posttoday

กรมวิทย์ฯ ยัน สูตรฉีดไขว้วัคซีนภูมิพุ่งสู้ "เดลตา"ได้

20 สิงหาคม 2564

กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ เผยผลทดสอบฉีดไขว้ซิโนแวคกับแอสตร้าฯ ภูมิคุ้มกันขึ้นสูงสู้เดลตาได้ดี ทั้งแบบสูตรผสมและบูสเตอร์เข็ม 3 เร่งศึกษากรณีฉีด 25% เข้าชั้นผิวหนัง กระตุ้นภูมิคุ้มกันได้ใกล้เคียงกับฉีดเข้ากล้ามเนื้อ

นพ.ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ เปิดเผยว่า จากการศึกษาทดลองการตรวจภูมิคุ้มกันหลังการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 สูตรฉีดไขว้สลับชนิด โดยเฉพาะการต่อสู้และกำจัดสายพันธุ์เดลตา (อินเดีย) ซึ่งเป็นการศึกษาจากเชื้อสายพันธุ์เดลตาจริง กับเลือดของผู้ที่ได้รับการฉีดวัคซีนในสูตรต่างๆ ในอาสาสมัครทั้งในส่วนของกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) และศิริราช ทั้งกลุ่มประชาชนและบุคลากรทางการแพทย์ รวม 125 คน เป็นชาย 61 คน หญิง 64 คน อายุระหว่าง 18-60 ปี อายุเฉลี่ย 40 ปี จากพื้นที่ กทม.และปริมณฑล พบว่า

วัคซีนซิโนแวค 2 เข็ม สามารถกำจัดไวรัสในหลอดทดลอง ค่าเฉลี่ยภูมิคุ้มกันขึ้นไป 24-25 ถือว่าจัดการกับไวรัสได้ แต่ภูมิคุ้มกันจะค่อยๆ ลดลงตามระยะเวลา ส่วนการสลับสูตรแอสตร้าเซนเนก้าเข็มแรก ตามด้วยซิโนแวค เข็มที่ 2 พบว่าภูมิคุ้มกันอยู่ที่ 25 ไม่แตกต่างไปจากการฉีดซิโนแวค 2 เข็ม จึงไม่แนะนำให้ฉีด ส่วนวัคซีนแอสตร้าฯ 2 เข็ม ตรวจภูมิคุ้มกันหลังฉีดเข็มที่ 2 ผ่านไป 2 สัปดาห์ ภูมิคุ้มกันขึ้นไป 76 เท่า สูงกว่าซิโนแวค 2 เข็ม และการสลับสูตร ซิโนแวคเข็มแรก และแอสตร้าเซนเนก้าเข็มที่ 2 พบว่าค่าเฉลี่ยขึ้นไปที่ 78 เท่า เหนือกว่าแอสตร้าเซนเนก้า 2 เข็มอยู่เล็กน้อย แต่มีข้อได้เปรียบที่ใช้เวลาสั้นลงเพียง 5 สัปดาห์ และใช้ต่อสู้กับสายพันธุ์เดลตาที่กำลังระบาดอยู่ในปัจจุบัน

สำหรับผลการตรวจภูมิคุ้มกันหลังการฉีดวัคซีนบูสเตอร์โดส พบว่าบูสเตอร์ด้วยซิโนฟาร์ม หลังฉีดซิโนแวค 2 เข็ม แต่สูตรนี้เก็บตัวอย่างน้อย มีเพียง 14 คน ภูมิคุ้มกันขึ้นมาที่ 61 ซึ่งไม่มากเท่าไร และฉีดซิโนแวค 2 เข็ม และบูสเตอร์เข็มที่ 3 ด้วยแอสตร้าฯ ภูมิคุ้มกันขึ้นไปที่ 271 เท่า สามารถกำจัดเชื้อสายพันธุ์เดลตาได้ดีมาก และมีภูมิคุ้มกันมากกว่าการฉีดซิโนแวค 2 เข็ม 10 เท่า

อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์กล่าวว่า ขณะนี้กำลังเร่งศึกษาการฉีดวัคซีนโควิดเข้าชั้นผิวหนัง ประสบการณ์การฉีดวัคซีนในอดีตพบว่า ใช้วัคซีนเพียง 25% สามารถกระตุ้นภูมิคุ้มกันได้สูงพอกับการฉีดเข้ากล้ามที่ต้องใช้วัคซีน 100% หากผลการวิจัยมีผลสำเร็จจะมีโอกาสเพิ่มจำนวนคนที่จะได้รับวัคซีนได้มากขึ้น 4-5 เท่า จะเป็นเรื่องที่เป็นประโยชน์กับการบริหารจัดการวัคซีนเป็นอย่างมาก ทั้งนี้คงต้องรอผลทางวิทยาศาสตร์

กรมวิทย์ฯ ยัน สูตรฉีดไขว้วัคซีนภูมิพุ่งสู้ "เดลตา"ได้