posttoday

ตำรวจจับหนุ่มขายฟาวิพิราเวียร์ออนไลน์ไม่ผ่านอย.

19 สิงหาคม 2564

ตำรวจจับหนุ่มแอบขายยาฟาวิพิราเวียร์ รักษาโควิด19 ออนไลน์ ไม่ผ่าน อย. รวมมูลค่ากว่า 5แสนบาท

เมื่อวันที่ 19 สิงหาคม 2564 พ.ต.อ.ภิญโญ ป้อมสถิตย์ ผู้กำกับการ กองกำกับการสวัสดิภาพเด็กและสตรี (ผกก.ดส.บช.น.) สั่งการให้ พ.ต.ต.จักรี นารีผล สารวัตรกก.ดส. ร่วมกับ จนท.ชุดปราบปราม อย. ได้ทำการจับกุม นายกรกช (สงวนนามสกุล) อายุ 33 ปี พร้อมของกลาง ยาฟาวิพิราเวียร์ ไม่ระบุทะเบียน จำนวน 43 กล่อง รวม 2,026 เม็ด รวมมูลค่ากว่า 5 แสนบาท โดยจับกุมได้ภายในโกดังแห่งหนึ่ง บริเวณซอยประดิพัทธ์ 10 ถนนประดิพัทธ์ แขวงสามเสนใน เขตพญาไท กรุงเทพฯ

สืบเนื่องจากจากกรณีเมื่อวันที่ 17 สิงหาคม ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.ดส. และชุดปราบปราม อย. ได้จับกุมนายปฤต สงวนนามสกุล อายุ 30 ปี ในข้อหา “ขายยาแผนปัจจุบันโดยไม่ได้รับอนุญาต” และ “ขายยาที่ไม่ได้ขึ้นทะเบียนยา” พร้อมของกลาง ยาฟาวิพิราเวียร์ จำนวนหนึ่ง ต่อมานายปฤต ให้การซัดทอดว่า ได้สั่งซื้อยาดังกล่าวผ่านทางแอพพลิเคชั่นไลน์ ชื่อ “Alice.Prohub” จากนั้นเจ้าหน้าที่จึงได้ทำการสืบสวน ก่อนขอหมายค้นศาลอาญาที่ 602/2564 ลงวันที่ 18 สิงหาคม 2563 เข้าตรวจค้นโกดังแห่งหนึ่ง ภายในซอยประดิพัทธ์ 10 ก่อนพบของกลางดังกล่าว

สอบสวนทราบว่าผู้ต้องหาได้มีการสั่งยาฟาวิพิราเวียร์ ที่ผลิตจากประเทศจีนและญี่ปุ่น นำมาขายผ่านออนไลน์โดยมีราคาตั้งแต่ 8,000-15,000 บาท ต่อกล่อง โดยไม่ได้รับอนุญาตจาก อย. แต่อย่างใด ซึ่งหากผู้ป่วยโควิด-19 รับประทานเข้าไปอาจจะสุ่มเสี่ยงให้เกิดอันตราย หรือเสียชีวิตได้ เนื่องจากไม่ได้มีการรับรองและผ่านการตรวจสอบคุณภาพจาก อย.

เบื้องต้นจึงแจ้งข้อหาว่า “กระทำความผิดฐาน พระราชบัญญัติ พ.ศ.2510 ขายยาแผนปัจจุบันโดยไม่ได้รับอนุญาต และขายยาที่ไม่ได้ขึ้นทะเบียนตำรับยา” พนักงานเจ้าหน้าที่คณะกรรมการสำนักงานอาหารและยา (อย.) จึงได้ทำการตรวจยึดและดำเนินคดีกับผู้ต้องหาต่อไป