posttoday

"ลุงพล"ขึ้นศาลมุกดาหารสู้คดีรุกป่าสร้างวังพญานาค-ทำร้ายนักข่าว

23 สิงหาคม 2564

อัยการสั่งฟ้อง"ลุงพล"คดีทำร้ายนักข่าวและรุกป่าเพื่อสร้างวังพญานาคศาลนัดสืบพยาน 17 ก.ย.เจ้าตัวขอเลื่อนอ้างยังไม่มีทนายความศาลให้ประกัน 2 สำนวน

เมื่อวันที่ 23 ส.ค. ที่ศาลจังหวัดมุกดาหารพนักงานอัยการจังหวัดมุกดาหาร โจทก์ ยื่นฟ้องนายไชย์พล หวิภา หรือลุงพล เป็นจำเลย เรื่อง ข่มขืนใจผู้อื่นให้กระทำการใด ไม่กระทำการใดหรือจำยอมต่อสิ่งใด โดยทำให้กลัวว่าจะเกิดอันตรายต่อชีวิต ร่างกาย เสรีภาพ ชื่อเสียงหรือทรัพย์สินของผู้อื่น หรือโดยใช้กำลังประทุษร้าย และทำร้ายร่างกายผู้อื่น ฯ จากกรณีนายไชย์พล ผู้ต้องหาในคดีการเสียชีวิตของเด็กหญิงชมพู่ พยายามแย่งไมโครโฟน ทุบหลัง และจะทำร้ายร่างกายนายนภัส ปราณีตพลกรัง หรือ ฟ้า ผู้สื่อข่าวสถานีโทรทัศน์อมรินทร์ทีวี ระหว่างการทำข่าว

อย่างไรก็ตาม ในวันนี้ศาลสอบจำเลยแล้ว จำเลยแถลงประสงค์จะต่อสู้คดี และแถลงว่าวันนี้จำเลยยังไม่มีทนายความ ประสงค์จะหาทนายความเอง ศาลพิเคราะห์แล้วเห็น จำเลยประสงค์จะต่อสู้คดีแต่ยังไม่มีทนายความ จึงเห็นควรให้โอกาสจำเลยแต่งตั้งทนายความเข้ามาก่อน จึงเห็นควรให้เลื่อนไปนัดคุ้มครองสิทธิ สอบคำให้การ และกำหนดวันนัด สืบพยานในวันที่ 17 ก.ย.64 เวลา 09.00 น.

ต่อมา ศาลอนุญาตให้จำเลยปล่อยตัวชั่วคราวในระหว่างพิจารณา ตีวงเงินประกัน 80,000 บาท โดยจำเลยใช้หนังสือรับรองกรมธรรม์อิสรภาพ บริษัท สินมั่นคงประกันภัย จำกัด (มหาชน) เป็นหลักประกัน

นอกจากนี้ ยังมีสำนวนที่พนักงานอัยการจังหวัดมุกดาหาร โจทก์ ยื่นฟ้องนายไชย์พล กับพวกรวม 3 คน จำเลยคดีอาญาหมายเลขดำ อ.971/2564 เรื่อง ความผิดต่อ พ.ร.บ.ป่าไม้ฯ , พ.ร.บ.ป่าสงวนแห่งชาติ ฯ กรณีก่อสร้างวังพญานาคในพื้นที่ อำเภอดงหลวง จังหวัดมุกดาหาร โดยวันนี้ ศาลสอบจำเลยทั้งสามแล้ว จำเลยทั้งสามแถลงประสงค์จะต่อสู้คดี และแถลงว่าวันนี้จำเลยทั้งสามยังไม่มีทนายความ โดยประสงค์จะหาทนายความเอง

ศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่า จำเลยทั้งสามประสงค์จะต่อสู้คดีแต่ยังไม่มีทนายความ จึงเห็นควรให้โอกาสจำเลยทั้งสามแต่งตั้งทนายความเข้ามาก่อน จึงเห็นควรให้เลื่อนไปนัดคุ้มครองสิทธิ สอบคำให้การ และกำหนดวันนัด สืบพยานในวันที่ 17 ก.ย.64 เวลา 09.00 น.

ต่อมา ศาลอนุญาตให้จำเลยทั้งสามปล่อยตัวชั่วคราวในระหว่างพิจารณา ตีวงเงินประกัน คนละ 100,000 บาท โดยจำเลยทั้งสาม ใช้หนังสือรับรองกรมธรรม์อิสรภาพ บริษัทสินมั่นคงประกันภัย จำกัด (มหาชน) เป็นหลักประกัน