posttoday

ยธ.เดินเครื่องผลิตยาฟ้าทะลายโจรจากเครื่องปั๊มยาบ้า ล็อตแรก1.5 ล้านเม็ด

21 สิงหาคม 2564

กระทรวงยุติธรรม เดินเครื่องผลิตยาฟ้าทะลายโจร ตรายธ. จากเครื่องปั๊มยาบ้า ประเดิมล็อตแรก1.5 ล้านเม็ด "สมศักดิ์"เผยบริษัทเอกชนบริจาคผงยาฟ้าทะลายโจร 600กก. แจงล้างทุกซอกมุมไม่ต้องกังวลปนเปื้อนยาเสพติด

เมื่อวันที่ 21 ส.ค. 64 ที่สำนักงานป้องกันและปราบปรามยาเสพติด(ป.ป.ส) นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม พร้อมนายวิชัย ไชยมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด(ป.ป.ส) นพ.วัฒน์ชัย มิ่งบรรเจิด รักษาการผอ.รพ.ราชทัณฑ์และผู้เกี่ยวข้อง ร่วมทดสอบเดินเครื่องผลิตฟ้าทลายโจรอัดเม็ดจากเครื่องปั๊มยาบ้าที่ยึดมา หลังจากป.ป.ส ได้ส่งให้ช่างขององค์การเภสัชกรรมทำการซ่อมจนสามารถใช้ในการผลิตยาได้

นายสมศักดิ์ กล่าวว่า กระทรวงยุติธรรมได้รับบริจาคยาฟ้าทะลายโจรผงจำนวน600 กิโลกรัมจากบริษัท กุยลิ้มฮึ้งฯซึ่งเป็นบริษัทยาสมุนไพรไทย-จีน เพื่อใช้ทดสอบในการเดินเครื่องปั๊มยาฟ้าทะลายโจรอัดเม็ดตัวตอกยธ.ซึ่งคาดว่าจะผลิตยาฯได้จำนวน 1.5 ล้านเม็ดโดยเครื่องดังกล่าวที่ยึดมาจากผู้ค้ายาเสพติดซึ่งนำไปแปลงหัวตอก แต่เดิมเป็นเครื่องรูปแบบเดียวกับที่องค์การเภสัชกรรมใช้ในการผลิตยา ซึ่งป.ป.ส ได้ส่งให้ช่างขององค์กรเภสัชซ่อมและเปลี่ยนเป็นหัวตอกเดิมตรายธ. เพื่อใช้ผลิตยาฟ้าทะลายโจร จึงไม่ต้องกังวลเรื่องการปนเปื้อนยาบ้าเนื่องจากได้มีการทำความสะอาดหมดแล้วทุกซอกทุกมุม

นายสมศักดิ์ กล่าวว่า หลังจากผลิตเพื่อรักษาผู้ต้องขังป่วยโควิดฯแล้ว หายาฟ้าทะลายโจรมีเหลือก็จะสามารถแจกตามกฎระเบียบของกฎหมาย ส่วนวัตถุดิบที่จะนำมาใช้ผลิตยาฟ้าทะลายโจร ได้สังการให้ทุกเรือนจำปลูกแล้ว ขณะเดียวกัน ป.ป.ส. มีงานที่เกี่ยวข้องกับกองทุนแม่ของแผ่นดิน มี 24,455 หมู่บ้านทั่วประเทศจึงหาอาสาสมัครประมาณ 1,000 หมู่บ้าน และเตรียมเงินเพื่อสนับสนุนต้นกล้าฟ้าทลายโจร 12 ล้านต้น ปลูกไร่ละ 12,000 ต้น โดยจะเริ่มปลูก 23 ส.ค. ซึ่งเป็นเดือนของวันแม่และเก็บช่วงเดือน ธ.ค.ในช่วงวันพ่อ เชื่อว่าต่อไปจะไม่ขาดแคลนยาฟ้าทลายโจร สำหรับประชาชนทั่วไปหากมีฟ้าทะลายโจรแล้วไม่มีที่ก็ติดต่อป.ป.ส.และเรือนจำทั่วประเทศให้ช่วยผลิตได้

ยธ.เดินเครื่องผลิตยาฟ้าทะลายโจรจากเครื่องปั๊มยาบ้า ล็อตแรก1.5 ล้านเม็ด

นายวิชัย กล่าวว่า เครื่องอัดเม็ดยาตัวนี้เป็นเครื่องสำหรับอัดยาเพื่อรักษาโรคที่ผู้ค้ายานำไปแปลงหัวนำไปผลิตยาบ้า แต่มีการได้ซ่อมแซมทำความสะอาดได้มาตรฐานการใช้งาน ส่วนการผลิตยาฯได้ดำเนินการตาม พ.ร.บ. ผลิตภัณฑ์พืชสมุนไพร 2562 ที่กำหนดการผลิต การซื้อนำเข้าส่งออก ต้องขออนุญาต อย. แต่ พ.ร.บ.พืชสมุนไพร 2562 มีข้อยกเว้นให้กับกระทรวง ทบวง กรม และสถาบันการศึกษา รวมทั้งหน่วยงานอื่นของรัฐ สามารถทำเพื่อรักษาโรคได้ อย่างไรก็ตามคงต้องหารือกับอย.ก่อนเพื่อให้มีความถูกต้อง

นพ.วัฒน์ชัย กล่าวว่า รพ.ราชทัณฑ์เป็นหน่วยบริการสุขภาพตามมาตรฐานของกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งการควบคุมการผลิตยาฟ้าทะลายโจร ทางรพฯจะกำกับดูแลการผลิต เนื่องจากมีแพทย์ พยาบาล และเภสัชกรณ์ มาช่วยดูแลและควบคุมทุกขั้นตอน เมื่อผลผลิตออกมาแล้วจะกำกับการใช้กับผู้ป่วยให้ถูกต้องตามมาตรฐานเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด

ยธ.เดินเครื่องผลิตยาฟ้าทะลายโจรจากเครื่องปั๊มยาบ้า ล็อตแรก1.5 ล้านเม็ด