posttoday

ตำรวจทลายแหล่งทำระเบิดขายม็อบดินแดงทำร้ายอคฝ.

20 สิงหาคม 2564

ตร.ไซเบอร์จับแก๊งทำระเบิดปิงปอง-ประทัดยักษ์ส่งจำหน่าย จ่าย แจกม็อบดินแดงทำร้าย อคฝ.

เมื่อวันที่ 20ส.ค.64 กองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบอาญชกรรมทางเทคโนโลยี พล.ต.ท.กรไชย คล้ายคลึง ผบช.สอท. เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจ บช.สอท. จับกุมผู้ต้องหา จำนวน 3 ราย พร้อมตรวจยึดของกลางวัตถุระเบิดจำนวนมาก โดยกล่าวหาว่า “ ทำ ซื้อ มีใช้ สั่ง นำเข้า ค้า หรือจำหน่ายด้วยประการใดๆ ซึ่งวัตถุระเบิด ” ตาม พ.ร.บ. อาวุธปืน เครื่องกระสุนปืน วัตถุระเบิด ดอกไม้เพลิง และสิ่งเทียมอาวุธปืน พ.ศ.2490 มาตรา 38, 74 มีอัตราโทษคุก 1 ปี ถึง 20 ปี ปรับตั้งแต่ 2,000 บาท ถึง 40,000 บาท

ตำรวจทลายแหล่งทำระเบิดขายม็อบดินแดงทำร้ายอคฝ.

พล.ต.ท.กรไชย กล่าวต่อว่า การสืบสวนพบว่ามีกลุ่มวัยรุ่นลักลอบ ผลิต และจำหน่ายวัตถุระเบิดให้กับประชาชนทั่วไป ผ่านแพลตฟอร์มสื่อออนไลน์ เจ้าหน้าที่ตำรวจสังกัด บช.สอท. จึงได้ทำการสืบสวนสอบสวนรวบรวมพยานหลักฐาน พิสูจน์ทราบตัวบุคคล กระทั่งได้ยื่นคำร้องต่อศาลเพื่อขอหมายค้นสถานที่ที่น่าเชื่อว่าเป็นแหล่งผลิต และเก็บวัตถุระเบิดของกลาง จำนวน 4 จุด ในพื้นที่ย่านดอนเมือง โดยจากการเข้าตรวจค้นพบ ระเบิดปิงปอง รวม 75 ลูก ซุกซ่อนอยู่ภายในบ้านพักของผู้ต้องหาทั้ง 3 ราย คือ นายราชศักดิ์ อายุ 23 ปี, นายโยธิน อายุ 23 ปี และนางสาวจิระนันท์

หนึ่งในผู้ต้องหาให้การรับสารภาพว่า เคยนำประทัดยักษ์ไปแจกจ่ายให้กับผู้ชุมนุมเพื่อนำไปขวางใส่เจ้าหน้าที่ตำรวจควบคุมฝูงชน ที่บริเวณแยกสามเหลี่ยมดินแดง เมื่อ 15 ส.ค.64 วันเกิดเหตุได้นำระเบิดปิงปองใส่เป้ไปยังบริเวณแยกดินแดง เพื่อไปแจกจ่ายให้กับกลุ่มผู้ชุมนุมนำไปทำร้ายเจ้าหน้าที่ตำรวจควบคุมฝูงชน ที่บริเวณแยกดินแดง โดยมีการสั่งซื้อผ่านแพพลิเคชั่น tiktok มาแล้ว 2 ครั้ง

ตำรวจทลายแหล่งทำระเบิดขายม็อบดินแดงทำร้ายอคฝ.

ล่าสุดสั่งมาเมื่อวันที่ 13 สิงหาคม 2564 จำนวน 100 ลูก ในราคา 300 บาท ที่ผลิตมาจากโรงงานเอกชนใน จังหวัดสมุทรปราการ และนำดัดแปลงนำดินปืน 2 ลูก รวมกันเป็น 1 ลูก เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพให้แรงระเบิดสูงขึ้น เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้ร่วมกันจับกุมตัวผู้ต้องหา พร้อมตรวจยึดของกลาง ส่ง พนักงานสอบสวน สน.ดอนเมือง ดำเนินคดีตามกฎหมาย ส่วนกรณีที่มีความเกี่ยวข้องกับการชุมนุม จะได้ดำเนินขยายผลต่อไป

ทั้งนี้ การปฏิบัติการของกองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บช.สอท.) มุ่งเน้นที่จะสนองนโยบายของรัฐบาล และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เน้นการบังคับใช้กฎหมาย ปราบปรามจับกุมผู้กระทำความผิดอย่างจริงจัง และต่อเนื่อง มีผลการปฏิบัติเป็นรูปธรรม คำนึงถึงความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของพี่น้องประชาชนเป็นสำคัญ