posttoday

งัดข้อกฎหมาย"ฟ้าทะลายโจรอัดเม็ด"ตอกตรายธ.ไม่ต้องขอ อย.

20 สิงหาคม 2564

งัดข้อกม.ยกเว้นผลิตฟ้าทะลายโจรอัดเม็ดไม่ต้องขออย. ป.ป.ส.ชี้มีเครื่องปั้มฯยึดจากพ่อค้ายาฯ-ราชทัณฑ์มีรพ.-เภสัชฯคุมคุณภาพ เผย“สมศักดิ์”เดินเครื่องโชว์หัวตอกตรายธ. 21ส.ค64

นายวิชัย ไชยมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด(ป.ป.ส.) เปิดเผยความคืบหน้าการผลิตยาสมุนไพรฟ้าทะลายโจรโดยใช้เครื่องปั้มยาบ้าที่ยึดมาจากกลุ่มพ่อค้ายาเสพติด โดยใช้หัวตอกตรายธ. เพื่อให้ทราบแหล่งที่มาของการผลิตและป้องกันการปลอมปนนั้น ตามพ.ร.บ.ผลิตภัณฑ์สมุนไพร 2562 มาตรา 17 ระบุว่า ผู้ใดประสงค์จะประกอบกิจการผลิต นําเข้า หรือขายผลิตภัณฑ์ สมุนไพรที่ รมว.สาธารณสุขได้ประกาศ เพื่อยื่นขออนุญาตฯ แต่มีข้อยกเว้นในมาตรา 18 คือ การนำเข้าหรือขายผลิตภัณฑ์สมุนไพร โดยกระทรวง ทบวง กรมฯลฯ เพื่อการศึกษาด้านเภสัชศาสตร์ ด้านการแพทย์ฯ หรือ หน่วยงานอื่นของรัฐที่มีภารกิจด้านป้องกันหรือบำบัดโรค ตามที่รัฐมนตรีประกาศกําหนดฯ สามารถทำได้ โดยไม่ต้องอนุญาตจากองค์การอาหารและยา (อย.)

เลขาฯป.ป.ส.กล่าวว่า กระทรวงยุติธรรมมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง คือ ป.ป.ส. และโรงพยาบาลราชทัณฑ์ จึงเข้าเกณฑ์เนื่องจากมีโรงพยาบาลที่ให้การบำบัดรักษาโดยตรง รมว.ยุติธรรมฯ สั่งให้ป.ป.ส.เตรียมจัดหาเครื่องอัดเม็ดยา โดยใช้เครี่องปั้มยาบ้าที่ยึดมาได้ ขณะเอาไปซ่อมและให้ติดหัวตอกใหม่ที่เป็นตรายธ.เพื่อใช้อัดเม็ดยาฟ้าทะลายโจรเสร็จแล้ว ส่วนโรงพยาบาลราชทัณฑ์จะมีเภลัชกรเป็นผู้ควบคุมการผลิตให้ได้สารแอนโดรกราโฟไลด์เป็นไปตามมาตรฐานเพื่อใช้การรักษาผู้ต้องขังติดเชื้อโควิด-19 หรือแจกประชาชนทั่วไป ซึ่งหากมีสมุนไพรฟ้าทะลายโจรมากพอ เครื่องปั้มจะสามารถผลิตเม็ดยา 500 มิลลิกรัมได้ 200,000 เม็ดในเวลา 10 ชั่วโมง

ทั้งนี้วันที่ 21 ส.ค. นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรมจะทดลองเดินเครื่องปั้มยาฯเพื่อผลิตยาฟ้าทะลายโจรอัดเม็ดโดยใช้ตัวตอกตรายธ.เพื่อโชว์กำลังการผลิตว่าสามารถทำได้จริงที่สำนักงานป้องกันและปราบปรามยาเสพติด(ป.ป.ส.)เวลา 10.00 น.