลไม่อนุญาตให้ประกันตัวจำเลยทั้งสองก็ยังคงต้องถูกควบคุมตัวอยู่ในเรือนจำระหว่างรอการยื่นอุทธรณ์คดี โดยจำเลยยังมีสิทธิตามกฎหมายที่จะยื่นคำร้องขอปล่อยชั่วคราวใหม่ ขณะที่ผลของคดีดังกล่าวก็ถือว่ายังไม่ถึงที่สุดโดยจำเลยทั้งสองยังยื่นอุทธรณ์คดีได้ตามกฎหมายเช่นกัน